Quân Nga thu “kinh nghiệm vô giá“ nhờ thực chiến Syria

Trong báo cáo trình bày tại hội nghị mở rộng ban lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga vào ngày 22/12/2017, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu đã tổng kết khái quát các kết quả chiến dịch tại Syria của quân đội Nga.
Cường kích Su-34 Nga trút bom diệt phiến quân trên chiến trường Syria
Cường kích Su-34 Nga trút bom diệt phiến quân trên chiến trường Syria

Ngày 22/12/2017, tại tòa nhà trong tổ hợp mới của Học viện Quân sự Bộ đội Tên lửa chiến lược Nga mang tên Piotr Đại đế ở Balashikha, ngoại ô Moskva đã diễn ra hội nghị mở rộng ban lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga, trong đó tổng kết hoạt động của quân đội Nga trong năm 2017 và xác định các nhiệm vụ cho giai đoạn tiếp theo.

Tham dự hội nghị mở rộng của Bộ Quốc phòng Nga có tư lệnh các quân chủng, binh chủng, chỉ huy các cơ quan lãnh đạo quân sự trung ương, đội ngũ chỉ huy các quân khu, hạm đội, liên binh đoàn và các binh đoàn độc lập của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga.
Được mời dự hội nghị còn có các thành viên Hội đồng An ninh Nga, ban lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ, các đại diện các tổ chức cựu chiến binh, tổ chức xã hội và các tổ chức khác của Nga.
Tổng thống Nga, Tổng tư lệnh Tối cao Lực lượng vũ trang Vladimir Putin đã có bài phát biểu trước hội nghị.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu đã đọc báo cáo tại hội nghị. Dưới đây, xin trích báo cáo của Đại tướng Sergei Shoigu phần đề cập đến kết quả chiến dịch ở Syria của quân đội Nga.
"Kính thưa đồng chí Tổng tư lệnh Tối cao! Chúng tôi xin cảm ơn đồng chí Tổng tư lệnh Tối cao vì đã đánh giá cao chiến dịch quân sự do Lực lượng vũ trang tiến hành.
Điều đó đã không thể thực hiện được nếu không có sự quan tâm cá nhân trực tiếp của đồng chí đối với các vấn đề phát triển quân đội và hạm đội và thường xuyên điều phối hoạt động của chúng tôi ở Syria.
Hơn 48.000 quân nhân của quân đội Nga đã thu hoạch được kinh nghiệm chiến đấu vô giá ở Syria. Trong đó, hơn 14.000 được tặng phần thưởng nhà nước. 
80% tổ lái không quân chiến dịch-chiến thuật và 90% không quân lục quân đạt 100-120 phi vụ chiến đấu. Các tổ lái Không quân Tầm xa (không quân chiến lược) đã có dịp thực hành tấn công các mục tiêu quan trọng của phiến quân.
Trong vòng 2 năm, máy bay của Không quân-vũ trụ Nga (VKS) đã thực hiện 34.000 phi vụ chiến đấu. Lần đầu tiên, các phi công của không quân hạm đã tham chiến từ tàu sân bay Đô đốc Hạm đội Liên Xô N.G. Kuznetsov. Họ đã thực hiện 420 phi vụ chiến đấu.
Các mục tiêu quan trọng nhất của phiến quân đã bị tấn công bởi các tên lửa tầm xa chính xác cao Kalibr, Kh-101, Iskander, Tochka-U và Kh-55.
Các tàu nổi và tàu ngầm đã thực hiện 100 cuộc tấn công, còn các máy bay của không quân chiến lược đã thực hiện 66 cuộc không kích tầm xa từ 500-1.500 km. Mỗi tên lửa đều tiêu diệt mục tiêu đã định.
Các nhiệm vụ tiêu diệt những tên chỉ huy đầu sỏ của các nhóm phiến quân và các mục tiêu khủng bố nằm sâu trong hậu phương địch do Lực lượng Tác chiến đặc biệt (SSO) đảm nhiệm. Họ cũng thực hiện nhiệm vụ điều phối các cuộc không kích của máy bay và hỏa lực pháo binh bằng các hệ thống dẫn đường và chỉ thị mục tiêu tối đan. SSO đã thể hiện tính chuyên nghiệp cao và khả năng sẵn sàng hoàn thành những nhiệm vụ khó khăn nhất.
Các hệ thống tên lửa phòng không S-400, S-300V và Pantsir cùng với không quân tiêm kích đã bảo đảm ưu thế hoàn toàn của VKS trên không phận Syria. Đã không để xảy ra một lần vi phạm nào đối với các khu vực an ninh của các căn cứ Nga ở Tartus và Hmeimim.
Tính năng của hệ thống tên lửa/pháo phòng không Pantsir được nâng cao đến mức đánh chặn được đạn pháo phản lực và các mục tiêu nhỏ khác đã cho phép tiêu diệt 16 máy bay không người lái và 53 đạn rocket phóng loạt.
Trong chiến dịch Syria, đã triển khai sử dụng thử đa số các loại vũ khí trang bị của quân đội Nga. Đó là 215 loại vũ khí trang bị. Trong quá trình sử dụng tác chiến, đã phát hiện 702 khiếm khuyết, nhược điểm của chúng, 99% trong số đó đã được khắc phục. Chúng tôi cám ơn các đại diện ngành công nghiệp vì sự khẩn trương này.
