Quân Houthi tuyên bố bắn hạ F-15, liên tục truy sát lính Ả rập Xê út

VietTimes -- Bất chấp thông tin về những hoạt động đàm phán của lực lượng Houthi với liên minh quân sự Ả rập do Ả rập Xê út dẫn đầu, các chiến binh của phong trào Houthi ở Yemen liên tục tấn công gây tổn thất cho quân đội Ả rập Xê út và lực lượng trung thành với tổng thống Mansour Hadi.
Lực lượng chiến binh Houthi - ảnh minh họa Masdar News
Lực lượng chiến binh Houthi - ảnh minh họa Masdar News

Ngày 13.03.2018, quân đội Ả Rập Xê út và lực lượng quân sự Yemen trung thành với tổng thống Mansour Hadi tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn trong khu vực Al-Azhor thuộc Ả-rập Xê-út, đánh vào chiến tuyến của lực lượng phong trào Houthi gần biên giới Yemen.

Mặc dù tập trung binh lực lớn, dưới hỏa lực yểm trợ của không quân vào pháo binh, nhưng các lực lượng quân sự do Ảrập Xêút dẫn đầu không giành được bất cứ kết quả nào trong khu vực Al-Azhor. Các chiến binh Houthi bằng chiến thuật tập kích, phục kính năng động đã bẻ gãy mọi cuộc tấn công vào địa bàn này.

Theo cơ quan truyền thông chính thức của lực lượng Houthi, các chiến binh kháng chiến người Yemen tiêu diệt hàng chục binh sĩ Ảrập Xêút, thu giữ một số lượng lớn vũ khí và đạn dược từ Liên minh quân sự do quân đội Ảrập Xêút dẫn đầu.

Ngày 20.03.2018, Hãng tin Saba (Saba News Agency ) cho biết: Hàng chục binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang Yemen, trung thành với tổng thống Hadi đã thiệt mạng trong cuộc chiến tại địa phận tỉnh Marib thuộc Yemen.

Lực lượng chiến binh Houthi đánh bại một cuộc tấn công của quân đội Ả rập Xê út và lực lượng vũ trang Yemen, trung thành với tổng thống Hadi - video truyền thông Houthi

Theo kênh Saba, một đơn vị binh sĩ thuộc lực lượng trung thành với tổng thống Hadi đã bị một nhóm binh sĩ lực lượng kháng chiến Yemen tấn công trong khu vực Al-Mashjah. Cuộc tấn công bất ngờ và dữ dội khiến các binh sĩ lực lượng Hadi thiệt hại nặng nề về sinh lực.

Lực lượng Houthi tiến hành một cuộc tấn công khác vào lực lượng quân sự Yemen của tổng thống Hadi trong khu vực Hababah Al-Sadah và Serwah Souq. Không có thông tin về thương vong của lực lượng quân sự Hadi cũng như phong trào Houthi.

Giao chiến tiếp tục bùng phát dữ dội gần biên giới Yemen - Ả rập Xê út, lực lượng Houthi và lực lượng quân sự trung thành với tổng thống Hadi được Ảrập Xê út đều muốn giành quyền kiểm soát khu vực nằm giữa 2 thành phố Marib và Sanaa.

Ngày 21.03.2018, lực lượng vũ trang có tên gọi là Lực lượng miền Nam kháng chiến Yemen được Liên hiệp các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất -  (UAE) tiến công đánh chiếm một số khu vực phía tây Yemen, trong đó có một đỉnh núi chiến lược, có tầm quan sát khống chế thành phố biển Hodeideh.

Theo hãng truyền thông Ả rập Xê út Al-Arabiy, quân đội Yemen được Liên minh quân sự do quân đội của tổng thống Hadi và lực lượng Miền nam kháng chiến cùng liên kết phối hợp tiến công đánh chiếm đỉnh núi chiến lược Jabal Hodeideh sau một trận đọ súng ngắn ngủi và quyết liệt với lực lượng Houthi.

Đánh chiếm được cao điểm Jabal Hodeideh, lực lượng liên minh quân sự do Ảrập Xê út lãnh đạo tiến công đánh chiếm được đỉnh đồi lớn Tal Wal'ouj tromh quận Nata.

Cảng Hodeideh hiện đang bị phong tỏa; đây là hải cảng duy nhất còn lại nằm trong vùng kiểm soát của lực lượng Houthi sau khi nhóm này mất quyền kiểm soát hải cảng Mocha gần đó. Nếu lực lượng liên minh quân đánh chiếm được cảng Hodeideh, phong trào Houthi sẽ không còn nguồn cung cấp vũ khí trang bị và nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân.

Ngày 21.03.2018. hãng truyền thông chính thức của lực lượng Houthi tuyên bố rằng, tiểu đoàn tên lửa Houthi đã tiêu diệt một máy bay chiến đấu của  Ảrập Xêút bằng tên lửa phòng không.

Theo tuyên bố này, tiểu đoàn tên lửa phòng không của Houthi đã bắn hạ một chiếc F-15 thuộc quân đội Ả rập Xê út ở tỉnh Sa'ada. Theo tuyên bố này, tên lửa phòng không của Houthi đã theo dõi chiếc máy bay này khá lâu, quyết định phóng tên lửa tiêu diệt khi chiếc F-15 vượt biên giới.

Lực lượng Houthi sử dụng tên lửa phòng không tấn công máy bay F-15 của Ả rập Xê út - video truyền thông Houthi

Ngày 22.03.2018, lực lượng Houthi phóng một tên lửa mới chế tạo vào khu vực công ty dầu mỏ Aramco Saudi thuộc vùng vùng Najran, miền nam Ả-rập Xê-út..

Theo truyền thông lực lượng Houthi, tiểu đoàn tên lửa đã phóng một tên lửa đạn đạo mới được Badr-1 nhằm vào công ty dầu Aramco Saudi thuộc vùng Najran.

Lực lượng tên lửa Yemen cho biết, tên lửa Badr-1 là tên lửa đạn đạo sử dụng nhiên liệu rắn, tốc độ bay đạt tới 4,5 Mach và có độ chính xác cao. Nhưng những hình ảnh được cung cấp cho thấy, đây có thể là một loại rocket của pháo phản lực chứ không phải là tên lửa đạn đạo độc lập.

Badr-1 có thể là một bản copy của đạn pháo phản lực Fajr-3, do Iran phát triển. Hai loại tên lửa này đều có đường kính và chiều dài tương đương. Phạm vi tấn công của rocket  Fajr-3 lớn hơn 43km. Khoảng cách này là quá đủ để có thể từ khu vực lực lượng Houthi đang kiểm soát ở miền bắc Yemen tấn công vào địa phận tỉnh Najran của Ả rập Xê út.

Lực lượng Houthi phóng tên lửa đạn đạo vào khu vực công ty sản xuất dầu mỏ  Saudi Aramco - video truyền thông Houthi

Công ty dầu Saudi Aramco bác bỏ mọi tuyên bố của lực lượng Houthi. Theo phát biểu của đại diện hãng dầu Saudi Aramco, tất cả các cơ sở của công tuy trên khắp lãnh thổ Ả rập Xê út hoạt động bình thường. Liên minh quân sự do Ả rập Xê út lãnh đạo không bình luận về cuộc tấn công này.

NT