Robot “vịt” giúp nông dân Nhật giữ sạch ruộng lúa

VietTimes – Một kỹ sư Nhật Bản đã tạo ra robot hoạt động trên ruộng lúa để làm sạch ruộng, thay thế cho việc thả vịt theo canh tác truyền thống.

Robot hoạt động thay thế vịt trên các cánh đồng lúa (ảnh cắt từ clip)
Robot hoạt động thay thế vịt trên các cánh đồng lúa (ảnh cắt từ clip)

Trong nhiều thế kỷ, nông dân trồng lúa ở châu Á đã sử dụng vịt như một sự thay thế tự nhiên cho thuốc trừ sâu. Khi bơi quanh những cánh đồng lúa ngập nước, vịt xé cỏ dại và ăn côn trùng. Phân của chúng đóng vai trò là phân bón bổ sung. Trong thế kỷ 21 ở những nước phát triển như Nhật Bản người ta đã không còn thả vịt để làm sạch ruộng, nhưng một bước ngoặt công nghệ mới có thể thay đổi điều đó.

Một kỹ sư làm việc cho hãng sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan đã chế tạo một robot thay thế cho vịt. Theo tin tức từ Nippon.com và Nerdist, người kỹ sư này hiện đang thử nghiệm nguyên mẫu robot “vịt” tại tỉnh Yamagata ở phía đông bắc Nhật Bản. Có vẻ như đây chỉ là một dự án riêng, không có kế hoạch thương mại hóa hay thậm chí bất kỳ dữ liệu nào về hiệu quả của nó, nhưng nó cho chúng ta thấy công nghệ có thể thay thế cho “người thật việc thật” như thế nào.

Robot Aigamo được đặt theo tên của giống vịt được người Nhật nuôi dưỡng trong các ruộng lúa. Robot nặng 1,5 kg và có kích thước tương đương với máy hút bụi cỡ lớn. Hai bàn chải cao su xoay ở mặt dưới của nó thay thế cho chân vịt, sục nước để tạo oxy bằng cách khuấy nó lên và ngăn cỏ dại bén rễ.

Bạn có thể xem video về robot hoạt động ở trên. Thật không may, không có phụ đề tiếng Anh để giải thích đầy đủ những gì chúng ta đang thấy. Tuy nhiên, đó là một robot đáng yêu kết hợp các kỹ thuật nông nghiệp cũ và mới. Ở Nhật Bản, nơi những cánh đồng canh tác bị đe dọa do tiêu dùng giảm và dân số già, robot “vịt” có thể giúp lưu giữ một truyền thống canh tác tồn tại trong thế kỷ 21.