Reuters: Trung Quốc cử đoàn chuyên gia y tế tới Triều Tiên

VietTimes -- Hãng tin Reuters dẫn một số nguồn tin cho hay Trung Quốc đã cử một đoàn chuyên gia y tế tới tư vấn cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, giữa lúc có nhiều thông tin trái chiều liên quan tới tình hình sức khỏe của ông.
Đang xuất hiện nhiều thông tin trái chiều về tình hình sức khỏe của ông Kim Jong-un (Ảnh: AFP)
Đang xuất hiện nhiều thông tin trái chiều về tình hình sức khỏe của ông Kim Jong-un (Ảnh: AFP)

Chuyến đi của các bác sĩ và quan chức Trung Quốc diễn ra giữa lúc có nhiều thông tin trái chiều liên quan tới tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Hãng tin Reuters cho hay họ chưa thể nêu rõ liệu chuyến đi của đội ngũ chuyên gia Trung Quốc có thể đưa ra tín hiệu gì về sức khỏe của ông Kim.

Theo nguồn tin của Reuters, phái đoàn do một thành viên cấp cao của Ban Liên lạc đối ngoại Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc dẫn đầu đã rời khỏi Bắc Kinh để đến Triều Tiên hôm 23/4. 2 nguồn tin mà Reuters dẫn lại đều giấu tên do tính chất nhạy cảm của vấn đề này,

Hãng Reuters cũng cho biết họ chưa thể liên hệ với Ban Liên lạc đối ngoại cũng như Bộ Ngoại giao Trung Quốc để xin bình luận về vấn đề.

Daily NK, website tin tức có trụ sở tại Seoul (Hàn Quốc), trong đầu tuần này nói rằng ông Kim Jong-un đang phục hồi sau khi được điều trị tim mạch vào ngày 12/4. Trang tin này cũng dẫn một nguồn giấu tên ở Triều Tiên.

Giới chức Hàn Quốc và một quan chức thuộc Ban liên lạc đối ngoại của Trung Quốc sau đó đã bác bỏ luồng thông tin cho rằng ông Kim đang trong tình trạng sức khỏe nguy hiểm sau ca phẫu thuật. Giới chức Hàn Quốc nói rằng họ không phát hiện ra dấu hiệu nào cho thấy điều gì bất thường ở Triều Tiên.

Trong hôm 23/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng gạt phăng những thông tin cho rằng ông Kim Jong-un đang gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. “Tôi nghĩ rằng thông tin này không chính xác” – ông Trump nói với các phóng viên, nhưng từ chối bình luận khi được hỏi ông đã liên lạc với các quan chức Triều Tiên hay chưa.

Đến ngày 24/4, một nguồn tin Hàn Quốc nói với Reuters rằng, thông tin tình báo của họ chỉ ra rằng ông Kim vẫn khỏe và sẽ sớm xuất hiện trước công chúng, ngoài ra không bình luận thêm về tình trạng hiện tại của ông Kim cũng như việc Trung Quốc cử phái đoàn chuyên gia sang Triều Tiên.

Trong khi đó, một quan chức thân với tình báo Mỹ nói với Reuters rằng, ông Kim vốn đã có một số vấn đề về sức khỏe, nhưng họ không lý do gì để đưa ra kết luận rằng ông đang nguy kịch hoặc không đủ khả năng xuất hiện trước công chúng.

Lần cuối cùng mà hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên (KCNA) đưa tin về sự xuất hiện của ông Kim Jong-un trước công chúng là trong một cuộc họp tổ chức ngày 11/4. Sau đó, giới truyền thông nước này không đưa tin về sự tham dự của ông trong một ngày lễ kỷ niệm quan trọng – kỷ niệm ngày sinh nhà lãnh tụ Kim Nhật Thành ngày 15/4.