Quân Houthi phục kích bắt sống xe bọc thép Mỹ của UAE (video)

VietTimes -- Sau những màn thị uy sức mạnh bằng diệt thiết giáp của quân Arab Saudi. Gần đây phiến quân Houthi thường xuyên đăng tải những clip diệt, hoặc bắt sống thiết giáp, xe bọc thép rất hiện đại của quân đội UAE - một trong những quốc gia tham gia liên minh quân sự can thiệp vào Yemen. 

 

Hình cắt từ clip
Hình cắt từ clip
Video dưới đây xuất hiện ngày 13/12/2017, ghi lại cảnh toán phiến quân Houthi cỡ một tiểu đội ăn mừng chiến thắng bắt sống một xe bọc thép, một xe bán tải cơ giới của quân đội Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).
Hình trong video cho thấy, thật khó tin khi hai chiếc xe cơ giới này bị bắt sống. Khu vực này là bên cạnh sa mạc khô cằn, tầm nhìn rộng, nền đất vững, không lo sụt lún. Đây là loại địa hình phù hợp cho cơ giới cơ động phát huy sức mạnh hỏa lực gắn kèm.
Tuy nhiên, cả hai chiếc xe bị bắt sống, và là bắt sống trong tình trạng khá nguyên vẹn. Một chiếc trong đó, dường như là loại thiết giáp kháng mìn Oshkosh M-ATV của Mỹ, đã dính đạn chống tăng. Tuy nhiên do trang bị lồng chống đạn chống tăng, nên dù capo máy bật lên và một bên bị sức ép, nhưng tổng thể chiếc xe vẫn khá lành lặn. 
Không có dấu hiệu cho thấy kíp lái đã bị tiêu diệt, ngoại thất và nội thất cả hai chiếc xe đều không có dấu vết đạn xuyên thủng, hi vọng kíp lái có thể đã chạy thoát.
Phiến quân Houthi thường xuyên tổ chức các toán nhỏ phục kích và giáng cho liên minh quân sự Arab trên đất Yemen những đòn đích đáng. Tất cả các loại vũ khí hiện đại của Mỹ, châu Âu như trực thăng Apache, tàu tuần tiễu, thiết giáp, xe bọc thép bánh xích, bánh hơi... của liên minh đều đã từng bị phiến quân Houthi tiêu diệt. 
Xe bọc thép Oshkosh M-ATV được phát triển bởi hãng Oshkosh (Wisconsin - Mỹ), được thiết kế để cung cấp mức độ bảo vệ tương tự lớn hơn nhưng vẫn gia tăng được khả năng cơ động.
Oshkosh M-ATV sử dụng hệ khung gầm MTVR và hệ thống treo TAK-4, bọc giáp Plasan được thiết kế cho Northrop Grumman. Gầm xe được thiết kế bọc thép hình chữ V giảm thiểu khả năng tổn thất do dính mìn, lốp xe được thiết kế đặc biệt, cho phép tiếp tục hành trình thêm gần 50 km ngay cả khi hai lốp xe bị bắn thủng, được trang bị hệ thống hỗ trợ chữa cháy Stat-X
Tháp pháo trên nóc xe có thể gắn các vũ khí như súng máy M240, súng phóng lựu Mk 19, đại liên M2 Browning, hoặc thiết bị phóng tên lửa chống tăng mang BGM-71 TOW. Tháp gắn vũ khí trên nóc xe có thể được điều khiển bằng người hoặc từ trong cabin với hệ thống điều khiển vũ khí từ xa CROWS.