Quảng Nam: Cao tốc tấp nập, QL40B oằn mình kêu cứu

VietTimes -- Đường xuống cấp nhầy nhụa, giao thông ách tắc liên tục, tài xế trườn mình trên đường, còn người dân thì ái ngại mỗi khi ra đường là những gì đang diễn ra trên QL40B đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Nam, kể từ khi đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đoạn qua Quảng Nam được đưa vào khai thác. 
Phương tiện chen nhau lưu thông qua QL 40B đoạn qua địa phận xã Tam Thái (huyện Phú Ninh) đi Tam Kỳ (Quảng Nam)
Phương tiện chen nhau lưu thông qua QL 40B đoạn qua địa phận xã Tam Thái (huyện Phú Ninh) đi Tam Kỳ (Quảng Nam)
Do tuyến từ Quảng Nam đi Quảng Ngãi chưa hoàn thành nên sau khi rời đường cao tốc, hầu hết các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc phải đổ dồn về QL40B đoạn từ Phú Ninh đi TP Tam Kỳ (Quảng Nam), khiến tuến đường ngày phải oằn mình gồng gánh phương tiện cho đến hư nát, lầy lội và mùa mưa và bụi bẩn vào mùa nắng.

Có mặt tại hiện trường tuyến QL40B đoạn qua tỉnh Quảng Nam mới thấy nổi thống khổ của người dân nơi đây cũng như cánh tài xế phải điều khiển phương tiện đi qua đoạn đường này.

Hàng trăm xe lớn nhỏ nối đuôi nhau bò qua đoạn đường nhỏ hẹp chưa đầy 5m. Mặt đường hư hỏng, biến dạng nghiêm trọng với những ổ gà, ổ trâu, ngập nước chiếm cả mặt đường khiến những chiếc xe cứ vặn trườn để tiến lên.

Đường đã hẹp, xấu, lại gần như là độc đạo dẫn từ đường cao tốc xuống QL1A nên không có cách nào khác là những chiếc khách cỡ lớn, cùng xe tải hạng nặng, xe máy chen nhau nối đuôi qua lại. 
Quốc lộ 40B đoạn qua tỉnh Quảng Nam từ xã Tham Thái (huyện Phú Ninh) đi Tam Kỳ  bị hư hỏng nghiêm trọngQuốc lộ 40B đoạn qua tỉnh Quảng Nam từ xã Tham Thái (huyện Phú Ninh) đi Tam Kỳ bị hư hỏng nghiêm trọng

Trước tình trạng mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường nên nhiều tháng nay, người dân sống hai bên đường đã không dám bước ra đường. Trẻ con đi học bằng xe đạp thì phải chen chân với các loại phương tiện lớn đi qua quãng đường này. 

Một lái xe thường xuyên qua đoạn này cho biết: "Đoạn đường ngắn, nhưng mỗi lần đi qua đều mất ít nhất là 30 phút. Ô tô tải chen lấn nhau. Tôi thấy sợ cho người người dân đi xe máy, nhất là trẻ em đi xe đạp đi học qua tuyến đường này vì tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào".  Còn ông Phan Huy Thông, người dân địa phương cho biết: QL40B là tuyến giao thông huyết mạch nối TP Tam Kỳ với các huyện miền núi Quảng Nam. Đây là tuyến đường nhỏ hẹp, không thể phục vụ các xe có tải trọng lớn, nhưng từ khi đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi thông xe đoạn Đà Nẵng-Quảng Nam và cho đặt trạm thu phí tại đây thì toàn bộ xe trên đường cao tốc dồn hết về QL40B. Mật độ phương tiện tăng cao, tải trọng lớn khiến con đường ngày càng xuống cấp, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng. 
“Các ngành chức năng phải có phương án đảm bảo an toàn giao thông, tránh ùn tắc, giảm thiểu tai nạn trên tuyến đường này, trả lại cuộc sống bình yên cho nhân dân nơi đây chứ kiểu làm thiếu đồng bộ, thiếu trách nhiệm, đẩy khổ cho dân là không được”, ông Phan Huy Thông nói. Liên quan đến vấn đề này, ông Trương Khuê, Chánh Văn phòng Sở GTVT, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Nam cho biết, sau khi tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào khai thác giai đoạn 1 thì lưu lượng phương tiện trên QL40B đoạn nối từ QL1A đến đường cao tốc tăng đột biến, rất nhiều xe container, xe tải di chuyển trên đường cao tốc theo QL40B đến QL1A và ngược lại. 
Hàng ngày tuyến đường này phải gồng mình gánh chịu đoàn xe tải trọng lớn lưu thông khiến mặt đường ngày càng hư hỏng nặng, kèm theo nguy cơ mất an toàn giao thôngHàng ngày tuyến đường này phải gồng mình gánh chịu đoàn xe tải trọng lớn lưu thông khiến mặt đường ngày càng hư hỏng nặng, kèm theo nguy cơ mất an toàn giao thông
Do QL40B có mặt đường hẹp (4,5m), một số đoạn lề đường gia cố láng nhựa, một số đoạn chưa được gia cố nên hư hỏng nhiều. Sau đợt mưa lũ vừa qua, tuyến đường hư hỏng nặng thêm, xuất hiện nhiều điểm rạn nứt, sụt lún mặt và lề đường. Sở GTVT chỉ đạo đơn vị quản lý xử lý cấp phối đá dăm để đảm bảo ATGT nhưng do hư hỏng quá nhiều, giao thông phức tạp, mặt đường chật hẹp nên không thể đảm bảo ATGT. Về lâu dài, cần nâng cấp, sửa chữa và mở rộng, tuy nhiên việc mở rộng mặt đường rất khó vì kinh phí giải tỏa đền bì rất lớn nên Sở có đề nghị Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam phân luồng phương tiện lên cao tốc, tạm thời tạm ngừng cho xe trên 10 tấn lưu thông trên cao tốc cho đến khi hoàn thành toàn bộ tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.  Trước thực trạng trên, Ban ATGT tỉnh Quảng Nam cũng đã có văn bản gửi Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia và Bộ GTVT đề nghị tạm ngừng phục vụ các phương tiện như xe container, xe tải trên 10 tấn lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ cho đến khi hoàn thành toàn bộ tuyến đường Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Đồng thời kiến nghị khẩn cấp sửa chữa QL40B để đảm bảo an toàn giao thông.