Quảng Ninh kiểm soát chặt biên giới, ngăn chặn dịch do virus Corona

VietTimes -- Tại buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra tại Quảng Ninh chiều 2/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu ngành y tế tỉnh Quảng Ninh phải thực hiện khám sàng lọc, kiểm dịch, cách ly thật nghiêm túc, không để mầm bệnh đi sâu vào bên trong nội địa. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam kiểm tra công tác chuẩn bị, các điều kiện phòng, chống dịch tại Bệnh viện cách ly đặc biệt TP Móng Cái. Ảnh: Nguyễn Thanh.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam kiểm tra công tác chuẩn bị, các điều kiện phòng, chống dịch tại Bệnh viện cách ly đặc biệt TP Móng Cái. Ảnh: Nguyễn Thanh.

Tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trực tiếp kiểm tra khu vực làm thủ tục nhập cảnh, khu vực kiểm tra thân nhiệt. Trao đổi với người dân đang chờ để đưa về khu vực cách ly 14 ngày ở TP. Móng Cái, Phó Thủ tướng đã động viên, chia sẻ với những vất vả của bà con nhân dân, đồng thời cũng đề nghị người dân nêu cao trách nhiệm cộng đồng trong việc phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến kiểm tra thực tế tại Bệnh viện cách ly đặc biệt của TP Móng Cái. Bệnh viện được trưng dụng từ khu nhà khám và điều trị bệnh đang trong quá trình hoàn thiện của Trung tâm Y tế TP. Móng Cái.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam động viên những người nhập cảnh về nước phải thực hiện cách ly theo quy định của Bộ Y tế. Ảnh: Nguyễn Thanh
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam động viên những người nhập cảnh về nước phải thực hiện cách ly theo quy định của Bộ Y tế. Ảnh: Nguyễn Thanh

Đây là tòa nhà mới hoàn toàn, gồm 5 tầng, tổng diện tích sàn khoảng 10.000m2, có sức chứa 500 giường bệnh, biệt lập hoàn toàn với các khu vực khác, đồng thời bố trí nhân lực, phương tiện, chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất cho công tác điều trị, phòng chống dịch.

Theo báo cáo của UBND TP. Móng Cái, từ 16h ngày 1/2, TP. Móng Cái đã thực hiện cách ly ít nhất 14 ngày đối với mọi công dân nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Theo báo cáo của TP. Móng Cái, ngày 2/2, không có người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu này. Đến thời điểm 14h cùng ngày, TP. Móng Cái đã thực hiện cách ly đối với 105 người nhập cảnh từ Trung Quốc về Việt Nam tại các khách sạn trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh trong việc chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Đặc biệt, Quảng Ninh đã kiểm soát chặt chẽ, tạm dừng các hoạt động nhập cảnh qua các cửa khẩu; việc thực hiện bố trí các địa điểm tiếp nhận cách ly theo dõi, giám sát sức khỏe người nhập cảnh về nước theo đúng quy định. 

Trao đổi về việc kê khai y tế bắt buộc đối với người nhập cảnh được thực hiện từ 0h ngày 25/1/2020, Phó Thủ tướng cho rằng mặc dù việc này đảm bảo cung cấp thông tin để giám sát, quản lý, tuy nhiên, đối với những người nhập cảnh vào Việt Nam trước khi thực hiện kê khai y tế bắt buộc, ngành Công an và ngành y tế Quảng Ninh cần phối hợp chặt chẽ trong việc trao đổi thông tin để quản lý, theo dõi các trường hợp này, nhằm chủ động nắm bắt tình hình sức khỏe.

Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành thông báo về tạm thời cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Thông báo nêu rõ, tất cả trẻ em, học sinh, học viên các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nghỉ học từ ngày 3/2/2020 (thứ Hai) đến hết ngày 9/2/2020 (Chủ nhật)