Quận Liên Chiểu đề nghị quy hoạch lại dự án Khu du lịch Nam Ô

VietTimes -- Sau những ý kiến của dư luận, Quận ủy Liên Chiểu vừa có báo cáo đề xuất UBND TP Đà Nẵng điều chỉnh quy hoạch Khu du lịch Lancaster Nam O Resort, giữ nguyên trạng các công trình tâm linh tại khu vực làng Nam Ô và hạn chế tác động đến cánh rừng nguyên sinh trên mõm Hạc.
Quận ủy Liên Chiểu vừa có báo cáo đề xuất UBND TP Đà Nẵng điều chỉnh quy hoạch Khu du lịch Lancaster Nam O Resort, giữ nguyên trạng các công trình tâm linh tại khu vực làng Nam Ô và hạn chế tác động đến cánh rừng nguyên sinh trên mõm Hạc.
Quận ủy Liên Chiểu vừa có báo cáo đề xuất UBND TP Đà Nẵng điều chỉnh quy hoạch Khu du lịch Lancaster Nam O Resort, giữ nguyên trạng các công trình tâm linh tại khu vực làng Nam Ô và hạn chế tác động đến cánh rừng nguyên sinh trên mõm Hạc.
Liên quan đến vụ việc hàng trăm người dân phản đối chủ đầu tư Khu nghỉ dưỡng Nam Ô- Lancaster Nam O Resort dựng hàng rào cô lập dân với biển và các công trình tâm linh trên địa bàn, ngày 28/3, Quận ủy Liên Chiểu đã làm việc với đại diện Tập đoàn Trung Thủy (chủ đầu tư dự) và có báo cáo gửi Thường trực Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng về các vấn đề liên quan đến dự án này.
Theo văn bản, Quận ủy Liên Chiểu (Đà Nẵng) đã báo cáo thực trạng các di tích tâm linh đang được lưu giữ tại làng cổ Nam Ô, cũng như việc thờ phụng của người dân đối với các di tích tại đây. Các di tích như: Miếu Âm linh, Lăng Ông, Miếu Bà Liễu Hạnh,…đều tồn tại hàng trăm năm trước, hình thành và phát triển cũng với quá trình mở cõi của cha ông.
“Làng Nam Ô thuộc địa phận phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Làng Nam Ô nằm cạnh quốc lộ 1A và đường sắt Bắc-Nam, cách trung tâm thành phố khoảng 13 km về phía Tây Bắc. Phía Đông giáp vịnh Đà Nẵng, phía Tây giáp với xã Hòa Bắc và Hòa Liên (huyện Hòa Vang), phía Bắc cận sông Cu Đê và phía Nam giáp với làng Xuân Thiều. 
Làng Nam Ô hình thành song song với quá trình mở đất phương Nam của cha ông ta. Trải qua nhiều thế kỷ, nơi đây đã hình thành nên đời sống tinh thần và tâm linh khá phong phú. Đó là hệ thống di tích lịch sử, tâm linh có giá trị. Trong vệt giải tỏa để xây dựng khu du lịch sinh thái Nam Ô có đi ngang qua các di tích thờ phụng mà nhân dân và các chư phái tộc làng Nam Ô đang gìn giữ”, ông Võ Công Chánh, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu báo cáo.
Thường trực Quận ủy Liêu Chiểu đề xuất giữ lại vị trí hiện trạng các di tích văn hóa tâm linh trên địa bàn làng Nam ÔThường trực Quận ủy Liêu Chiểu đề xuất giữ lại vị trí hiện trạng các di tích văn hóa tâm linh trên địa bàn làng Nam Ô
Tuy nhiên, trong quá trình quy hoạch xây dựng Khu nghỉ dưỡng, các di tích này nằm trong phạm vi quy hoạch dự án nên sau khi tiến hành xem xét, Quận ủy Liên Chiểu đề xuất giữ lại hiện trạng các di tích nói trên để bảo tồn và tôn tạo tính ngưỡng tâm linh truyền thống của nhân dân.
“Trong quá trình xây dựng, nhân dân ta ngày xưa đã rất thận trọng khi chọn thế đất phù hợp với phong thủy. Nhằm bảo tồn tín ngưỡng tâm linh truyền thống mà nhân dân và các chư phái tộc làng Nam Ô đang gìn giữ; do lịch sử mảnh đất Nam Ô có ý nghĩa rất lớn, nơi đây có hệ thống di tích lịch sử khá phong phú nên việc phát triển du lịch sinh thái làng Nam Ô nên gắn liền với du lịch tâm linh; nhằm thúc đẩy phát triển du lịch tốt hơn, Thường trực Quận ủy đề xuất giữ lại vị trí hiện trạng các di tích có ý nghĩa nói trên.
Đề xuất của Thường trực Quận ủy Liên Chiểu đã được sự thống nhất giữa Tập đoàn Trung Thủy và UBND quận tại cuộc họp sáng ngày 26/3. Đề nghị Thường trực Thành ủy chỉ đạo UBND thành phố quy hoạch lại dự án khu sinh thái Nam Ô chừa lại lối đi để người dân đến chăm sóc, giữ gìn các di tích và du khách đến thăm quan”, Quận ủy Liên Chiểu đề xuất.

