Range Rover Sport HST bổ sung động cơ mới, mạnh mẽ hơn nhưng không bán tại Việt Nam

VietTimes -- Range Rover Sport HST sẽ là mẫu xe đầu tiên của hãng sở hữu khối động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng hoàn toàn mới cùng hệ thống truyền động mới Mild Hybrid Electric Vehicle (MHEV), cho phép chiếc xe mạnh mẽ hơn, linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Động cơ xăng Ingeninum I-6 3.0L cho công suất 395 mã lực được giới thiệu trên phiên bản đặc biệt Range Rover Sport HST
Động cơ xăng Ingeninum I-6 3.0L cho công suất 395 mã lực được giới thiệu trên phiên bản đặc biệt Range Rover Sport HST

Theo Land Rover, động cơ xăng I-6 3.0L hoàn toàn mới có mặt trên phiên bản đặc biệt Range Rover Sport HST sẽ giúp chiếc xe phản ứng nhanh hơn và khả năng cân bằng tốt hơn so với động cơ xăng V-6 trước đây. Điều này có được là nhờ sự kết hợp bởi nhiều tính năng công nghệ tiên tiến, trong đó phải kể tới hệ thống tăng áp sử dụng mô tơ điện.

Hệ thống tăng áp sử dụng mô tơ điện có khả năng quay liên tục với tốc độ lên tới 120.000 rpm chỉ trong vòng 0,5 giây thông qua việc kết nối trực tiếp với van tiết lưu. Công nghệ mới này hầu như loại bỏ được độ trễ chân ga, cung cấp phản ứng công suất tức thì khi tăng tốc.

Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của bộ tăng áp cuộn đôi twin-scroll và hệ thống van biến thiên liên tục, động cơ I-6 3.0L hoàn toàn mới sẽ mạnh mẽ hơn khi cho công suất 395 mã lực, mô-men xoắn 550 Nm. Mặc dù công suất tăng lên nhưng động cơ mới này đã được tinh chỉnh để giảm được lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Động cơ Ingenium sáu xi-lanh mới nhất được sản xuất tại Trung tâm sản xuất động cơ trị giá 1 tỷ bảng Anh có trụ sở tại Wolverhampton, West Midlands, Anh Quốc.
Động cơ Ingenium sáu xi-lanh mới nhất được sản xuất tại Trung tâm sản xuất động cơ trị giá 1 tỷ bảng Anh có trụ sở tại Wolverhampton, West Midlands, Anh Quốc.

Động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng vốn đã cho độ cân bằng tốt hơn so với động cơ V6 và động cơ Ingenium hoàn toàn mới của chúng tôi dựa trên lời hứa đó để tối ưu hóa hiệu quả trong mọi điều kiện vận hành."

Nick Rogers - Giám đốc điều hành Kỹ thuật sản phẩm của Jaguar Land Rover

Và trợ thủ đắc lực giúp động cơ I-6 3.0L hoàn toàn mới làm được điều đó chính là hệ thống truyền động mới Mild Hybrid Electric Vehicle (MHEV). Hệ thống này được dựa trên chức năng Dừng & Chạy (Stop & Go) hoàn toàn mới sẽ tắt động cơ khi đứng yên.


Bộ pin 48V sẽ đóng vai trò lưu trữ năng lượng thu được từ hệ thống phanh thu hồi động năng mỗi khi xe bắt đầu chuyển động để hỗ trợ lực kéo cho động cơ và kích hoạt tính năng Dừng & Chạy.

Nhờ vậy, Range Rover Sport HST được Land Rover công bố chỉ tiêu thụ có 9,3L/100km, mức phát thải CO2 dừng ở mức 213g/km, giảm 12% so với bản máy xăng V-6 trước đây. Đây là bước đi mới nhất mà Land Rover đã thực hiện nhằm đáp ứng cam kết cung cấp tùy chọn điện khí hóa trên tất cả các mẫu xe mới từ năm 2020.

Ngoại thất của Range Rover Sport HST được tạo điểm nhấn bằng các chi tiết trang trí sợi carbon.
Ngoại thất của Range Rover Sport HST được tạo điểm nhấn bằng các chi tiết trang trí sợi carbon.

Ngoài động cơ I-6 3.0L hoàn toàn mới, Range Rover Sport HST cũng đã có một số thay đổi ở ngoại nội thất bao gồm huy hiệu được chế tác riêng và các sợi carbon trang trí trên nắp ca-pô, lưới tản nhiệt phía trước, lỗ thông hơi bên hông và đuôi xe. Các má phanh sẽ có màu đỏ tiêu chuẩn và cho phép tùy chọn phủ màu xám kim loại trên bề mặt.

Nội thất bên trong được trang bị ghế trước Dynamic tùy chỉnh 16 hướng có hoa văn màu mới nhất với vô lăng và cần số được bọc chi tiết bằng da lộn, cần số mạ crôm Satin Chrome và bảng điều khiển trung tâm gắn huy hiệu HST.

Nội thất của Range Rover Sport HST được thừa hưởng thiết kế của người em Velar
Nội thất của Range Rover Sport HST được thừa hưởng thiết kế của người em Velar

Các tính năng an toàn được cải tiến bao gồm Hệ thống kiểm soát hành trình Advanced Cruise Control, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp ở tốc độ cao (High Speed Emergency Braking) và hệ thống phản ứng địa hình 2 (Terrain Response 2).

Tại thị trường Anh Quốc, phiên bản mới nhất Range Rover Sport HST hiện tại đang được bán với giá lăn bánh khoảng 81.250 bảng Anh (tương đương 105.000 USD). Tuy nhiên, Land Rover cho biết phiên bản Range Rover Sport HST chỉ được sản xuất và bán tại một số thị trường cụ thể, trong đó không bao gồm thị trường Việt Nam.