“Rối” ngày vào Đảng của Phó vụ trưởng 26 tuổi

Trong khi dư luận đang trông chờ kết luận của cơ quan chức năng về việc bổ nhiệm ông Vũ Minh Hoàng ở Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ (BCĐ TNB), một số cán bộ lãnh đạo ở Ban này vẫn mù mờ về hồ sơ Đảng và hồ sơ cán bộ công chức của ông này.
Trụ sở Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ.
Trụ sở Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ.

Hồ sơ, lý lịch mập mờ
 
Hồ sơ liên quan đến vụ việc ông Vũ Minh Hoàng cho thấy, ngày 8-9-2014 ông Hoàng có đơn xin đi học nước ngoài.  Trong đơn Vũ Minh Hoàng ghi tự nộp hồ sơ và được chọn vào danh sách nghiên cứu sinh tiến sĩ khóa học 2014-2017 tại Tokyo, Nhật Bản. Học phí và kinh phí ở Nhật Bản trong suốt 3 năm được ông Hoàng tự túc, không nhận lương và chế độ nào tại BCĐ TNB.

Trong đơn có đoạn: "Về sinh hoạt Đảng, tôi đã được gia nhập vào hàng ngũ Đảng vào ngày 3-8-2014. Vì công việc nên tôi xin được chuyển sinh hoạt Đảng từ Đảng ủy ngoài nước tại Trung Quốc sang Đảng ủy ngoài nước tại Nhật Bản mà không chuyển về BCĐ TNB.

Như vậy, ông Hoàng được kết nạp Đảng sau 56 ngày vào làm việc ở BCĐ TNB và trước khi làm đơn đi du học nước ngoài 35 ngày. Tuy nhiên, hồ sơ Đảng viên của cán bộ này không có ở BCĐ TNB.

Trả lời câu hỏi vì sao các văn bản của BCĐ TNB ghi ông Vũ Minh Hoàng vào Đảng ngày 8-3-2014. Thế nhưng, trong đơn xin du học ngày 9-8-2014, ông Hoàng lại viết: “Tôi đã được gia nhập vào hàng ngũ Đảng vào ngày 3-8-2014”,  trong khi ông Hoàng được tuyển dụng vào làm việc ở BCĐ TNB  từ ngày 1-8-2014. Ông Nguyễn Thanh Hải, nguyên Chánh Văn phòng BCĐ TNB, khẳng định: Ban Chỉ đạo không kết nạp Đảng ông Vũ Minh Hoàng, mà ở cơ quan nước ngoài và sau đó chuyển Đảng chính thức cũng ở cơ quan nước ngoài. Tuy nhiên, một văn bản khác, không có số, đề ngày 8-3-2016 có chữ ký của bà Trần Thị Thanh Liên, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy ngoài nước tại Nhật Bản gửi Đảng ủy cơ quan thường trực BCĐ TNB lại ghi ông Vũ Minh Hoàng được kết nạp Đảng vào ngày 8-3-2014 và được chuyển chính thức sau đó một năm.

Văn bản này có đoạn viết: “Kính gửi Đảng ủy CQTT Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ… Trả lời công văn số 72-CV/ĐV-BCĐTNB về đảng viên Vũ Minh Hoàng… Đồng chí Hoàng được kết nạp Đảng trong thời gian là sinh viên ở nước ngoài”. Văn bản này cũng không hề nêu ông Vũ Minh Hoàng được kết nạp Đảng ở nước nào?

Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, trong bản lý lịch trích ngang của ông Vũ Minh Hoàng không hề có bất kỳ xác nhận của cơ quan công an địa phương nơi cư trú hay cơ quan nào ông Hoàng hiện đang sinh hoạt Đảng. Trong hồ sơ xin việc, bổ nhiệm hay các giấy tờ liên quan của ông Hoàng không hề thể hiện rõ ông này được kết nạp Đảng ở đâu!?

Vấn đề đặt ra là tại sao Đảng ủy BCĐ TNB có công văn số 72/ĐU-BCĐTNB? Công văn này ban hành lúc nào? Trong khi thời điểm này, ông Vũ Minh Hoàng đã được Cần Thơ tiếp nhận mà Đảng ủy lại có công văn hỏi về Đảng viên chưa từng sinh hoạt trong Đảng bộ? Tại sao những chuyện này không làm rõ trước khi tiếp nhận ông Hoàng về BCĐ TNB?

