Rocket phóng loạt Mỹ sẽ lắp đầu đạn dẫn đường mới

VietTimes -- Đây là rocket dẫn đường chính xác trong mọi điều kiện thời tiết bản nâng cấp, rocket này sẽ có thể bắn trúng mục tiêu đối phương ở ngoài 70 km như lô cốt, nơi đóng quân, xe bọp thép...
Rocket đa nòng M270 bắn đạn GMLRS. Ảnh: Cankao
Rocket đa nòng M270 bắn đạn GMLRS. Ảnh: Cankao

Tờ nguyệt san The National Interest Mỹ ngày 20/9 đăng bài viết "Hệ thống phóng rocket nhiều nòng kiểu dẫn đường của Lục quân Mỹ sẽ lắp đầu đạn mới" của tác giả Chris Osborne.

Bài viết cho rằng quan chức doanh nghiệp công nghiệp quân sự và Lục quân Mỹ cho biết Lục quân Mỹ muốn bắn từ mặt đất một quả rocket dẫn đường chính xác trong mọi điều kiện thời tiết bản nâng cấp, rocket này sẽ có thể bắn trúng mục tiêu đối phương ở ngoài 70 km.

Vũ khí có tên là hệ thống phóng rocket đa nòng dẫn đường (GMLRS) này đang tiến hành nâng cấp để phù hợp với điều khoản công ước quốc tế liên quan đến cấm chế tạo và sử dụng "bom chùm" thông qua năm 2008. "Bom chùm" có thể bắn tung ra rất nhiều "bom con" (bom bi) cỡ nhỏ ở khu vực mục tiêu.

Rocket đa nòng M270 Lục quân Mỹ. Ảnh: Cankao
Rocket đa nòng M270 Lục quân Mỹ. Ảnh: Cankao

Vì vậy, Công ty Lockheed - Martin và Lục quân Mỹ hiện căn cứ vào "Công ước cấm sử dụng bom chùm quốc tế", sản xuất "đầu đạn thay thế" mới cho GMLRS.

Công ty Lockheed - Martin ra tuyên bố cho biết quả rocket đầu tiên sử dụng đầu đạn thay thế GMLRS đã ra lò ở nhà máy chế tạo của công ty này tại Camden, bang Arkansas.

Sau khi tiến hành tấn công, "vũ khí chùm" sẽ làm rớt lại vật nổ lâu dài ở khu vực mục tiêu. Hiện nay, vũ khí này đã bị "Công ước cấm sử dụng bom chùm quốc tế" cấm. Đương nhiên, bom chùm sẽ tạo ra mối đe dọa cho dân thường, họ có thể chết ở khu vực bị tên lửa tấn công trước đó.

GMLRS chủ yếu sử dụng cho tấn công mục tiêu cố định, có thể được dùng để phá hủy lô cốt, công sự, nơi đóng quân, xe bọc thép, vũ khí thiết bị và các mục tiêu giá trị cao khác của đối phương.

Kết cấu rocket đa nòng M270 Lục quân Mỹ. Ảnh: Cankao
Kết cấu rocket đa nòng M270 Lục quân Mỹ. Ảnh: Cankao

Trong thời gian Chiến tranh Afghanistan, GMLRS đã sử dụng thành công trong tiêu diệt các thủ lĩnh cấp cao của Taliban. Hiện nay, GMLRS thực sự có khả năng được dùng để tấn công tổ chức IS ở Iraq.

Khi trả lời phỏng vấn, Giám đốc Công ty hệ thống tên lửa và điều khiển hỏa lực của Lockheed - Martin là Carl Stoetze cho biết: "Chính sách bom chùm do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố tháng 7/2008 yêu cầu sử dụng đầu đạn thay thế. Như vậy trên chiến trường sẽ không để lại bom chưa nổ".