Quân đội xác minh vụ tàu Trung Quốc vây ép tàu Việt Nam

“Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng đang xác minh thông tin tàu Hải Đăng 05 bị tàu chiến 995 và hai tàu hải cảnh Trung Quốc vây ép, chĩa súng tại Trường Sa ngày 13-11”.
Tàu chiến 995 của Trung Quốc đang đe dọa tàu Hải Đăng 05 - Ảnh do thuyền viên tàu Hải Đăng 05 cung cấp
Tàu chiến 995 của Trung Quốc đang đe dọa tàu Hải Đăng 05 - Ảnh do thuyền viên tàu Hải Đăng 05 cung cấp

10g30 sáng 27-11, thiếu tướng Hoàng Xuân Chiến - phó tư lệnh Bộ đội biên phòng - đã cho biết thông tin này.

Thiếu tướng Hoàng Xuân Chiến nói: “Qua thông tin nắm được ban đầu, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng đang chỉ đạo liên hệ với các bên liên quan, nắm thông tin để có phương thức xử lý vụ việc”.

Tướng Chiến cho biết hiện nay vụ việc tàu chiến Trung Quốc số hiệu 995 và hai tàu hải cảnh 35115 và 2305 vây ép, chĩa súng vào tàu Hải Đăng 05 của Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Biển Đông và hải đảo, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng mới chỉ nắm một phía từ báo chí và các thuyền viên.

“Để xác thực thông tin, đánh giá đúng mức độ, chúng tôi sẽ làm việc với các cơ quan có chức trách, phải nắm thông tin thật chính xác, trước khi có bước xử lý thích hợp” - thiếu tướng Hoàng Xuân Chiến nói.

Tuy nhiên, ông Chiến cũng nhận định tàu Hải Đăng 05 là của một đơn vị nhà nước, thuộc quản lý của Bộ GTVT, sự việc đã được báo cáo lên cấp trên quản lý, với hình ảnh và clip ghi lại nên tính xác thực của thông tin “theo tôi là yên tâm”.

Về hướng xử lý tiếp theo sau khi nắm thông tin, thiếu tướng Hoàng Xuân Chiến cho biết sẽ có báo cáo đánh giá và kiến nghị cụ thể đến Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao nhằm có phản ứng thích hợp.

Trước đó, từ 9g30-13g30 ngày 13-11, tàu Hải Đăng 05 thuộc Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Biển Đông và hải đảo khi đang trên đường làm nhiệm vụ tiếp tế cho hải đăng Trường Sa từ Sơn Ca về Song Tử Tây đã bị các tàu Trung Quốc vây ép.

Trong đó tàu chiến 995 của Trung Quốc có tải trọng 4.800 tấn đã mở bạt pháo 37 li và cử hơn 10 người mặc quân phục vào các vị trí chiến đấu chĩa AK vào tàu hải Đăng 05 đe dọa. Hai tàu hải cảnh khác cũng liên tục vây ép tạo tình huống nguy hiểm với tàu Hải Đăng 05.

Theo Tuổi trẻ