Kết quả chiến dịch, đã tiêu diệt 8.000 xe tăng-thiết giáp và xe bán tải trang bị súng máy cỡ nòng lớn, 718 nhà máy và xưởng chế tạo vũ khí và đạn dược. Đã tiêu diệt 60.318 tên phiến quân, trong đó có 819 tên đầu sỏ các nhóm phiến quân và 2.840 tên đến từ Liên bang Nga.
Không quân Nga đã hoàn thành nhiệm vụ tối quan trọng cắt đứt nguồn thu nhập từ bán sản phẩm mỏ vốn lên tới không dưới 3 triệu USD/ngày của các tổ chức khủng bố. Đã tiêu diệt 396 điểm khai thác dầu bất hợp pháp và nhà máy lọc dầu, cũng như 4.100 xe bồn chở xăng dầu.
Với sự yểm trợ của VKS, quân chính phủ Syria và dân quân đã giải phóng khỏi tay bọn khủng bố 1.024 khu dân cư, bao gồm những thành phố quan trọng nhất như Aleppo, Palmyra, Akerbat, Deir ez-Zor, Mayadin và Abu Kamal. Điều đó đã cho phép 1,3 triệu người tị nạn trở về nhà.
Tại Aleppo, để tránh thương vong lớn, đã thực hiện chiến dịch nhân đạo hiếm có về quy mô và tính phức tạp. Trong chiến dịch này, đã sơ tán 28.752 người trong 4 ngày đêm.
Đã thiết lập các hành lang nhân đạo, triển khai các điểm tạm trú, cấp thực phẩm, trợ giúp y tế cho thường dân. Quân đội Nga chưa từng có kinh nghiệm tổ chức thực hiện các chiến dịch tương tự trong các cuộc xung đột vũ trang.
Lần đầu tiên, để dừng cuộc nội chiến, đã lập ra 4 vùng giảm căng thẳng. Chúng đã cho phép đạt được đình chiến giữa các đơn vị đối lập vũ trang và quân chính phủ Syria. Đứng ra bảo trợ cho việc tuân thủ ngừng bắn là Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.
Nhờ hoạt động của Trung tâm Hòa giải của Nga mà đã có 2.301 khu dân cư với tổng dân số 10,5 triệu người tham gia cơ chế đình chiến.
Viện trợ nhân đạo thường xuyên được cung cấp cho nhân dân Syria. Đã tiến hành 1.696 hành động trợ giúp, bảo đảm thực phẩm cho 700.000 thường dân. Phía Nga đang hỗ trợ Liên Hiệp quốc và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế vận chuyển hàng nhaann đạo.
Các công binh Nga đã dọn sạch bom mìn cho 6.533 ha lãnh thổ, 1.410 km đường ô tô, 17.138 tòa nhà và công trình, phát hiện và tiêu hủy 105.054 vật nổ.
Các sĩ quan Nga thuộc Trung tâm chống mính quốc tế của quân đội Nga đã thành lập Trung tâm Huấn luyện chuyên gia rà phá mìn. Đã đào tạo được 740 quân nhân Syria. Hiện nay, họ đang độc lập thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm và tiêu hủy vật nổ.
Đã có 66.852 thường dân nhận được sự trợ giúp y tế của quân y Nga, 435 người trong số đó được đưa đến các cơ sở điều trị của Liên bang Nga bằng các module vận chuyển y tế bằng đường hàng không.
Tôi xin nhấn mạnh rằng, chiến dịch quân sự ở Syria được tiến hành chủ yếu trong khuôn khổ kinh phí đã được Bộ Quốc phòng dự toán từ đầu bằng cách tối ưu hóa các kế hoạch hoạt động và huấn luyện chiến đấu. Các chi phí bổ sung liên quan đến việc tăng tiêu hao đạn dược và khôi phục trang bị kỹ thuật được bảo đảm bằng cách điều chỉnh lại chương trình vũ khí nhà nước mà không làm thay đổi các tham số then chốt của chương trình.
Khi nói về chiến dịch ở Syria, cần nhắc đến việc thực hiện sáng kiến của Nga năm 2013 về thủ tiêu vũ khí hóa học của Syria. Bằng cách đó, đã loại trừ được nguy cơ Mỹ dùng tên lửa hành trình tấn công lãnh thổ Syria và dùng vũ lực thay đổi chế độ hiện tại như đã xảy ra ở Nam Tư, Iraq và Libya. Bằng nỗ lực chung của Nga, Mỹ, Pháp, Italia, Trung Quốc, Phần Lan đã đưa đi và tiêu hủy 1.300 tấn vũ khí hóa học.
Hiện tại, đang hoạt động đầy đủ ở Cộng hòa Arab Syria là lực lượng máy bay của VKS tại sân bay Hmeimim và trạm bảo đảm vật chất kỹ thuật hải quân tại Tartus. Hạ tầng quân sự và xã hội điện đại đã được xây dựng ở đó. Điều đó cho phép duy trình sự ổn định chiến lược trong khu vực, kiềm chế sự xâm nhập có thể của các nhóm khủng bố vào Syria.
Để tạo điều kiện giải quyết bằng con đường chính trị cuộc xung đột, hiện nay đang chuẩn bị Đại hội đối thoại dân tộc Syria. Được mời dự Đại hội có các đại diện của tất cả các nhóm sắc tộc và tôn giáo, các đảng phái chính trị và nhóm vũ trang ở Syria".
Theo VND