Quế Ngọc Hải và hành trình hơn 1000 ngày từ nỗi buồn đến niềm vui

VietTimes -- Ngày 7/12/2016 trong trận bán kết lượt về AFF Cup 2016 trên sân Mỹ Đình, Quế Ngọc Hải trong vai “thủ môn bát đắc dĩ” dường như đứng yên chịu trận để M. Lestusen trên chấm penalty sút tung lưới gỡ hòa 2-2. Phải hơn 1000 ngày sau, cũng trên chấm 11m, Quế Ngọc Hải lại có dịp “trả nợ” sút tung lưới chủ nhà Indonesia.
Hành trình hơn 1000 ngày của Quế Ngọc Hải. Ảnh VF
Hành trình hơn 1000 ngày của Quế Ngọc Hải. Ảnh VF

Cách đây 3 năm, có một vở kịch vụng về mà thủ môn Nguyên Mạnh đóng vai chính, còn Quế Ngọc Hải là vai quần chúng, đeo găng đứng trong khung thành. Trên sân Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam đối đầu Indonesia trong khuôn khổ bán kết AFF Cup 2016 sau khi để thua trận lượt đi 2-1 trên sân khách.

Nỗi buồn Mỹ Đình

Đây là trận đấu mà Ngọc Hải cùng đồng đội có trận đấu trên cơ đối thủ, dồn ép gần như toàn bộ thời gian. Tuy nhiên, 2 sai lầm liên tiếp của thủ môn Nguyên Mạnh đã khiến tuyển Việt Nam chỉ còn 10 người trên sân và thủng lưới một bàn. Pha đánh nguội đối phương sẽ là bài học suốt cuộc đời cầu thủ của Nguyên Mạnh.

Chuyện Quế Ngọc Hải 3 năm trước. Ảnh VFF.

Chuyện Quế Ngọc Hải 3 năm trước. Ảnh VFF.

Khá nhiều khán giả Việt Nam và đặc biệt là HLV Hữu Thắng còn nhớ như in trận đấu ấy. Chúng ta đã cầm bóng 72% thời gian, đến phút 90+3 cầu thủ vào sân thay người Vũ Minh Tuấn đã nâng tỷ số lên 2-1, tỷ số này khiến 2 đội phải bước vào 2 hiệp phụ.

Thủ môn chỉ biết chơi bóng bằng chân Quế Ngọc Hải đã không tài nào ngăn cản các cầu thủ tấn công Indonesia D. KusnandarZ. ZamrunE. Dimas vây hãm khung thành.  Phút 90+7 trong tình huống đội tuyển Indonesia tấn công buộc "thủ môn bất đắc dĩ" họ Quế phải phạm lỗi trong vòng 16,5m. Trên chấm penalty, M. Lestusen đã ghi bàn một cách dễ dàng.

Bàn thắng ấy của Indonesia đủ để loại Việt Nam khỏi AFF Cup 2016 theo cách không thể buồn hơn. Còn Ngọc Hải đã khóc trên vai HLV Nguyễn Hữu Thắng cùng món nợ đi cùng năm tháng dù được Công Vinh, Trọng Hoàng, Đình Đồng, Đình Luật an ủi.

Trả món nợ xưa

Lần này trên sân Kapten I Wayan Dipta (Bali, Indonesia) Quế Ngọc Hải đã có dịp gặp lại những đối thủ A. VermansyahS. LilipalyM. LestaluhuH. Pranata. Những cầu thủ Indonesia dưới sử chỉ đạo của nhà cầm quân người Áo A.Riedl đã biến Nguyên Mạnh thành “gã hề” và khiến Quế Ngọc Hải trở thành thủ môn bất đắc dĩ trong lịch sử đội tuyển Việt Nam.

Nhưng lần này, HLV McMenemy và các cầu thủ chủ nhà Indonesia đã không gặp may. Phong độ của Quế Ngọc Hải và các cầu thủ Việt Nam tại vòng loại thứ 2 World Cup 2020 khu vực châu Á đang lên cao.

Trong trận gặp đội tuyển Thái Lan, người ta đã thấy Quế Ngọc Hải trong vai trò thủ lĩnh hàng phòng ngự, bắt chết “Messi Thái” giữ sạch mảnh lưới của đội tuyển Việt Nam. Trận đấu thứ 2, trung vệ này đã dâng cao và tham gia kiến tạo cho Quảng Hải ghi bàn bằng đường chuyền dài sở trường.

Giờ thì Quế Ngọc Hải đã trở thành chiến binh. Ảnh SPORT

Giờ thì Quế Ngọc Hải đã trở thành chiến binh. Ảnh SPORT5

Người hâm mộ xứ Nghệ thấy Quế Ngọc Hải đang thi đấu ngày càng hay dưới bàn tay của ông thầy Hàn Quốc cả trong phòng ngự, lẫn tấn công. Hơn ai hết Nguyên Mạnh và đông đảo cổ động viên SLNA chờ đợi Quế Ngọc Hải có bàn thắng, bàn thắng ngay trên sân nhà Indonesia, đối thủ mà suốt 20 năm chưa lúc nào chúng ta có 3 điểm khi rời xứ Vạn đảo.

Dấu ấn của Quế Ngọc Hải

Thực ra, với thế trận mà ông Park đã dày công nghiên cứu và bày ra trên sân trên sân Kapten I Wayan Dipta thì không phải cầu thủ này, sẽ có cầu thủ khác ghi bàn. Nhưng bàn thắng trên chấm 11m vẫn để lại nhiều cảm xúc ngọt ngào cho chính Quế Ngọc Hải và khán giả Việt Nam.

Gió đã xoay chiều, lần này thay vì đứng trong khung thành như 3 năm trước thì Quế Ngọc Hải lại là người đứng trước bóng trên chấm 11m. Nhưng trong khung thành lại là “thủ môn bất đắc dĩ” Muhammad Ridho. Thủ môn trẻ này trấn giữ khung thành thay cho hai đàn anh đã mắc lỗi nặng trong các trận đấu trước là Andritany Ardhiyasa và Wawan Hendina.

Vì chấn thương, thủ môn Nguyên Mạnh đã không có mặt tại Bali, nhưng người đồng đội đã trả nợ giùm Nguyên Mạnh, món vay từ bán kết AFF Cup 2016. Trên chấm penalty, đội trưởng của đội tuyển Việt Nam đã bình tĩnh hạ thủ môn thứ 3 của của chủ nhà Indonesia.

Có một Quế Ngọc Hải rất khác xưa!