RBC Capital Markets: Libra của Facebook là thứ vũ khí tốt nhất để Mỹ đánh bại Trung Quốc, trở thành loại tiền điện tử chiếm lĩnh các thị trường mới nổi

VietTimes – Ngân hàng đầu tư RBC Capital Market cho rằng chính phủ Mỹ nên mở đường cho tiền Libra của Facebook phát triển bởi nó sẽ là thứ vũ khí quan trọng để Mỹ ngăn chặn tầm ảnh hưởng của Trung Quốc.
(ảnh minh họa: Forbes)
(ảnh minh họa: Forbes)

Libra của Faceboook có thể là chìa khóa để Hoa Kỳ cạnh tranh với Trung Quốc trong việc phát triển một đồng tiền kỹ thuật số chiếm lĩnh các thị trường mới nổi, theo RBC Capital Markets.

Sau khi tham dự một loạt các cuộc họp và hội thảo tại Trung Quốc, các nhà phân tích của RBC nói rằng Trung Quốc “đã xúc tiến việc phát triển” một loại tiền mã hóa được hỗ trợ bởi Ngân hàng Trung ương (CBDC) ngay sau khi Facebook công bố về kế hoạch ra mắt tiền mã hóa Libra hồi tháng 6.

“Nếu các cơ quan quản lý Hoa Kỳ quyết định ngăn cản Libra và không soạn thảo các quy định để khuyến khích đổi mới tiền mã hóa, thì tiền CBDC Trung Quốc có thể được định vị chiến lược để trở thành một đồng tiền mã hóa toàn cầu, thống trị các nền kinh tế mới nổi”, trích nội dung một báo cáo mà RBC gửi cho các khách hàng.

Các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc có lợi thế trong việc truyền bá token thông qua các nền tảng nhắn tin và thanh toán như Alipay, WeChat và UnionPay.

Mô hình tiền mã hóa của Facebook cũng hoạt động theo cách thức tương tự, tức là nó cho phép người dùng có thể gửi Libra trong Messenger và WhatsApp. Tiền mã hóa này cũng sẽ được trao đổi và lưu trữ qua một ứng dụng ví gọi là Calibra.

“Chúng tôi tin rằng các ứng dụng nhắn tin là chìa khóa để lôi kéo khách hàng đến với các loại ví điện tử, giúp cho tiền mã hóa được sử dụng nhiều hơn”, RBC nhận định.

Dự án Libra của Facebook đã bị kiểm tra gắt gao kể từ khi công bố. Một số công ty có tên trong liên minh Libra như Visa, Mastercard và Ebay gần đây tuyên bố rút khỏi dự án. Hôm 14/10, Facebook đã công bố một danh sách 21 công ty vẫn cam kết ủng hộ và tham gia liên minh Libra.

Ông David Marcus, Giám đốc điều hành Libra đã cố gắng xoa dịu những nỗi lo ngại của các nhà quản lý tiền tệ khi tham dự phiên điều trần tại Thượng viện hồi tháng 7. Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg dự kiến cũng có buổi điều trần trước Quốc hội vào ngày 23/10 tới để trả lời các câu hỏi về Libra.

RBC Capital Markets tin rằng nhiều công ty vẫn rất quan tâm đến việc gia nhập liên minh Libra và những công ty đã rời Liên minh vẫn có thể quay trở lại vào thời điểm thích hợp.

“Nếu các chính sách quản lý tiền mã hóa có một lộ trình rõ ràng và Libra ra mắt thành công, chúng tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy các công ty nói trên quay trở lại Liên minh”, RBC nhận định.