Quán quân UPU 49 “mơ” về thế giới không rác thải nhựa

VietTimes – “Em ước mơ bức thư của mình sẽ thực sự tác động đến suy nghĩ, nhân rộng khắp nơi để tác động đến hành động của mọi người” – chia sẻ của Phan Hoàng Phương Nhi, học sinh xuất sắc giành giải Nhất toàn quốc cuộc thi UPU lần thứ 49.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng trao Giải Nhất cho em Phan Hoàng Phương Nhi.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng trao Giải Nhất cho em Phan Hoàng Phương Nhi.

Ngày 26/6, Bộ TT&TT, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 49 năm 2020 (UPU 49) tại Việt Nam.

Giải Nhất quốc gia thuộc về Phan Hoàng Phương Nhi, học sinh lớp 7/2, trường THCS Duy Tân, thành phố Huế. Với đề tài: “Em hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống”, bức thư của Phương Nhi đã gây ấn tượng mạnh với Ban giám khảo nhờ thông điệp tôn vinh việc tử tế.

Lời tâm sự chạm đến trái tim

Bức thư đạt Giải Nhất của Phan Hoàng Phương Chi.
Bức thư đạt Giải Nhất của Phan Hoàng Phương Nhi.
Bức thư đạt Giải Nhất của Phan Hoàng Phương Chi.
Bức thư đạt Giải Nhất của Phan Hoàng Phương Nhi.

Câu chuyện của Quán quân lấy cảm hứng từ ý thức bảo vệ môi trường, sự thay đổi từ nhận thức đến hành động của một người phụ nữ bán xôi giản dị, đời thường. Theo Ban giám khảo, dù bảo vệ môi trường không phải là chủ đề mới, bức thư của Phan Hoàng Phương Nhi mang nét sáng tạo thú vị và độc đáo, đặc biệt trong cách đề cập và giải quyết vấn đề, cách trình bày logic, hợp lý.

Bên cạnh đó, bức thư còn góp phần quảng bá hình ảnh con người, văn hóa, bản sắc Việt Nam ra bạn bè thế giới qua cách thể hiện gần gũi mà chân thành, sâu sắc của cô học trò đang ngồi trên ghế nhà trường.

Quán quân Phan Hoàng Phương Chi chia sẻ về bức thư đoạt giải.
"Em ước mơ về một thế giới không còn rác thải nhựa để bảo vệ chính mình và mọi người" - Quán quân Phan Hoàng Phương Nhi chia sẻ về bức thư đoạt giải.

Tại Lễ trao giải, Phan Hoàng Phương Nhi xúc động chia sẻ: “Em không nghĩ mình sẽ có giải thưởng mà chỉ mong mình viết bằng ước mơ thì sẽ chạm đến ước mơ. Em ước mơ về một thế giới không còn rác thải nhựa để bảo vệ chính mình và mọi người. Em cũng ước mơ bức thư của mình sẽ thực sự tác động đến suy nghĩ của mọi người, nhân rộng khắp nơi để tác động đến hành động của mọi người”.

Hiện bức thư đạt giải của Phương Nhi đang được Ban Tổ chức dịch ra tiếng Pháp và tiếng Anh gửi Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ dự thi quốc tế.

UPU - Cầu nối sáng tạo cho nhiều thế hệ học sinh

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu cảm nghĩ tại Lễ trao giải UPU 49 năm 2020.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu cảm nghĩ tại Lễ trao giải UPU 49 năm 2020.

Phát biểu tại buổi lễ Trao giải UPU 49, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho biết: “Cuộc thi viết thư quốc tế UPU đã đồng hành với biết bao thế hệ học sinh Việt Nam hơn 30 năm qua, có nhiều em giờ đã trưởng thành, thành công trong xã hội. Mỗi một mùa thi viết thư đến, các em học sinh, thầy cô giáo và những người làm công tác tổ chức cuộc thi, Ban giám khảo lại mong đợi và háo hức với đề tài, chờ đợi những thành quả sáng tạo mới từ những bức thư”. 

Phan Hoàng Phương Nhi giao lưu tại buổi Lễ trao giải UPU 49.
Phan Hoàng Phương Nhi giao lưu tại buổi Lễ trao giải UPU 49.

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU 49 năm nay được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 12/2019 đến tháng 3/2020, nhận được gần 600 ngàn bức thư dự thi của các em học sinh trên cả nước. Trong đó có 34 tỉnh, thành phố có bài dự thi lọt vào vòng chung khảo quốc gia.

Với chủ đề mở, mang tính bao trùm, nội dung các bức thư dự thi năm nay được thể hiện đa dạng, phong phú, đề cập đến nhiều vấn đề thời sự - xã hội như dịch bênh COVID-19, bảo vệ môi trường, việc tử tế, lên án bạo lực gia đình… Sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo Quốc gia đã chọn 100 bài vào vòng chung khảo. Kết quả trao giải gồm 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 30 giải Khuyến khích, 61 giải Cây bút Triển vọng cùng 5 giải đặc biệt dành cho học sinh khiếm thị. Ban Tổ chức đã đề nghị Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trao Bằng khen cho các trường có học sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba. Các em đoạt giải Nhất, Nhì được Trung ương Đoàn trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo.

Ban tổ chức trao Bằng khen cho các trường có học sinh đạt giải cao tại cuộc thi viết thư UPU 49.

Ban tổ chức trao Bằng khen cho các trường có học sinh đạt giải cao tại cuộc thi viết thư UPU 49.

Trong thời gian qua, cuộc thi viết thư UPU trên toàn quốc ngày càng thu hút đông đảo học sinh tham gia. Việt Nam đã có nhiều bức thư đạt giải cao quốc tế, đây là thành tích rất đáng tự hào khi thiếu nhi Việt Nam cùng 191 quốc gia thành viên của UPU tham gia tranh tài. Thông qua các chủ đề mang tính giáo dục rất lớn, học sinh có cơ hội bày tỏ ý kiến, quan điểm thông qua những bức thư của mình, khiến người lớn phải suy ngẫm.