Quân đội Syrria đánh mạnh ở Dara, Mỹ và người Kurd chống IS cầm chừng ở Deir Ezzor

VietTimes -- Quân đội Syria, chủ công là lực lượng Tiger cùng lực lượng vũ trang địa phương NDF tiến công giải phóng thị trấn chiến lược Busra al-Harir và làng Malihat al-Atash, hiện đang tổ chức tiến công các làng al-Hirak và Nahita
Quân đội Syria tiến công trên chiến trường Daraa. Ảnh minh họa video
Quân đội Syria tiến công trên chiến trường Daraa. Ảnh minh họa video

Tại thị trấn Busra al-Harir, quân đội thu giữ khoảng 5 xe tăng - một chiếc T-72AV, một chiếc T-72 và ba chiếc T-55M bị lực lượng Hồi giáo cực đoan bỏ lại khi rút lui.

Nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS, nguyên Jabhat al-Nusra, Al-Qaeda Syria) - dưới sự thúc ép của các nhà tài trợ nước ngoài - tiến hành cuộc phản công với gần 1 nghìn tay súng. Nhưng cuộc tấn công nhanh chóng bị hỏa lực dữ dội của lực lượng Tiger bẻ gãy, tổn thất lớn thuộc về HTS.

Truyền thông mạng xã hội ủng hộ chính quyền Syria cho biết, các lực lượng vũ trang Syria đang tiến công đánh chiếm các khu kho lương thực (silo) và nhà tù Gharaz phía đông nam thành phố Daraa. 

Mục tiêu của cuộc tiến công là chọc thủng hệ thống phòng ngự của lực lượng Hồi giáo cực đoan trong thành phố Daraa, phong tỏa và bao vây làng Elnaymah, thành trì của các nhóm HTS vùng ngoại ô thành phố Daraa, từng bước đẩy lực lượng Hồi giáo cực đoan ra khỏi thành phố Daraa.

Trong một diễn biến khác, hai máy bay trực thăng thuộc liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo di tản 2 chỉ huy chiến trường cao cấp của IS từ làng Twaimin thuộc tỉnh al-Hasakah Syria, trong khu vực chiến trường do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn.

Kênh truyền thông nhà nước SANA ngày 25.06.2018 cho biết, mục tiêu của động thái này là "duy trì khủng bố, kéo dài chiến tranh ở Syria”. Nguồn tin địa phương cho biết, những kẻ khủng bố đã được di tản đến một cơ sở quân sự của Mỹ ở thị trấn al-Shaddadi.

Chính phủ Syria, Iran và Nga liên tục cáo buộc Liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo đã trợ giúp gián tiếp cho những nhóm khủng bố IS. SANA nhiều lần dẫn nguồn tin quân sự địa phương cho biết, không quân Liên minh đã di tản các phần tử IS cao cấp từ những vùng chiến trường ở Syria đến các khu vực do lực lượng liên minh độc quyền chiếm đóng.

Liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo thường xuyên bác bỏ tất cả những cáo buộc, tuyên bố rằng đây chỉ là thủ đoạn tuyên truyền. Hơn thế nữa, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đưa ra những tuyên bố không có chứng cứ, khẳng định quân đội Syria và Nga hợp tác với IS và dung dưỡng chủ nghĩa khủng bố.

Đây được coi là những đòn phản kích yếu ớt của truyền thông Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu và SDF nhằm phản kích lại những cáo buộc của SANA.

Thực tế, liên minh quân sự người Kurd và người Ả rập SDF hầu như không có động thái quyết liệt nào chống lại IS. Khu vực sa mạc thuộc tỉnh Hasakah dọc theo biên giới Iraq vẫn là nơi co cụm an toàn của IS, các căn cứ địa của IS dọc thung lũng bờ đông sông Euphrates, khu vực chiến trường do SDF chịu trách nhiệm vẫn bị IS kiểm soát đến tận ngày nay. 

Hiện, hầu như tất cả các cứ điểm mạnh còn lại của ISIS ở miền đông Syria đều nằm trên bờ phía đông của Euphrates. Từ các căn cứ này, IS liên tục tiến hành những cuộc tấn công vào thành phố Abukamal, cũng như một số địa điểm thuộc vùng biên giới Iraq, với mục đích đánh chiếm thành phố biên giới để chuyển quân sang sa mạc tỉnh Homs và cung cấp cho Mỹ điều kiện chiếm thành phố cửa khẩu biên giới.

Với mục đích sử dụng IS như một lực lượng tiến công tiên phong để thực hiện ý đồ chia cắt Syria, liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu tiến công IS khá cầm chừng, chủ yếu tiến hành ngoại giao con thoi giữa các quốc gia liên quan tới cuộc chiến Syria, để nhằm biện minh cho sự hiện diện quân sự đầy bí ẩn ở Syria.

Hơn thế nữa, sự có mặt của Mỹ ở Syria khiến cho các lực lượng Hồi giáo cực đoan thuộc tổ chức FSA được Mỹ hậu thuẫn tiếp tục tấn công vào các lực lượng vũ trang Syria, duy trì tình trạng chiến tranh ở đất nước bị khủng bố tàn phá này.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 26.06.2018 theo South Front