Quyết định tạm dừng thu phí BOT Cai Lậy, Bộ Công an chỉ đạo điều tra gây rối

VietTimes – Đó là thông tin sau cuộc họp chiều 4/12 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Thủ tướng đã quyết định tạm dừng thu phí BOT Cai Lậy từ 1-2 tháng để xem xét các vấn đề liên quan.
Đối tượng lạ mặt dọa dẫm lái xe qua trạm thu phí Cai Lậy. Ảnh: Dân trí
Đối tượng lạ mặt dọa dẫm lái xe qua trạm thu phí Cai Lậy. Ảnh: Dân trí

Trước đó, tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ vào ngày 1/12, Thủ tướng đã giao Bộ trưởng GTVT xem xét và đánh giá về BOT Cai Lậy để báo cáo Thủ tướng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Bộ GTVT chưa kịp hoàn thành báo cáo này theo yêu cầu của Thủ tướng. 

Tại cuộc họp chiều 4/12 do Thủ tướng chủ trì, với sự có mặt của lãnh đạo tỉnh Tiền Giang và các bộ ngành liên quan, Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương về BOT của Nhà nước là nhất quán để thu hút nguồn lực đầu tư ngoài vốn ngân sách Nhà nước trong đầu tư công trình giao thông.

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu, trong quá trình tổ chức thực hiện nếu những gì chưa đúng, thì cơ quan chức năng phải biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của dân. Cụ thể, những gì chưa hợp lòng dân thì phải lắng nghe, phải xem xét nghiêm túc và xử lý.

Đối với trường hợp Trạm thu phí BOT Cai Lậy, Thủ tướng quyết định tạm dừng thu phí 1 tháng tại trạm này. Thủ tướng giao Bộ GTVT đánh giá toàn diện vụ việc, đồng thời kết hợp với tỉnh Tiền Giang đề xuất phương án xử lý, sau đó xử lý cụ thể vụ việc trên tinh thần hợp lý, hợp tình, hợp lòng dân.

Trước đó, lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cho báo chí biết diễn biến ở trạm thu phí BOT Cai Lậy hiện nay vượt khỏi tầm kiểm soát của địa phương. Tỉnh đã có các kiến nghị, báo cáo khẩn về Chính phủ, Bộ GTVT và Bộ Công an.

Đồng thời, thông tin từ Bộ Công an cho biết, cơ quan này đang chỉ đạo công an các địa phương tổ chức trinh sát điều tra, thu thập thông tin về việc các đối tượng cầm đầu có hành vi kích động, xúi giục gây rối trật tự công cộng tại các trạm thu phí BOT, trong đó có BOT Cai Lậy (Tiền Giang)

Trạm thu phí BOT Cai Lậy mới thu phí trở lại, từ ngày 30/11, sau 3 tháng tạm dừng thu phí. Tuy nhiên, việc thu phí đã tiếp tục bị người dân và các lái xe phản đối dữ dội, với nhiều hình thức gây khó, khiến trạm thu phí bị ùn tắc, phải liên tục xả trạm.