Quảng cáo Facebook tại Việt Nam sẽ phải đóng 5% thuế VAT

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Mới đây, trang chủ Meta đã thông báo từ ngày 1/6 mạng xã hội Facebook sẽ thu phí 5% VAT mà không phân biệt nhà quảng cáo doanh nghiệp hoặc cá nhân.
Ảnh: Google
Ảnh: Google

Meta - công ty mẹ mạng xã hội Facebook đã chính thức thông báo về việc thu 5% thuế từ các dịch vụ quảng cáo tại thị trường Việt Nam từ ngày 1/6/2022.

Cụ thể, chiều ngày 24/5 trang chính thức của Meta đã thông báo: “Từ ngày 1/6, quảng cáo Facebook tại Việt Nam sẽ phải chịu thêm 5% thuế giá trị gia tăng (VAT). Điều này sẽ ảnh hưởng đến những nhà quảng cáo đặt Việt Nam là quốc gia mục tiêu trên địa chỉ doanh nghiệp hoặc địa chỉ cá nhân”, Facebook cho biết.

Theo đó, việc cộng thêm 5% thuế sẽ được áp dụng cho mọi quảng cáo của nền tảng, hướng tới khách hàng tại Việt Nam, không phân biệt nhà quảng cáo doanh nghiệp hoặc cá nhân.

Ngoài Việt Nam, trong trang thông tin về thuế, Meta cũng cập nhật một số quốc gia áp dụng thuế VAT trong năm nay như Campuchia, Ukraine, Nigeria, Kazakhstan,...

Mạng xã hội này thông tin rằng việc thêm Mã số thuế Việt Nam của nhà quảng cáo sẽ nằm trong Cài đặt thanh toán. Được biết mã số thuế sẽ được điền trên hóa đơn thanh toán của Facebook. Qua đó, nhà quảng cáo có thể thu hồi được phần chi phí nếu có nộp lên cơ quan thuế. Theo đó, việc điền mã số thuế không bắt buộc để có thể bắt đầu chạy quảng cáo trên Facebook.

Tuy nhiên, Facebook lưu ý công ty không thể tư vấn thêm về các vấn đề thuế cho nhà quảng cáo. "Nếu bạn có câu hỏi về thuế, chúng tôi khuyên bạn nên liên hệ với cố vấn thuế hoặc cơ quan thuế địa phương", thông báo viết.

Theo Facebook, việc thu thuế VAT sẽ được áp dụng theo hai cách. Với tùy chọn thanh toán tự động, khoản thuế 5% sẽ được tính trước khi quảng cáo thực hiện. Người dùng sẽ phải trả thêm tiền cho một kế hoạch quảng cáo trên nền tảng.

Nếu nhà quảng cáo chọn thanh toán thủ công, khoản VAT được tính dựa trên tỷ giá thực tế, phụ thuộc vào số dư trong tài khoản quảng cáo, Facebook cho biết. Theo các nhà quảng cáo trong nước, trước khi phải nộp thuế VAT, Facebook đã thu phí chuyển đổi ngoại tệ 1-3% với các giao dịch bằng Việt Nam Đồng (VND).

Hôm 20/5, trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Phó chủ tịch Tập đoàn Meta (Facebook) Joel Kaplan, đại diện công ty cho biết đang phối hợp với Tổng cục Thuế để hoàn thiện việc kê khai, nộp thuế của tập đoàn tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Meta mong muốn tiếp tục được thúc đẩy sự hiện diện tại Việt Nam, hỗ trợ trong công cuộc chuyển đổi số, đặc biệt dành cho doanh nghiệp và người dân.

Meta cam kết sẽ đăng ký, kê khai và nộp Thuế nhà thầu nước ngoài theo quy định của Thông tư. Đơn vị này cũng sẽ làm việc và cung cấp những thông tin cần thiết tới các nhà quảng cáo và khách hàng của mình để đảm bảo thực hiện việc kê khai và nộp thuế theo quy định.