Robot phỏng vấn việc làm đầu tiên trên thế giới

Công ty Furhat Robotics có trụ sở tại Thụy Điển vừa cho ra mắt robot Tengai được trang bị trí thông minh nhân tạo có thể thực hiện công việc của các nhà tuyển dụng.
Robot Tengai. Ảnh: Furhat Robotics
Robot Tengai. Ảnh: Furhat Robotics

Robot Tengai trông như một bức tượng bán thân cao 41 cm và nặng khoảng 3,5 kg. Nó có giọng nói và khuôn mặt được thiết kế để bắt chước biểu cảm của con người.

Khác với chúng ta, robot Tengai không bị ảnh hưởng bởi các thành kiến trong vô thức. Thành kiến thường khiến người tuyển dụng chọn ứng viên qua ngoại hình thay vì chọn ứng viên tốt nhất. Họ cũng có thể đánh giá phụ nữ có năng lực không tốt bằng nam giới, hoặc cho rằng ai đó đáng tin cậy vì có kinh nghiệm hoặc hoàn cảnh giống mình.

Khi được đặt trên bàn, robot Tengai sẽ ở ngang tầm mắt với người đi phỏng vấn xin việc. Robot hỏi mọi ứng viên các câu hỏi như nhau theo cùng trình tự. Bản tường thuật cuộc phỏng vấn được gửi cho nhà tuyển dụng để lựa chọn người phù hợp.

Kể từ tháng 10/2018, Furhat Robotics đã hợp tác với công ty tuyển dụng TNG tại Thụy Điển để thử nghiệm robot Tengai và thu được nhiều kết quả khả quan. Robot Tengai sẽ được đưa vào tuyển dụng nhân sự thực tế vào đầu tháng 5 tới.

Theo Khoa học & Phát triển

http://khoahocphattrien.vn/cong-nghe/robot-phong-van-viec-lam-dau-tien-tren-the-gioi/20190321103850301p1c859.htm