Quân tinh nhuệ Syria quyết kết liễu phiến quân tử thủ Đông Ghouta

VietTimes -- Ngày 05.03.2018, quân đội Syria thực hiện đòn tấn công đột phá quan trọng đánh vào lực lượng Hồi giáo cực đoan trên vùng ngoại ô quận Harasta, khu vực phòng ngự then chốt của lực lượng Hồi giáo cực đoan trong khu vực Đông Ghouta, ngoại ô Damascus.
Bản đồ hướng tấn công chính của lực lượng sư đoàn cơ giới số 4 ở Đông Ghouta - ảnh Syrian Digital Media
Bản đồ hướng tấn công chính của lực lượng sư đoàn cơ giới số 4 ở Đông Ghouta - ảnh Syrian Digital Media

Các đơn vị quân đội Syria, chủ lực là sư đoàn cơ giới số 4 đẩy mạnh tấn công trên các khu vườn nông nghiệp, hầm hào chiến đấu dày đặc của các nhóm thánh chiến Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), Harakat Ahrar Al-Sham, Faylaq Al-Rahman trên vùng ngoại ô phía bắc Harasta.

Giao chiến diễn ra quyết liệt ngày đêm trên hướng trạm xăng Al-Beiruni nằm trên tuyến đường kết nối Harasta với thành phố Douma (phía đông bắc của thị trấn thành phố trên khoảng cách một km). Đây là mục tiêu then chốt đầu tiên mà các đơn vị quân đội Syria phải thực hiện

Giải phóng trạm xăng, quân đội Syria sẽ bao vây các tay súng thánh chiến bên trong quận Harasta. Đây là mục đích mà quân đội Syria hy vọng sẽ buộc các tay súng khủng bố tháo chạy khỏi quận này, mặc dù các tay súng phiến quân vẫn tiếp tục giao chiến điên cuồng.

Những tay súng của tổ chức khủng bố và thánh chiến mà quân đội Syria phải đối mặt là trong và xung quanh Harasta là liên minh Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), Harakat Ahrar Al-Sham, Faylaq Al-Rahman. Đây là những phần tử Hồi giáo cực đoan cuồng tín và liều lĩnh nhất, trong các cuộc giao chiến thường sử dụng phương thức đánh bom tự sát và xe đánh bom VBIED với lượng nổ rất lớn.

Sở chỉ huy tiền phương lực lượng sư đoàn cơ giới số 4 chỉ huy chiến đấu, có sử dụng máy bay không người lái kiểm soát chiến trường - video truyền thông quân đội Syria
Tăng, thiết giáp sư đoàn cơ giới số 4 tiến vào khu vực chiến trường - video truyền thông quân đội Syria

Trong các thị trấn thuộc khu vực Đông Ghouta, người dân của một khu dân cư bất ngờ treo cờ Syria, thể hiện sự mong muốn được thoát khỏi cuộc chiến và nhận quyền kiểm soát hành chính của chính quyền Syria.

Những người dân trong thị trấn Hamouriyah đã treo cờ Syria lên quảng trường chính của khu đô thị. Mục đích của việc treo cờ nhằm khẳng định người dân muốn quân đội Syria nhanh chóng kiểm soát thị trấn này. Địa điểm treo cờ Syria được xác định bằng Wikimapia.

Một video trên mạng xã hội ghi lại cảnh trong một khu dân cư khác, một nhóm thanh niên đang tụ tập trong một đường hầm, kêu gọi các chiến binh thánh chiến ra khỏi địa bàn.

Những thanh niên này tuyên bố: "Chúng tôi muốn những tay súng thánh chiến cút đi. Chúng tôi muốn Assad", một trong số họ hét lên.

Đại diện chính quyền Syria đang đàm phán với các thủ lĩnh địa phương từ hai thị trấn Hamouriyah và Mesraba để cứu hộ người dân và bàn giao hai thị trấn cho quân đội Syria.

Người dân treo cờ Syria trong thị trấn ở Đông Ghouta - vodeo Masdar News
Nhóm thanh niên kêu gọi đuổi phiến quân ra khỏi khu dân cư ở Đông Ghouta - video Masdar News
NT