Quảng bá du lịch và phát triển các môn thể thao biển

VietTimes -- Từ 24/9 - 3/10/2016, Đại hội thể thao Bãi Biển Châu Á sẽ diễn ra tại Đà Nẵng. Đây là sáng kiến của Hội đồng Olympic Châu Á (OCA) được tổ chức 2 năm một lần, nhằm quảng bá du lịch, phát triển các môn thể thao biển, qua đó thể hiện sự gắn kết hài hòa giữa phát triển thể  thao với du lịch. 

 

​Hình tượng chim yến, một loài chim đặc trưng của vùng biển miền Trung Việt Nam, trở thành biểu tượng Đại hội thể thao Bãi Biển Châu Á 2016.
​Hình tượng chim yến, một loài chim đặc trưng của vùng biển miền Trung Việt Nam, trở thành biểu tượng Đại hội thể thao Bãi Biển Châu Á 2016.

Đại hội lần đầu tiên được tổ chức tại Bali (Indonesia) vào tháng 10/2008, lần thứ hai tại Muscat (Oman)  năm 2010, lần thứ  ba tại Haiyang ( Trung Quốc) năm 2012, lần thứ tư  tại Phuket (Thái Lan) năm 2014 và lần thứ 5  này được tổ chức tại  Thành phố Đà Nẵng, Việt Nam.

 Với chủ đề “ Tỏa sáng đại dương, rực sáng tương lai”, Đại hội dự kiến có sự tham gia  các vận động viên đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Châu Á, và được bảo trợ và giám sát của Hội đồng Olympic Châu Á và được coi là sự kiện thể thao lớn nhất từ trước tới nay về số lượng vận động viên tham gia tranh tài ở 14 môn trên 22 phân môn gồm Thể thao dưới nước, điền kinh, kabaddi bãi biển,  bống đá bãi biển,  bóng chuyền bãi biển, bóng ném bãi biển, bóng rổ 3x3, cầu mây bãi biển, võ thuật bãi biển, vật, đối kháng võ thuật cổ truyền Việt Nam, đá cầu bãi biển, bi sắt bãi biển, thể hình bãi biển, bóng gỗ bãi biển, đua thuyền ven biển.

Việt Nam, với tư cách là nước chủ nhà đăng cai Đại hội, coi đây là cơ hội tốt để tuyên truyền quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, tinh thần thượng võ, thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, vì sự ổn định và phát triển của khu vực, châu lục và thế giới. Đây là cơ hội để Việt Nam quảng bá văn hóa, du lịch, phát triển thể thao và kinh tế biển.

Dự kiến, Đại hội sẽ được đón Chủ tịch Olympic thế giới tham dự đại  hội. Dự kiến có 600 phóng viên trong nước và quốc tế sẽ đến dự, đưa về tin Đại hội.

Trước đó, nước chủ nhà Việt Nam đã hoàn thành việc thiết kế biểu trưng mô phỏng hình tượng cát và sóng biển, tạo hình như những VĐV trẻ, khỏe và năng động cùng ôm vòng biểu tượng của OCA, tạo tư thế biểu diễn các môn thi đấu tại Đại hội Thể thao bãi biển châu Á (Asian Beach Games- ABG). Tất cả đường nét của Logo cùng vươn cao tạo hình chữ V lớn (Việt Nam - Chiến thắng-Victory, lần thứ V…) vừa khẳng định vai trò của nước chủ nhà, vừa nêu bật tinh thần thi đấu và khát vọng vươn lên chiến thắng của các VĐV.

Biểu tượng vui của năm 2016-Việt Nam là hình tượng chim yến, một loài chim đặc trưng của vùng biển miền Trung Việt Nam. Chú chim yến có mái tóc chỏm ngộ nghĩnh, cái đuôi nhỏ hình chữ V, trên tay cầm ngọn đuốc mang ý nghĩa cho tinh thần đoàn kết, hòa bình, sức sống mãnh liệt của toàn nhân loại.

Được biết, Việt Nam đã sớm tổ chức cuộc thi sáng tác Logo và Mascot từ giữa năm 2014, cuộc thi có tổng số 198 tác phẩm dự thi của 62 tác giả trên cả nước.