Quảng Ngãi: Ngư dân Lý Sơn nô nức khai tàu mở biển đầu năm

VietTimes -- Mặc dù mới Mùng 2 Tết Kỷ Hợi, nhưng tại vũng neo trú tàu thuyền Lý Sơn (Quảng Ngãi), hàng loạt tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân Lý Sơn đã cử hành nghi lễ khai tàu và bắt đầu chuyến mở biển đầu năm. Trên các con tàu đánh cá chuẩn bị ra ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, họ treo cao dòng khẩu hiệu nền đỏ chữ vàng: "KIÊN QUYẾT BẢO VỆ CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO CỦA TỔ QUỐC!".
"KIÊN QUYẾT BẢO VỆ CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO CỦA TỔ QUỐC!" - Đó là dòng khẩu hiệu được các ngư dân Lý Sơn treo trang trọng trên thuyền.
"KIÊN QUYẾT BẢO VỆ CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO CỦA TỔ QUỐC!" - Đó là dòng khẩu hiệu được các ngư dân Lý Sơn treo trang trọng trên thuyền.

Phấn khởi cùng bạn thuyền bên mâm cúng cho nghi lễ khai tàu, mở cửa biển, ông Dương Bảy, chủ tàu cá QNg 96197 TS (trú thôn Tây, xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) cho biết, do dịp tết năm nay thời tiết thuận lợi, nên phần lớn tàu cá đánh bắt xa bờ sẽ vươn khơi sớm. Nhất là đối với nghề lặn khơi tại ngư trường Hoàng Sa-Trường Sa như của ông.

Chính vì vậy, để kịp mùa biển mới Kỷ Hợi, ngay khi về bờ từ cuối năm, ông Bảy đã cho tàu lên đà, sửa chữa, sơn lại con tàu và tiếp thêm 4.000 lít dầu, 1 nghìn cây đá, ngư cụ và nhu yếu phẩm. “Mùng 2 Tết năm nay là ngày “Hoàng đạo” nên ngư dân đánh bắt xa bờ như chúng tôi đều cử hành nghi lễ khai tàu, cúng thần Nam Hải, chọn giờ xuất hành mở cửa biển bắt đầu cho mùa biển mới”-ông Dương Bảy chia sẻ.

Theo ngư dân Lý Sơn, Lễ ra quân đánh bắt cá chính thức bắt đầu vào ngày Mùng 8 Tết, các tàu cá trên đảo sẽ vươn khơi bám biển Hoàng Sa-Trường Sa, ngư trường truyền thống của ngư dân đảo Lý Sơn. Và với những diễn biến thời tiết đầu năm Kỷ Hợi, sẽ hứa hẹn cho mùa biển mới tôm cá đầy khoang.

Tuy nhiên, với tiết trời thuận lợi, lại “được ngày” nên nhiều ngư dân đã chuẩn bị từ trước Tết để mở biển sớm. Dù là chưa phải Lễ mở cửa biển chính thức, nhưng các chủ tàu cũng chuẩn bị đầy đủ các vật cúng tế và thực hiện đầy đủ các nghi lễ cúng thần Nam Hải với mong cầu sự che chở, phù hộ gặp nhiều may mắn trong mùa biển mới tại các ngư trường xa bờ. 

Ông Nguyễn Quốc Chinh-Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải cho biết, Lý Sơn hiện có trên 200 tàu cá đang tham gia khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa-Trường Sa. Mùa biển năm 2018 vừa qua, ngư dân trong huyện khai thác được gần 34.000 tấn hải sản các loại, với giá trị đạt trên 750 tỷ đồng, thu nhập trung bình một lao động nghề biển đạt từ 100 -140 triệu đồng/người/năm.

Ngư dân Lý Sơn sẵn sàng cho mùa biển mới, cùng mong ước trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang
Ngư dân Lý Sơn sẵn sàng cho mùa biển mới, cùng mong ước trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang

Và tính đến thời điểm hiện tại, phần lớn tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân đã tiếp xong nhiên liệu, ngư cụ và nhu yếu phẩm để sẵn sàng cho chuyến vươn khơi trong ngày đầu xuân mới. “Trong mùa biển mới cầu mong cho ngư dân làm ăn khấm khá, vừa cải thiện đời sống, vừa góp phần bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”- ông Nguyễn Quốc Chinh nói.