Chưa được quy hoạch chức danh

Liên quan vụ việc trên, trong một báo cáo của Đảng ủy BCĐ TNB do Phó ban Nguyễn Quốc Việt ký có đề cập đến ông Vũ Minh Hoàng. Theo báo cáo này, trường hợp của ông Hoàng được bổ nhiệm Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế nhưng Ban Thường vụ Đảng ủy không tham gia ý kiến, vì cán bộ này không sinh hoạt Đảng và không có hồ sơ Đảng viên tại Đảng bộ cơ quan Thường trực BCĐTNB.

Điều khá quan trọng trong báo cáo này có nội dung: “Đồng chí Vũ Minh Hoàng chưa được quy hoạch với chức danh được bổ nhiệm của Cơ quan Thường trực BCĐTNB”. Báo cáo của ông Việt ký cũng nêu rõ là theo Quy chế bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử, được ban hành kèm theo Quyết định 68 ngày 4-7-2007 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn 09 của Ban Tổ chức Trung ương, người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm giới thiệu nhân sự bổ nhiệm để tập thể xem xét quyết định. Người đứng đầu chịu trách nhiệm nhân sự do mình đề xuất. Nếu người được giới thiệu là cán bộ công tác trong cơ quan, đơn vị nói chung thì phải trong quy hoạch chức danh bổ nhiệm hoặc ứng cử. Như vậy, việc bổ nhiệm Vũ Minh Hoàng là do người đứng đầu cơ quan và tập thể lãnh đạo BCĐ TNB chịu trách nhiệm.

Mặc khác, trong biên bản ngày 8-1-2016 về việc “thống nhất quy trình bổ nhiệm đồng chí Vũ Minh Hoàng” ghi có các ông Võ Minh Chiến (nguyên Phó Trưởng ban), Trần Phi Hổ (nguyên Phó Trưởng ban), Nguyễn Đoàn Kết (Ủy viên ban)… Tuy nhiên, Trung tướng Trần Phi Hổ, nguyên Tư lệnh Quân khu 9, nguyên Phó trưởng Ban Chỉ đạo rất bức xúc về thông tin có tên trong biên bản họp lấy ý kiến bổ nhiệm ông Hoàng. Trung tướng Nguyễn Phi Hổ nói: “Tôi với ông Chiến không họp để có ý kiến bổ nhiệm anh Vũ Minh Hoàng làm vụ phó, nhưng chúng tôi có tên trong biên bản. Thiếu tướng Nguyễn Đoàn Kết là Ủy viên chuyên trách, Vụ trưởng Vụ An ninh-Quốc phòng cũng không họp nhưng có tên trong biên bản”.

Dù không công tác thực tế tại cơ quan, mới được công nhận hết thời gian tập sự được 5 tháng lại được bổ nhiệm chức danh Phó Vụ trưởng. Trong khi đó ông Hoàng không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn để bổ nhiệm cấp Phó vụ trưởng theo quy định. Theo Luật Cán bộ công chức thì việc bổ nhiệm cán bộ phải ghi thời hạn 5 năm, trong khi đó quyết định bổ nhiệm ông Hoàng lại không ghi thời gian bổ nhiệm và thực tế sau khi bổ nhiệm có 32 ngày thì ông Hoàng đã… “được” UBND TP Cần Thơ “xin” về.

Ngoài ra, dư luận cũng đặt câu hỏi với việc ông Hoàng được bổ nhiệm làm Phó vụ trưởng, là một cán bộ thuộc cơ quan Đảng lại không hưởng lương, không có bảo hiểm xã hội, không làm việc tại cơ quan, khi hết thời gian tập sự không có báo cáo kết quả tập sự bằng văn bản, không có người hướng dẫn tập sự, không được phân công công tác, nhận nhiệm vụ cụ thể, không có đầy đủ hồ sơ cá nhân được cơ quan có thẩm quyền xác minh rõ ràng… thì có đúng qui trình, qui định?

Theo SGGP