“Quân thánh chiến” tiếp tục khủng bố, Syria đánh trả bằng pháo phản lực hạng nặng

VietTimes -- Ngày 06.04.2019, lực lượng Hồi giáo “thánh chiến” tiếp tục tiến hành khủng bố bằng tên lửa tự chế vào các thị trấn al-Karim, al-Aziziyah và al-Rasif do chính quyền Syria kiểm soát. Hãng Thông tấn nhà nước Syria (SANA) cho biết, vụ tấn công gây thiệt hại lớn về cơ sở vật chất, một người dân thiệt mạng.
Lực lượng pháo binh - tên lửa quân đội Syria đánh phá chiến tuyến của "thánh chiến" ở Idlib, Hama. Ảnh minh họa: South Front.
Lực lượng pháo binh - tên lửa quân đội Syria đánh phá chiến tuyến của "thánh chiến" ở Idlib, Hama. Ảnh minh họa: South Front.

Không có nhóm Hồi giáo cực đoan nào tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công, nhưng dân cư Syria đều biết, tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS chi nhánh al-Qaeda tại Syria), nhóm Đảng Hồi giáo Turkistan (TIP) và một số nhóm “thánh chiến” thuộc tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công khủng bố tương tự hàng ngày.

Hãng thông tấn SANA, dẫn nguồn tin quân sự cho biết, Quân đội Syria (SAA) phản kích cuộc tấn công khủng bố bằng đòn tập kích dữ dội của pháo binh, tên lửa mặt đất nhằm vào các địa điểm trú quân và phương tiện cơ giới của các nhóm Hồi giáo cực đoan trong các thị trấn Jarjnaz, al-Tamanah, Kafr Nabl và Tramla trên vùng nông thôn phía nam Idlib.

Theo các truyền thông viên ủng hộ “phe đối lập”, lực lượng pháo binh – tên lửa Syria tập kích bằng các dàn pháo phản lực hạng nặng BM-27 Uragan và BM-30 Smerch. BM-27 có tầm bắn 37km, trong khi BM-30 có thể tấn công trên tầm bắn đến 90km. Hai loại tổ hợp pháo phản lực này có thể phóng rocket mang đầu đạn chùm chống tăng, thiết giáp.

Tình hình căng thẳng tiếp tục gia tăng trên địa phận tỉnh Idlib. Một ngày trước đó, không quân Nga tiến hành không kích nhằm vào các nhóm Hồi giáo “thánh chiến”, trừng phạt cuộc tấn công khủng bố của HTS vào các thị trấn Kitô giáo. Trong thời gian tới, không quân Nga có thể không kích ngăn chặn các cuộc tập kích khủng bố mới.

Sau cuộc tấn công thất bại của sư đoàn cơ giới số 4 và Vệ binh Cộng hòa trên hướng ngoại ô Aleppo, có thể thấy: nếu không có không quân Nga yểm trợ, quân đội Syria không thể giành ưu thế chiến trường đối với các tay súng “thánh chiến”. Trong tình hình hiện nay, có vẻ như quân đội Syria buộc phải nâng cao cảnh giác, chấp nhận đánh tiêu hao, tiêu diệt sinh lực địch bằng hỏa lực để tránh một cuộc can thiệp quy mô lớn của các nước phương Tây vào chiến trường Syria dưới bất cứ lý do nào. Cuộc chiến đã chuyển sang giai đoạn lực lượng nào kiên trì hơn với thỏa thuận Nga – Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng đó sẽ giành chiến thắng.

Lực lượng pháo binh, tên lửa quân đội Syria bắn phá dữ dội chiến tuyến của các nhóm thánh chiến ở Idlib. Video: truyền thông ủng hộ phe đối lập MMC.