Quân Mỹ vào Đông Âu trực diện thách thức Nga

Một lực lượng bộ binh và xe bọc thép của Mỹ đã nghễu nghện diễu hành xuyên khắp khu vực Đông Âu trong một động thái nhằm thách thức trực diện Nga cũng như đưa ra sự đảm bảo về an ninh cho các đồng minh của Mỹ ở khu vực này.
Đoàn xe quân sự của Mỹ
Đoàn xe quân sự của Mỹ

Động thái của quân đội Mỹ diễn ra khi mà cuộc khủng hoảng ở Ukraine chứng kiến cuộc đối đầu Đông-Tây nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh và điều này đang đe dọa đến an ninh của khu vực.
 
Đoàn xe mang tên “Dragoon Ride" của quân đội Mỹ đang thu hút sự chú ý của dư luận khi diễu hành xuyên khắp khu vực Đông Âu. Đoàn xe này bắt đầu đi từ Estonia hồi tuần trước và lần lượt qua Latvia, Lithuania trước khi đi vào Ba Lan ngày hôm qua (23/3).
 
Với cờ Mỹ bay phấp phới ở đằng trước, hàng chục chiếc xe bọc thép Stryker và nhiều loại khác đến từ Trung đoàn Kỵ binh số 1 và Đội Kỵ binh số 3 đã rầm rập tiến vào những con đường trên đường trở về căn cứ ở Vilseck, Đức. Lực lượng này đã tham gia cuộc tập trận Atlantic Resolve trong đó NATO muốn thể hiện sự sẵn sàng của liên minh quân sự này trong việc bảo vệ các thành viên của liên minh. Đoàn xe quân sự của Mỹ sẽ dừng lại ở một số thành phố của Ba Lan để gặp gỡ người dân địa phương.
 
Động thái trên của Mỹ đã vấp phải sự phản đối của không ít người.
 
Sự kiện đoàn xe bọc thép cùng binh lính Mỹ nghễu nghện diễu qua khắp các nước ở Đông Âu, trong đó có Czech, trước khi trở về căn cứ ở Đức, là “một cảnh tượng gây sốc cho thấy tham vọng đế quốc của Mỹ”, ông Petr Hájek – Tổng Biên tập của website Protiproud đã bình luận như vậy.
 
Ông Hájek miêu tả sáng kiến của Mỹ dưới cái tên Dragoon Ride rõ ràng là hành động "dương oai diễu võ nhằm vào xã hội Czech", không phải là ai đó ở bên ngoài, ví dụ như là Nga. Theo ông này, Mỹ đang cư xử như thể CH Czech là thuộc địa của siêu cường này.
 
Người Czech chắc chắn sẽ biểu tình phản đối đoàn xe quân sự của Mỹ, cựu cố vấn của ông Václav Klaus – người từng là Tổng thống CH Czech từ năm 2003 đến 2013, đã nói như vậy. Tuy nhiên, ông Hájek nói thêm rằng, báo chí địa phương có thể giữ im lặng về bất kỳ hình thức phản đối hay thể hiện sự không hài lòng của người dân nước này trước hành động của quân đội Mỹ.
 
Sáng kiến của Mỹ thực sự đã khiến người dân Czech tức giận, phản đối. Điều này đã buộc quân đội Czech phải ra thông báo về việc sẽ bảo vệ đoàn xe của quân đội Mỹ.
 
Chính phủ Czech quyết định ủng hộ sáng kiến bởi vì “đó không phải là chính phủ của một nước có chủ quyền", ông Hájek gay gắt chỉ trích.
 
"Chúng ta, với tư cách là một quốc gia động lập, đã gần như đánh mất chủ quyền sau khi gia nhập Liên minh Châu Âu và NATO. Tay của chúng ta đã bị trói. CH Czech đã trở thành mục tiêu của những tham vọng quân sự của một ai đó. Đất nước đã mất đi tự do", ông Hájek bình luận thêm.
 
Cũng theo ông Hájek, CH Czech không nên tham gia vào các cuộc tập trận quân sự của NATO bởi những cuộc tập trận đó chỉ làm leo thang căng thẳng trong khu vực và kích động một cuộc xung đột quân sự nghiêm trọng.
 
Trong khi nhiều người Czech không ủng hộ hành động phô trương sức mạnh thách thức trực diện Nga của Mỹ thì Ba Lan có vẻ ủng hộ mạnh mẽ động thái của đồng minh.
 
Hành động của Mỹ diễn ra vào thời điểm khi Ba Lan đang tăng cường sức mạnh quân sự của nước này bằng cách tổ chức huấn luyện khẩn cấp cho hàng ngàn binh lính dự bị đồng thời làm chủ nhà của những cuộc tập trận lớn của quốc tế và NATO trong năm nay. Ngày hôm qua, quân đội Ba Lan vừa có cuộc tập trận chung với Canada ở thao trường thuộc Drawsko Pomorskie, phía đông bắc đất nước.
 
Nằm giáp biên giới với Ukraine và Nga, Ba Lan tuyên bố có niềm tin vào sự bảo đảm an ninh tập thể của NATO nhưng cũng vẫn chưa quên những kỷ niệm cay đắng thời thiết lập liên minh phòng thủ với Anh và Pháp – một liên minh thất bại khi Phát xít Đức xâm lược vào năm 1939.
 
Cố vấn của Bộ Quốc phòng Ba Lan – Tướng Boguslaw Pacek gần đây nhấn mạnh, NATO mong đợi các thành viên của liên minh tăng cường khả năng phòng thủ riêng.
 
Trong một phát biểu rõ ràng ám chỉ đến Nga, ông Pacek nói rằng, sự kiện đoàn xe Mỹ diễu hành khắp khu vực Đông Âu là một dấu hiệu được gửi đến “những người ở phía Đông” rằng NATO là một liên minh mạnh và đoàn kết.
 
Trong khi tình hình Ukraine đã có nhiều tiến triển thì Mỹ cùng các đồng minh Đông Âu có vẻ như vẫn đang tìm mọi cách để phô trương sức mạnh nhằm thị uy, răn đe đối thủ lớn nhất của họ là Nga. Điều này có nguy cơ đe dọa làm xấu đi tình hình Ukraine.
 
Ngày hôm qua, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier lại một lần nữa lên tiếng khẳng định, cuộc khủng hoảng ở Ukraine không có và không thể có một giải pháp quân sự. Vì thế, các bên có liên quan cần phải tránh có bất kỳ bước đi nào nhằm gây ra một cuộc leo thang căng thẳng mới trong tình hình ở đây.
 
"Có một điều rõ ràng đối với tất cả mọi người, đó là không có và không thể có một giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine”, Ngoại trưởng Steinmeier nhấn mạnh sau cuộc gặp với những người đồng cấp ở các nước Trung Âu ở Bratislava.
 
Ngoại trưởng Đức cho biết, sẽ có một cuộc họp ở thủ đô Paris vào ngày mai (25/3) giữa các quan chức cấp cao đến từ Đức, Ukraine và Nga để thảo luận về cơ chế giám sát lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine.

Theo: VnMedia