Đà Nẵng lo nhà máy đốt rác đặt đầu nguồn nước, Quảng Nam nói "rất ngạc nhiên"

VietTimes -- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tỏ ra ngạc nhiên khi Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) có công văn đề nghị chính quyền Đà Nẵng can thiệp với tỉnh Quảng Nam về dự án lò đốt rác thải sinh hoạt của tỉnh này tại xã Đại Nghĩa (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam).
Việc Quảng Nam cho xây dựng Lò đốt rác thải sinh hoạt của tỉnh này tại xã Đại Nghĩa (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) khiến Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng lo ngại ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt cho Đà Nẵng
Việc Quảng Nam cho xây dựng Lò đốt rác thải sinh hoạt của tỉnh này tại xã Đại Nghĩa (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) khiến Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng lo ngại ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt cho Đà Nẵng

Ngạc nhiên về lo lắng của Đà Nẵng

Lo ngại việc UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư dự án lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Đại Nghĩa sẽ ảnh hưởng đến nguồn cấp nước thô cho TP Đà Nẵng, Dawaco vừa có văn bản gửi HĐND, UBND TP Đà Nẵng bày tỏ lo lắng về những tác động tiêu cực đến chất lượng nguồn nước cấp cho Đà Nẵng khi dự án lò đốt  trên đi vào hoạt động.

Theo Dawaco, dự án lò đốt rác thải sinh hoạt có quy mô lớn (240 tấn/ngày), nằm trên lưu vực sông Yên, trong khi đây là nguồn cung cấp nước chính cho TP Đà Nẵng.

"Nếu dự án đi vào hoạt động sẽ phát sinh nhiều vấn đề như: vận chuyển rác, khí thải, mùi hôi, nước thải xử lý rác cũng như nước rỉ rác… sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước sông Yên. Không chỉ vậy, vị trí xây dựng lò đốt rác chỉ cách xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) và đập dâng An Trạch khoảng 4km, vì vậy, mức độ ô nhiễm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước sông đang cung cấp cho người dân toàn TP Đà Nẵng" - Dawaco quan ngại.

Vì thế, Dawaco đề nghị HĐND và UBND TP Đà Nẵng làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam để có hướng xử lý, giải quyết, để không ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước sông Yên.

Ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho biết lo lắng của Dawaco là quá xa thực tế. 

“Khi nghe báo chí đưa tin kèm theo công văn của Công ty cấp nước Đà Nẵng gửi HĐND, UBND TP Đà Nẵng đề nghị can thiệp với chính quyền tỉnh Quảng Nam, vì cho rằng khu xử lý có nguy cơ gây ô nhiễm xã Hòa Khương và nguồn nước tại đập dâng An Trạch trên sông Yên, ảnh hưởng đến cấp nước sinh hoạt cho người dân TP Đà Nẵng, tôi khá ngạc nhiên”- ông Lê Trí Thanh bày tỏ.

Ông Thanh cho biết thêm, dự án do Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam làm chủ đầu tư, có diện tích khoảng 7ha, với tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Đà Nẵng lo lắng… xa quá!

Ông Lê Trí Thanh cho hay, trước ý kiến của Dawaco, ông Thanh đã đi khảo sát lại hiện trường một lần nữa để kiểm tra thực địa vị trí đặt nhà máy đến điểm tiếp cận gần nhất của sông Yên và đến khu vực sông thuộc đập dâng An Trạch, từ đó, ông thấy rằng lo lắng của Công ty cấp nước Đà Nẵng là quá xa thực tế. "Họ nên tập trung cho bức xúc của người dân là thiếu nước và nhiễm mặn thì tốt hơn" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam bày tỏ.

Ông Thanh cho biết thêm, khu xử lý rác Đại Hiệp nằm trên núi thấp phía Tây quốc lộ 14B, tiếp giáp khu nghĩa địa, hoạt động từ năm 2003 đến nay nhằm thu gom xử lý rác cho huyện Đại Lộc và một số địa phương lân cận bằng công nghệ chôn lấp. Ngay từ khi chọn lựa vị trí, Quảng Nam đã đánh giá rất kỹ tác động đến môi trường xung quanh và hơn 15 năm qua chưa có vấn đề gì. Tuy nhiên, hiện nay bãi rác đã đầy (300.000m3) nên phải tìm một vị trí khác, đồng thời với lựa chọn công nghệ tiên tiến hơn. Khu chôn lấp rác Đại Hiệp sẽ dừng hoạt động, được xử lý phục hồi môi trường và trồng lại cây xanh.

Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
Ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Đối với vị trí đặt Nhà máy xử lý rác, khoảng cách từ khu xử lý đến nhà dân gần nhất là 1.000m tính theo đường chim bay, cách nhà dân gần nhất thuộc xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) trên 4.000m. Nhà máy được đặt ở vị trí kín gió, cao trình hạn chế lượng nước mưa đổ về và sử dụng công nghệ lò đốt RS-VINABIMA-5000 của Công ty máy xây dựng Vinabima Tiên Sơn có công suất tối đa 240 tấn/ngày, giai đoạn đầu khoảng 150 tấn/ngày.

Ông Thanh cho biết đây là một trong những công nghệ đốt tiên tiến nhất hiện nay trong điều kiện của Việt Nam, đã được Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định và đã áp dụng rất thành công cho Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội.... Không chỉ vậy, hoạt động của lò đốt tại những địa phương này được giám sát nghiêm ngặt, kết quả phân tích mẫu luôn đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và công nghệ được các chuyên gia hàng đầu thẩm định rất nghiêm túc.

Trước lo ngại của Dawaco "tôi thiết nghĩ các ngành chức năng của TP Đà Nẵng nên sớm phối hợp cùng các ngành chức năng của tỉnh Quảng Nam đi thực tế hiện trường, để làm rõ hơn có hay không ảnh hưởng của nhà máy đốt rác Đại Nghĩa đến nguồn nước của Đà Nẵng. Khi đã xác định chưa đủ cơ sở để quan ngại như kiến nghị của Công ty cấp nước Đà Nẵng, thì cũng thông tin chính thức và không nên đi quá xa trong vấn đề này để không tạo hoang mang, hiểu nhầm trong dư luận”- ông Lê Trí Thanh chia sẻ thêm.