Quỹ thành viên thực hiện bán cổ phiếu SSI, Dragon Capital không còn là cổ đông lớn

VietTimes -- Các quỹ thành viên thuộc “nhóm” Dragon Capital đã có những giao dịch trái ngược nhau chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Sở Giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HSX) vừa công bố báo cáo về sở hữu của nhóm nhà đầu tư nước ngoài có liên quan là cổ đông lớn của CTCP Chứng khoán SSI (Mã CK: SSI).

Theo đó, các quỹ Norges Bank và Samsung Vietnam Securities Master Investment Trust đã thực hiện bán ra tổng cộng 600.000 cổ phiếu SSI. Thời gian thực hiện giao dịch diễn ra vào ngày 11/1/2019.

Sau giao dịch này, các quỹ đầu tư thuộc “nhóm” Dragon Capital nắm giữ tổng cộng 24,997 triệu cổ phiếu SSI, tương đương tỷ lệ sở hữu chỉ còn 4,906%. Do đó, Dragon Capital đã không còn là cổ đông lớn của SSI.

Các quỹ Norges Bank và Samsung Vietnam Securities Master Investment Trust đã thực hiện bán ra tổng cộng 600.000 cổ phiếu SSI (Nguồn: HSX)
Các quỹ Norges Bank và Samsung Vietnam Securities Master Investment Trust đã thực hiện bán ra tổng cộng 600.000 cổ phiếu SSI (Nguồn: HSX)

Trước đó, ngày 27/12/2018, hai quỹ đầu tư khác thuộc “nhóm” Dragon Capital là Hanoi Investment Holdings Limited và Aquila SPC Ltd đã thực hiện mua vào tổng cộng 112.660 cổ phiếu SSI. Hoạt động này khiến cho “nhóm” Dragon Capital vượt ngưỡng sở hữu 5% và trở thành cổ đông lớn.

Các giao dịch trái ngược nhau có thể xuất phát từ hoạt động tái cơ cấu danh mục của từng quỹ có liên quan đến Dragon Capital. Tuy nhiên, số lượng cổ phần nắm giữ cũng phản ánh sự quan tâm của công ty quản lý quỹ này tới cổ phiếu SSI.  

Được biết, SSI vừa để mất vị trí dẫn đầu thị phần giá trị giao dịch môi giới trong Quý 4/2018 trên sàn HSX. Thay vào đó, CTCP Chứng khoán Bản Việt (Mã CK: VCI) đã bất ngờ giành vị trí số 1 khi chiếm tới 17,04% thị phần.

Tuy nhiên, nếu xét kết quả cả năm 2018, SSI vẫn là công ty dẫn đầu thị trường với thị phần chiếm tới 18,7% toàn thị trường. Tương tự, trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), SSI cũng giữ vững vị trí số 1 về thị phần môi giới cổ phiếu trong năm 2018 với tỷ lệ 11,89%.  

Trên sàn Upcom, cuộc đua top 1 trong lĩnh vực môi giới có phần cạnh tranh hơn khi SSI với 11,09% thị phần, chỉ nhỉnh hơn 0,68% so với công ty đứng tiếp sau là CTCP Chứng khoán VNDirect (Mã CK: VND)./.