Quảng Ninh: Khách trên tàu du lịch đi qua các cảng của Trung Quốc không được lên bờ

VietTimes -- Các tàu du lịch quốc tế đi qua các cảng của Trung Quốc gồm cả Hong Kong và Ma Cao được cấp phép cập cảng tại Quảng Ninh, tuy nhiên du khách và các thuyền viên sẽ không được lên bờ.
Mặc dù đang thời gian chống dịch COVID-19, nhưng Quảng Ninh vẫn là điểm đến thu hút nhiều hãng tàu đưa khách du lịch tàu biển tới tham quan. Ảnh minh họa: quangninh.gov.vn.
Mặc dù đang thời gian chống dịch COVID-19, nhưng Quảng Ninh vẫn là điểm đến thu hút nhiều hãng tàu đưa khách du lịch tàu biển tới tham quan. Ảnh minh họa: quangninh.gov.vn.

Đó là một trong những nội dung chính theo quy trình đón tàu biển quốc tế đưa du khách đến tham quan trong đó có quy trình đón tàu quốc tế đi qua vùng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) vào Quảng Ninh mà UBND tỉnh vừa ban hành.

Những tàu nêu trên được cập cảng để tiếp nước, xăng dầu và nhu yếu phẩm, mọi việc tiếp nhu yếu phẩm đều phải đảm bảo phòng dịch theo quy định.

Theo Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế - Sở Y tế Quảng Ninh, hành khách và thuyền viên trên tàu không đi qua các cảng của Trung Quốc đều phải áp dụng hình thức khai báo và kiểm tra y tế bằng máy đo thân nhiệt trước khi cập cảng.

Đối với tàu đi từ vùng dịch hoặc đã cập cảng vùng dịch, sẽ tiến hành cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế, sau thời gian cách ly nếu không có triệu chứng sẽ cho các du khách và thuyền viên lên bờ. Các trường hợp có biểu hiện hoặc nghi vấn nhiễm virus orona sẽ tiến hành lấy mẫu làm các xét nghiệm khẳng định chuyên sâu.

UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh sẽ là đơn vị chủ trì đánh giá tình hình, nguy cơ bệnh dịch từ các chuyến tàu biển dự kiến cập cảng tại Quảng Ninh để quyết định cho phép các du khách, thuyền viên lên bờ hay không. Sở Y tế sẽ chốt thông tin về hành khách, thuyền viên, hướng dẫn viên, lái xe và những người tham gia phục vụ tàu để Sở Du lịch tổng hợp và phối hợp theo dõi trong 14 ngày kể từ khi tàu rời cảng.

Toàn bộ thiết bị trong quá trình tổ chức tiếp nhu yếu phẩm cho tàu và phương tiện tham gia đón và phục vụ hành khách xong đều phải thực hiện tiêu độc, khử trùng. Đối với những tàu biển không đi từ vùng dịch, đại lý tàu, công ty du lịch phải báo về Sở Du lịch cùng các cơ quan chức năng thông tin chi tiết hành trình của tàu, danh sách hành khách, thuyền viên trước ít nhất 10 ngày.