Robot hái ớt chuông trong 24 giây

Giới nghiên cứu châu Âu và Israel vừa chế tạo robot hái ớt chuông chín trong nhà kính. Tuy nhiên, thời gian lựa - hái của robot này khá lâu. Đâu là lý do cho điều này?
Ảnh: Sweeper Robot
Ảnh: Sweeper Robot

CNBC dẫn nguồn khảo sát của Liên đoàn Cục Nông trại California năm ngoái cho thấy tình trạng thiếu nhân lực nông nghiệp đang ngày càng tệ hơn. 55% trong số 762 nông dân được khảo sát cho biết họ thiếu lao động. Đó là lý do vì sao giới nghiên cứu cố gắng giải quyết vấn đề bằng robot.

Mới đây, các nhà nghiên cứu châu Âu và Israel chế tạo robot có thể hái ớt chuông chín trong nhà kính. Robot có tên Sweeper, được Liên minh châu Âu (EU) hỗ trợ theo một phần của chương trình đổi mới Horizon 2020.

Robot hái ớt chuông trong 24 giây - ảnh 1

Sweeper mất 24 giây để chọn và hái ớt chuông. ẢNH: SWEEPER ROBOT

Để thực hiện nhiệm vụ, Sweeper dùng máy ảnh có khả năng nhận ra màu quả ớt. Công nghệ thị lực máy tính giúp robot quyết định liệu trái đã đủ chín để hái hay chưa. Nếu đã chín, Sweeper dùng một chiếc dao cạo nhỏ để cắt cuống trước khi dùng “móng vuốt” cầm quả ớt và bỏ vào giỏ thu hoạch bên dưới.

Robot mất 24 giây để chọn và hái một quả ớt. Giới nghiên cứu cho hay họ cố tình làm chậm chuyển động của robot vì lý do an toàn. Sweeper cũng được trang bị đèn LED để có thể hoạt động bất kể ngày đêm. Nó làm việc khoảng 20 giờ/ngày. Dù vậy, nó vẫn chưa hoàn hảo khi chỉ đạt độ chính xác 61% trong việc hái quả chín.

Robot hái ớt chuông trong 24 giây - ảnh 2

Robot làm việc 20 giờ/ngày. ẢNH: SWEEPER ROBOT

Sweeper không phải robot thu hoạch duy nhất được tung ra trên thế giới, Hãng Argobot đang thử nghiệm cỗ máy hái dâu tây, trong khi Green Robot Machinery thì có robot hái bông. Startup Israel MetroMotion đang phát triển robot hái cà chua.

Market Research Engine dự kiến thị trường robot nông nghiệp đạt 75 tỉ USD vào năm 2025. Các nhà chế tạo Sweeper kỳ vọng nó không chỉ giúp giải quyết tình trạng thiếu lao động nông nghiệp, mà còn làm giảm tỷ lệ thực phẩm hư hỏng. Dù Sweeper vẫn cần được phát triển thêm, nhóm sản xuất kỳ vọng sẽ tung phiên bản thương mại của nó trong 3-5 năm tới.

Theo Thanh Niên

https://thanhnien.vn/cong-nghe/robot-hai-ot-chuong-trong-24-giay-1035750.html