Quân Thổ chiếm tiếp 3 cứ địa người Kurd Syria, Afrin căng thẳng

VietTimes -- Ngày 09.02.2018, theo hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm chiến binh Quân đội Syria tự do (FSA) được Ankara hậu thuẫn tiến hành đợt tấn công lớn đánh vào lực lượng dân quân người Kurd tại khu vực Afrin Aleppo. 
Khu vực tấn công của Liên quân Thổ Nhĩ Kỳ - FSA trên chiến trường Afrin. Ảnh truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ
Khu vực tấn công của Liên quân Thổ Nhĩ Kỳ - FSA trên chiến trường Afrin. Ảnh truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ

Cuộc tấn công mở một hướng chiến trường mới trên hướng tây nam khu vực. Lực lượng FSA và quân Thổ Nhĩ Kỳ chiếm được 3 thị trấn và làng mạc.

Cuộc tấn công của liên minh lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và FSA bắt đầu từ hướng tây nam Afrin, vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đánh vào thị trấn Jandaris.

Yểm trợ cho cuộc tấn công, lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ dội bom mở đường cho lực lượng Hồi giáo cực đoan FSA được Ankara tiến chiếm được 3 khu dân cư Safriyah, Iskan Arabi và Jaqla Fouqani ở quận Sheikh al-Hadid phía bắc Jandaris trong vòng vài giờ.

Đánh chiếm 3 khu dân cư này, lực lượng phiến quân tiến công đánh chiếm khu vực đồi núi liền kề Tell Nasiriyah từ lực lượng dân quân người Kurd (Các đơn vị bảo vệ Nhân dân Kurd – YPG).

Trên hướng tấn công này, các lực lượng quân sự liên minh Thổ Nhĩ Kỳ và FSA tấn công vào sâu trong lãnh thổ Syria trên hướng thị trấn Jandaris (trên 5 km từ địa bàn phát triển tấn công). Đây sẽ là chiến công lớn nhất của chiến dịch Nhành Olive nếu FSA và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ giành được thị trấn.

Truyền thông ủng hộ “đối lập” Syria thông báo, lực lượng FSA do chính quyền Ankara hậu thuẫn chiếm được các làng Orta Cakalli, Juqali Wastani và Soldujuk thuộc quận Sheikh al-Hadid phía bắc Jandaris.

Các nhóm chiến binh FSA tấn công cao điểm Tell Nasiriyah từ lực lượng YPG, video truyền thông đối lập Syria

Kênh truyền hình CNN Turkey TV cho biết, không quân Thổ Nhĩ Kỳ (TAF) dội bom phá hủy 19 khu vực phòng thủ của lực lượng Các đơn vị bảo vệ Nhân dân Kurd (YPG) ở khu vực Afrin. Lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ (TAF) đã nối lại các hoạt động không kích chống lại YPG trong Afrin bắt đầu từ ngày 08.02.2018.

Không quân Thổ Nhĩ Kỳ không kích lực lượng dân quân người Kurd ở Afrin - video Anadolu

Thông tin mạng xã hội ủng hộ chính quyền Syria và phía “đối lập” cho biết, chính phủ Damascus hoặc Iran hoặc cũng có thể cả hai phía đang viện trợ quân sự cho lực lượng dân quân người Kurd (Các đơn vị bảo vệ Nhân dân Kurd – YPG) chiến đấu chống lại quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan FSA trong khu vực Afrin.

Nhưng truyền thông người Kurd hầu như không bình luận bất cứ điều gì về vấn đề này (có thể do có lý do rõ ràng).

Vấn đề liên quan đến thông tin, các chiến binh YPG sử dụng hệ thống tên lửa chống tăng Toophan do Iran chế tạo (bản copy của TOW) và pháo phản lực 107mm, được các lực lượng kháng chiến do Iran hậu thuẫn sử dụng. Quân đội Syria không sử dụng loại vũ khí này do hiện đang sử dụng chủ yếu vũ khí từ phía Nga và Liên xô cũ.

Quân đội Syria đang áp sát ranh giới khu vực Afrin và mở hành lang cho phép lực lượng dân quân người Kurd từ Deir Ezzor cơ động về Afrin tiếp viện. 
Quân Thổ chiếm tiếp 3 cứ địa người Kurd Syria, Afrin căng thẳng ảnh 1
Quân Thổ chiếm tiếp 3 cứ địa người Kurd Syria, Afrin căng thẳng ảnh 2
Quân Thổ chiếm tiếp 3 cứ địa người Kurd Syria, Afrin căng thẳng ảnh 3
Quân Thổ chiếm tiếp 3 cứ địa người Kurd Syria, Afrin căng thẳng ảnh 4
Quân Thổ chiếm tiếp 3 cứ địa người Kurd Syria, Afrin căng thẳng ảnh 5
Quân Thổ chiếm tiếp 3 cứ địa người Kurd Syria, Afrin căng thẳng ảnh 6
Quân Thổ chiếm tiếp 3 cứ địa người Kurd Syria, Afrin căng thẳng ảnh 7Các địa bàn dân cư khu vực Afrin bị lực lượng Hồi giáo cực đoan FSA và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm giữ - ảnh truyền thông FSA (đối lập Syria)

NT