Robot giao đồ ăn phát nổ trong khuôn viên trường Đại học, nguyên nhân giống Galaxy Note 7

VietTimes – Sinh viên trường Đại học Berkeley đã được một phen tá hỏa khi robot giao đồ ăn bất ngờ phát nổ trong khuôn viên của trường. Mặc dù không có sinh viên nào bị thương nhưng sự cố cũng gióng lên hồi chuông báo động về mức độ an toàn của các thiết bị tự động hóa.
Robot tự động giao đồ ăn của hãng Kiwi (ảnh: Business Insider)
Robot tự động giao đồ ăn của hãng Kiwi (ảnh: Business Insider)

Robot phát nổ là một mẫu xe giao đồ ăn có 4 bánh mang thương hiệu Kiwibot. Có khoảng 100 chiếc Kiwibot đang được thử nghiệm tại trường Đại học Berkeley. Hôm qua, một robot trong lúc di chuyển đã phát nổ, cháy rừng rực. May thay, có một sinh viên gần đó mang bình chữa cháy đến để dập tắt ngọn lửa, đồng thời robot này cũng chỉ là một thiết bị mini nên không có ai bị thương vì ngọn lửa.

Nhưng sự bốc cháy của Kiwibot đã làm dấy lên nỗi sợ hãi về những mối nguy hiểm mới lạ và bất thường đang chờ đợi chúng ta, khi mà những chiếc xe tự lái, máy bay không người lái và các loại robot khác trở nên phổ biến.

Vì sao Kiwibot lại phát nổ?

Theo hãng Kiwi – nhà sản xuất Kiwibot, nguyên nhân phát nổ là do hóa chất, hay nói cách khác là lỗi đoản mạch ở pin. Lỗi này đã gây ra những vụ nổ smartphone và thiết bị điện tử, mà tiêu biểu là những vụ phát nổ của Galaxy Note 7.

“Qua điều tra sơ bộ chúng tôi đã nhận thấy đây là lỗi do nhân viên khi thay pin đã gắn một quả pin hỏng thay vì một quả pin tốt. Điều này đã gây ra một sự cố cực kỳ hiếm gặp”, đại diện hãng Kiwi cho biết.

Sự cố này đã ảnh hưởng đến 0,6% đội robot của công ty. Những con robot của hãng này đã thực hiện việc giao hàng ngàn bữa ăn, sinh tố cho sinh viên kể từ khi chúng được thả vào trường Berkeley từ năm 2017.

"Để đảm bảo điều này sẽ không xảy ra lần nữa, Kiwi đã đưa vào phần mềm tùy chỉnh nhằm theo dõi chặt chẽ trạng thái của từng viên pin", đại diện công ty cho biết.

Hãng Kiwi cũng tuyên bố rằng tuần tới họ sẽ đưa ra một giải pháp mới nhằm thực hiện lời hứa trở thành hãng cung cấp dịch vụ hậu cần an toàn nhất thế giới.

Còn bạn, nếu thấy một robot giao đồ ăn tiến đến, bạn có muốn đứng xa nó không?