Trước đó, sau chuyến kiểm tra của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa tại Khu du lịch sinh thái Nam Ô ngày 22/3, UBND quận Liên Chiểu cũng đã có báo cáo và kiến nghị UBND TP điều chỉnh quy hoạch Khu du lịch tuân thủ theo Luật Biển và chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy; Đề nghị UBND TP Đà Nẵng thu hồi dải đất dọc theo đường Nguyễn Tất Thành nối dài khoảng 6.300m2 và cho chủ trương sử dụng vào mục đích quy hoạch mở rộng nút giao thông, xây dựng cơ sở trưng bày Làng nghề nước mắm Nam Ô và các sản phẩm của ngư dân.

Đối với tuyến đường bê tông hiện trạng rộng 4m; dài 1,7 km giáp ranh giữa dự án và khu dân cư chỉnh trang (do Công ty Trung Thủy đã thi công), quận Liên Chiểu đề nghị UBND TP quy hoạch mở rộng thành đường 5,5m, có vỉa hè và hệ thống thoát nước để tạo không gian cách ly, hình thành tuyến phố, làm đẹp cảnh quan và tạo cơ hội cho người dân buôn bán, làm dịch vụ, chuyển đổi ngành nghề;
Riêng phần diện tích trên mõm Nam Ô, đề nghị UBND TP phê duyệt với mục đích tôn tạo phục vụ du lịch sinh thái, hạn chế tối đa việc chặt phá cây rừng nguyên sinh, làm thay đổi hiện trạng, vì đây là khu rừng được người dân Nam Ô tự giác bảo vệ nguyên vẹn từ nhiều đời nayQuận ủy Liên Chiểu đề nghị bảo vệ, tôn tạo diện tích rừng nguyên sinh tại khu vực mõm Hạc để phục vụ du lịch sinh thái, hạn chế tối đa việc chặt phá cây rừng nguyên sinh, làm thay đổi hiện trạng

Riêng phần diện tích trên mõm Nam Ô, đề nghị UBND TP phê duyệt với mục đích tôn tạo phục vụ du lịch sinh thái, hạn chế tối đa việc chặt phá cây rừng nguyên sinh, làm thay đổi hiện trạng, vì đây là khu rừng được người dân Nam Ô tự giác bảo vệ nguyên vẹn từ nhiều đời nay (việc tác động mạnh đến tự nhiên trong khu vực này sẽ có nguy cơ phản ứng tiêu cực từ cộng đồng); Đối với lối xuống biển, quận Liên Chiểu cũng đề nghị UBND TP quy hoạch tại 02 vị trí là di tích dinh Âm hồn và Miếu Bà Liễu Hạnh hiện nay.