Quân nhân Nga tới Caracas, phòng không Venezuela đưa S-300 vào sẵn sàng chiến đấu

VietTimes -- Ngày 23.03.2019, theo cổng thông tin điện tử Noticiero Digital Venezuela, hai máy bay vận tải không quân Nga đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Simón Bolívar, chở theo một quan chức quốc phòng cao cấp và gần 100 quân nhân, thực hiện nhiệm vụ tăng cường mối quan hệ giữa Caracas và Moscow.
Lực lượng quân sự Nga đến Venezuela. Ảnh: Rusvesna.
Lực lượng quân sự Nga đến Venezuela. Ảnh: Rusvesna.

Một trang web theo dõi chuyến bay ghi nhận hai chiếc máy bay vận tải đã rời khỏi một sân bay quân sự Nga đến Venezuela ngày 22.03.2019. Website theo dõi chuyến bay khác ghi lại, một máy bay vận tải đã rời khỏi Venezuela ngày 24.03.2019.

Chuyến bay này diễn ra sau ba tháng hai quốc gia tổ chức những cuộc diễn tập quân sự trên lãnh thổ Venezuela. Tổng thống Nicolas Maduro gọi đây là bước đi đầu tiên nhằm tăng cường quan hệ hai nước, ngược lại Washington chỉ trích đó là sự bành trướng của Nga trong khu vực Nam Mỹ.

Theo thông tin trên Twitter của phóng viên Javier Mayorca ngày 23.03.2019, chiếc máy bay đầu tiên chở thượng tướng Vasily Tonkoshkurov, tham mưu trưởng lực lượng bộ binh. Chiếc thứ hai là máy bay vận tải chở theo 35 tấn hàng hóa không rõ nội dung. Ông Maduro cho biết, sắp tới Nga bắt đầu cung cấp thuốc men, vật phẩm y tế cho Venezuela. Kể từ tháng 2.2019, Moscow đã vận chuyển đến quốc gia này khoảng 300 tấn hàng viện trợ nhân đạo.

Các máy bay Nga trên sân bay Venezuela. Ảnh: Rusvesna.
Các máy bay Nga trên sân bay Venezuela. Ảnh: Rusvesna.
Sơ đồ bay của máy bay Nga trên các trang web theo dõi máy bay. Ảnh: Rusvesna.
Sơ đồ bay của máy bay Nga trên các trang web theo dõi máy bay. Ảnh: Rusvesna.

Theo trang web theo dõi máy bay Flightradar24, hai máy bay bao gồm một chiếc hành khách Ilyushin IL-62 và một máy bay vận tải quân sự Antonov AN-124 đến Venezuela từ sân bay quân sự Nga Chkalovsky. Chúng đã nghỉ ngắn để tiếp dầu trên căn cứ không quân Khmeimim, Syria. Trang web theo dõi máy bay Adsbexchange cho biết, chiếc máy bay vận tải đã rời Venezuela chiều ngày 24.03.2019.

Hãng thông tấn nhà nước Sputnik, dẫn một nguồn tin giấu tên tại đại sứ quán Nga ở Venezuela cho biết: chuyến bay chở quan chức cao cấp Nga đến để thực hiện những cuộc trao đổi tham vấn giữa các bên.

Nguồn tin Sputnik cho biết, Nga có nhiều hợp đồng đang trong quá trình hoàn thành, đây là những hợp đồng hợp tác về kỹ thuật quân sự.

Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Nga không trả lời và bình luận về các câu hỏi liên quan tới sự kiện. Người phát ngôn điện Kremlin cũng không trả lời yêu cầu bình luận về sự việc đang diễn ra.

Chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiến hành nhiều biện pháp trừng phạt làm tê liệt ngành công nghiệp dầu mỏ của quốc gia OPEC nhằm lật đổ ông Maduro, kêu gọi các nhà lãnh đạo quân sự Venezuela không ủng hộ tổng thống hợp hiến. Ông Maduro tố cáo các lệnh trừng phạt là sự can thiệp trắng trợn của Mỹ vào nội bộ quốc gia này. Venezuela có được sự ủng hộ ngoại giao từ Nga và Trung Quốc.

Tháng 12.2018, hai máy bay ném bom chiến lược của Nga có khả năng mang vũ khí hạt nhân trong một chuyến bay dài đã hạ cánh ở Venezuela trong chương trình hợp tác quân sự ủng hộ chính phủ của Maduro. Động thái này khiến Washington rất tức giận.

Tháng 2.2019, chính quyền Venezuela đã chặn một đoàn xe chở “hàng viện trợ nhân đạo” cho đất nước bị khủng hoảng. Đoàn xe đi qua cửa khẩu biên giới với Colombia, đây là hàng hóa được trao cho lực lượng đối lập của ông Juan Guaido, trong đó có cả hàng viện trợ do Mỹ cung cấp.

Theo tin từ Image Sat International, thể hiện sự kiên quyết trong việc đối phó với tình huống khủng hoảng, quân đội Venezuela đã triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-300 tới một căn cứ không quân quan trọng ở phía nam thủ đô Caracas.

Phòng không Venezuela triển khai tổ hợp tên lửa S-300 với 5 dàn phóng và 1 xe điều khiển. Có thể các quân nhân Nga sẽ làm nhiệm vụ nâng cấp tổ hợp tên lửa này trong điều kiện sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: ISI.
Phòng không Venezuela triển khai tổ hợp tên lửa S-300 với 5 dàn phóng và 1 xe điều khiển. Có thể các quân nhân Nga sẽ làm nhiệm vụ nâng cấp tổ hợp tên lửa này trong điều kiện sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: ISI.

Theo ảnh vệ tinh của Image Sat, lực lượng phòng không Venezuela đã đưa hệ thống tên lửa phòng không S-300 vào sẵn sàng chiến đấu sau khi hoàn thành cuộc diễn tập quân sự tháng 02.2019. Hệ thống S-300 bổ sung thì được triển khai tới căn cứ không quân Captain Rios tại bang Guarico.

Máy bay vận tải hạng nặng Nga Antonov AN-124 đến Venezuela. Video: Rusvesna.