Quân Syria đoạt liền 15 địa bàn, người Kurd thua liểng xiểng trước quân Thổ

VietTimes -- Ngày 01.02.2018, lực lượng vũ trang Syria liên tiếp giải phóng các khu dân cư trên vùng nông thôn Idlib, lực lượng dân quân người Kurd tiếp tục thất bại trong khu vực Afrin, liên tiếp bị lực lượng Hồi giáo cực đoan chiếm mất nhiều địa bàn chiến lược. Hàng chục chiến binh YPG thiệt mạng trên chiến trường.
Tình hình chiến sự khu vực Afrin, Aleppo tính đến ngày 01.02.2018 theo Muraselon
Tình hình chiến sự khu vực Afrin, Aleppo tính đến ngày 01.02.2018 theo Muraselon

Các lực lượng vũ trang Syria, chủ lực là Lực lượng Tiger, trong cuộc tấn công gần đây đã đạt được tiến bộ lớn trong chiến dịch tấn công tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS, nguyên Jabhat al-Nusra, Al-Qaeda Syria) trong tỉnh Idlib.

Kể từ ngày 31.01.2018 đến ngày 01.02.2018, quân đội Syria giải phóng giải phóng liên tiếp 15 thị trấn và làng mạc, trong đó có các thị trấn Mushayrifah, Tall Sultan và al-Tuwaym. Cuộc tấn công này nhằm đạt được 2 mục tiêu chiến lược, giải phóng vùng nông thôn còn lại thuộc miền nam Aleppo và chuẩn bị tấn công giành lại thị trấn lớn Saqrib.

Để ngăn chặn cuộc tấn công của quân đội Syria, tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) và các nhóm chiến binh thuộc tổ chức “nổi dậy” Quân đội Syria tự do FSA tăng cường hệ thống phòng thủ trong thị trấn Saqrib và đổ thêm quân tiếp viện của các lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến vào thị trấn này.

Trên vùng đông bắc tỉnh Hama, quân đội Syria tiến hành cuộc tấn công tiêu diệt lực lượng khủng bố IS, liên tiếp giải phóng các làng Al-Aww, Abyan và Jubb Zrayq. Cuộc tấn công của quân đội Syria trong khu vực vòng vây diễn ra chậm do gặp khó khăn trong việc đảm bảo an ninh các vùng mới giải phóng. Họ phải chống lại các mối đe dọa liên tục từ các nhóm khủng bố IS, liên tục cơ động tập kích vào chiến tuyến của các lực lượng vũ trang trong khu vực.

Ngày 31.01.2018, nhóm chiến binh thánh chiến của cái gọi là Quân đội Syria tự do (FSA) được Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các tay súng FSA thu được một tổ hợp tên lửa phòng không vác vai (MANPAD) của lực lượng dân quân người Kurd (Các đơn vị bảo vệ Nhân dân Kurd - YPG / YJP) trong khu vực Afrin Syria.

Theo hình ảnh ghi lại trong video, tổ hợp MANPAD này có thể là tổ hợp tên lửa phòng không Igla do Nga chế tạo, phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới. Một tổ hợp tên lửa tương tự đã được dân quân người Kurd, chiến binh thuộc Đảng Lao động Kurdistan (PKK) sử dụng bắn hạ hạ trực thăng Cobra của Thổ Nhĩ Kỳ tháng 05.2016.

Đầu tháng 01.2018, các phương tiện truyền thông cho biết, Mỹ đã cung cấp một số lượng không rõ ràng các tổ hợp tên lửa phòng không MANPAD cho Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn trên vùng sa mạc miền bắc Syria.

Nhưng những tin tức này không được xác minh bằng bất cứ hình ảnh hay video nào. Theo tuyên bố của Ankara, lực lượng YPG / YPJ là một tổ chức khủng bố và là chi nhánh địa phương của Đảng Lao động người Kurd (PKK), lực lượng chủ lực của SDF.

Trên chiến trường Afrin, liên minh quân sự FSA và Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ (TAF) chiếm được ngọn núi cao nhât trên dãy núi Qurne cùng với các làng lân cận Shankil và Bak Ubasi. Các cuộc tấn công của FSA trong khu vực Afrin thành công chủ yếu nhờ vào hỏa lực không quân, pháo binh và trực thăng chiến đấu cùng với lực lượng tăng thiết giáp trợ chiến của TAF.

Nguồn tin Nga Sputnik cho biết, mặc dù YPG liên tục thất bại và hàng chục chiến binh người Kurd thiệt mạng, chủ tịch Hội đồng Quản trị khu vực Afrin, ông Hifi Mustafa bác bỏ việc YPG có kế hoạch bàn giao khu vực Afrin cho quân đội Syria. Ông Haifi cho biết, các lãnh đạo YPG đang đàm phán với Nga để "ngăn chặn cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào Afrin" nhưng không cung cấp thêm thông tin về nội dung đàm phán.

Một số quan chức chính quyền Syria cho rằng, các quan chức lãnh đạo YPG không chấp nhận đàm phán với Damascus, đang cố gắng bằng cách nào đó tìm kiếm sự hậu thuẫn từ phía Nga và Iran, nhưng lại vẫn muốn trung thành với Mỹ.

Đây là một sứ mệnh khó khăn, YPG và SDF là lực lượng hình thành từ sự hậu thuẫn và chỉ đạo của Washington, nhưng Nhà Trắng cũng không muốn xung đột với Thổ Nhĩ Kỳ, YPG và SDF không phải là các lực lượng chính trị được Liên hiệp quốc công nhận, đến thời điểm này YPG và SDF vẫn chỉ là lực lượng “nổi dậy”.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 01.02.2018 theo South Front
NT