Quảng Ninh lo ngại dịch do virus Corona xâm nhập

VietTimes -- Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, cho đến 18h hôm nay (28/1), trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp mắc bệnh hoặc nghi mắc bệnh viêm phổi nCoV. Tuy nhiên, các cư dân biên giới hàng ngày sử dụng giấy thông hành qua lại cửa khẩu để làm ăn, thăm thân, khám chữa bệnh,… đều được kiểm soát chặt chẽ theo quy trình kiểm tra thân nhiệt bắt buộc như đối với khách du lịch.
Ảnh minh họa: AFP.
Ảnh minh họa: AFP.

Chiều tối nay (28/1), UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh để triển khai phương án cấp bách phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra.

Trước tình hình của dịch bệnh ở Trung Quốc đang diễn ra phức tạp, nhất là lại có đường biên chung với Quảng Ninh, lãnh đạo tỉnh này xác định những ngày tới, dịch bệnh sẽ diễn biến phức tạp, khó lường, có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam. Đặc biệt, theo thông tin của các cơ quan chức năng, đã xuất hiện một số ca nhiễm bệnh tại thành phố Phòng Thành Cảng, Quảng Tây, Trung Quốc - các địa bàn gần Quảng Ninh.

Vì thế, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký yêu cầu ngành du lịch khuyến cáo các doanh nghiệp du lịch hạn chế, dừng làm thủ tục xuất cảnh cho khách du lịch Việt Nam vào các vùng có dịch của Trung Quốc cũng như đưa khách du lịch từ vùng có dịch của Trung Quốc vào Việt Nam.

Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh cũng sẵn sàng chống dịch theo phương châm "4 tại chỗ", tuyệt đối không để lây lan ra cộng đồng trên diện rộng; hạn chế thấp nhất tử vong; đồng thời, không gây hoang mang trong dư luận, không làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và đời sống người dân.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh tại buổi họp trực tuyến chiều nay (28/1).
Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh tại buổi họp trực tuyến chiều nay (28/1). Ảnh: quangninh.gov.vn

"Từng người dân, gia đình phải chủ động, tích cực trong công tác phòng, chống dịch với phương châm phòng tránh là chính; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu, bao gồm cả cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ, các đường mòn, lối mở, các cảng khẩu, sân bay quốc tế và các tuyến quốc lộ", ông Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh.

Đối với cư dân biên giới hàng ngày sử dụng giấy thông hành qua lại cửa khẩu để làm ăn, thăm thân, khám chữa bệnh,… phải được kiểm soát chặt chẽ và thực hiện quy trình kiểm tra thân nhiệt bắt buộc như đối với khách du lịch. Tùy theo tình hình diễn biến dịch bệnh tại khu vực Đông Hưng – Phòng Thành Cảng, Quảng Tây, Trung Quốc để có biện pháp kịp thời hạn chế hoặc dừng hoạt động qua lại của cư dân biên giới nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Đối với chuyên gia, người nước ngoài qua lại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, hàng ngày làm việc trong các dự án phải thực hiện quy trình kiểm soát y tế chặt chẽ 100%, áp dụng kiểm tra thân nhiệt bắt buộc và giám sát thường xuyên đảm bảo tuyệt đối không phát sinh dịch bệnh.