Razer Phone - chiếc máy tính của tương lai

VietTimes -- Bạn đã bao giờ tưởng tượng khi kết hợp máy tính xách tay với điện thoại thông minh thì sẽ như thế nào chưa? Nếu bạn đang cố tưởng tượng thì có lẽ không cần nữa, Razer đã cho bạn biết “sản phẩm của tương lai” này sẽ như thế nào với bộ Project Linda.
Project Linda (Ảnh Business Insider)
Project Linda (Ảnh Business Insider)

Razer đã có một lịch sử thử nghiệm đầy thăng trầm. Tại Triển lãm Hàng điện tử tiêu dùng (CES) năm ngoái tại Las Vegas, Razer đã trình làng một máy tính mẫu chơi game ba màn hình khác thường trông khá điên rồ nên người dùng rất khó chấp nhận.

Tuy nhiên, năm nay, sản phẩm mẫu của Razer là một sản phẩm khá thuần túy, nhưng rất độc đáo. Thực tế, tập đoàn công nghệ game có trụ sở ở San Francisco này có thể đang dự đoán khá rõ ràng về việc chúng ta sẽ sử dụng máy tính trong một tương lai không xa như thế nào.

Project Linda của Razer là một trạm sạc (docking station) cho chiếc điện thoại Razer Phone, trạm sạc này biến thành một chiếc laptop với màn hình 13.3 inch và bàn phím và nó cũng có thể sạc được điện thoại.

Chỉ cần nghĩ đến, chiếc laptop này đã mang lại cho bạn cảm giác hoàn hảo.

Bộ sản phẩm này sẽ chứng minh cho bạn thấy điện thoại thông minh sẽ trở thành thiết bị công nghệ duy nhất mà bạn cần để giải trí và làm việc.

Razer Phone (Ảnh Business Insider)

Bạn có thể làm những việc cơ bản với chiếc điện thoại thông minh của mình, như là lướt web, mạng xã hội, và các ứng dụng. Và khi bạn cần làm việc – như là viết email dài hay các tài liệu và bật nhiều tab trình duyệt – bạn có thể đặt Razer Phone vào trong Project Linda để sử dụng màn hình rộng hơn và bàn phím.

Project Linda là một trạm sạc cho Razer Phone trong hình dáng và chức năng của một chiếc laptop. Điều này thật kỳ diệu.

Project Linda cũng là một trạm sạc cho Razer Phone (Ảnh Business Insider)

Chiếc điện thoại Razer Phone sẽ được gắn vào vị trí thường dùng cho ổ cảm ứng máy tính.

Một khi đã gắn vào vị trí này, thì chỉ một lần bấm nút đơn giản sẽ mở một đầu nối USB–C vào trong cổng USB-C của Razer Phone – và chỉ cần như vậy, bạn đã có một chiếc laptop.

Tôi đã từng gặp một dock cho phép người dùng kết nối một chiếc điện thoại với màn hình và chạy các ứng dụng như trên một chiếc máy tính.

Nhưng với Project Linda, thì dock này giống như là một chiếc laptop, nó có mọi thứ mà bạn cần trong một chiếc máy tính xách tay.

Ý tưởng này trước đây đã từng xuất hiện – tuy nhiên, sản phẩm Palm Foleo năm 2007 chưa bao giờ được bán ra, và chiếc Motorola Atrix năm 2011, có một dock máy tính, nhưng đây là một sản phẩm thất bại hoàn toàn.

Chiếc điện thoại lúc này đóng vai trò là một ổ cảm ứng của máy tính.

Màn hình Razer Phone trở thành ổ cảm ứng của máy tính Project Linda (Ảnh Business Insider)

Màn hình điện thoại lúc này đóng vai trò là ổ cảm ứng của laptop

Không giống như Palm Foleo và Motorola Atrix, màn hình chiếc điện thoại Razer Phone sẽ thực hiện chức năng là một ổ cảm ứng trong Project Linda, và khi tôi thử sử dụng tại CES 2018, thì nó hoạt động rất tốt.

Chiếc màn hình này (ổ cảm ứng) cực nhạy với các chuyển động của ngón tay và chẳng khác gì ổ cảm ứng trên chiếc máy tính xách tay bình thường cả, mặc dù nó trơn hơn nhiều bởi đây là màn hình bằng kính của một chiếc điện thoại.

Nhưng đó chỉ là ứng dụng cơ bản nhất của một chiếc điện thoại được gắn vào.

Ảnh Business Insider

Chiếc Razer Phone cũng đóng vai trò là màn hình thứ hai bổ sung cho những gì bạn đang xem trên laptop.

Loa điện thoại Razer Phone cũng sẽ thành loa máy tính Project Linda.

Loa điện thoại cũng là loa máy tính (Ảnh Business Insider)

Đây là một sự kết hợp hoàn hảo khác nữa từ chiếc điện thoại Razer Phone và chiếc máy tính Project Linda. So với các dòng điện thoại khác trên thị trường, thì loa của chiếc Razer Phone có âm lượng lớn nhất, vì thế những chiếc loa của Razer Phone rất phù hợp cho sử dụng trên máy tính.

Còn một số tính năng hữu hiệu nữa giúp Project Linda hoạt động như một chiếc laptop.

Ảnh Business Insider

Bên trong Project Linda là một cục pin laptop, pin này có thể sạc qua cho chiếc Razer Phone và được sạc qua cổng USB-C một bên chiếc laptop.

Project Linda cũng có một giắc cắm tai nghe và một cổng USB thường.

Còn về phần cứng, do Razer Phone là bộ não của Project Linda, nên bạn sẽ thấy và sử dụng hệ điều hành Android, và chạy các ứng dụng Android.

Ảnh Business Insider

Nói một cách dễ hiểu về Android trên Project Linda là: Bạn có thể làm mọi thứ trên Project Linda như trên chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Android, nhưng kích thước lớn hơn và thao tác dễ dàng hơn bởi Project Linda có màn hình laptop, có bàn phím và ổ cảm ứng.

Ở mức độ nào đó thì Project Linda trông giống như một chiếc Chromebook mà trong đó bạn có thể thực hiện được những ứng dụng cơ bản mà mình muốn nhưng không phải là những nhiệm vụ phức tạp bởi nó không chạy các ứng dụng toàn màn hình.

Bạn có nên chi tiền cho sản phẩm này?

Ảnh Business Insider

Chúng ta có nên mua một bộ Project Linda không? Sản phẩm này sẽ còn hạ giá. Và thậm chí trước khi xem xét điều đó, Razer phải quyết định xem có đưa Project Linda ra khỏi phạm vi hàng mẫu và thực hiện sản xuất thương mại không đã.

Đối với những ngưởi chỉ dùng các trình duyệt web, một sản phẩm như Project Linda chạy trên một chiếc điện thoại thông minh đúng là một lựa chọn rất khả quan. Nhưng vẫn còn quá sớm để đưa ra quyết định. Tốt nhất nên phải dùng Project Linda một thời gian để xem nó hoạt động thế nào khi sử dụng hàng ngày đã.

Razer đã chứng minh rằng một chiếc điện thoại thực sự có thể biến thành một chiếc máy đa năng bằng một dock đặc biệt từ bề ngoài, cảm nhận và hoạt động như một chiếc laptop. Tất cả những gì nó cần bây giờ là một hệ điều hành và một phần mềm tối ưu hóa cho phép người dùng thực hiện được nhiều ứng dụng hơn.