Quân đội Syria vây diệt phe thánh chiến cố thủ ngoại vi Damascus

VietTimes -- Ngày 01.12.2017, các đơn vị thuộc lữ đoàn 105 Vệ binh Cộng hòa tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công nhỏ trong chiến thuật phòng ngự Căn cứ Thiết giáp phía đông thủ đô Damascus, giao chiến dữ dội với các tay súng Hồi giáo cực đoan Ahrar Al-Sham.
Xe bộ binh cơ giới lực lượng Vệ binh Cộng hòa trên chiến trường Đông Ghouta - ảnh Masdar News
Xe bộ binh cơ giới lực lượng Vệ binh Cộng hòa trên chiến trường Đông Ghouta - ảnh Masdar News

Trong một cuộc tấn công truy quét các tay súng thánh chiến ven căn cứ, binh sĩ Vệ binh Cộng hòa đánh chiếm một đường hầm ngầm lớn ở phía tây căn cứ. Tương tự như các khu vực khác trên vùng ngoại ô Damascus, những đường hầm này là tuyến giao thông bí mật mà các tay súng Hồi giáo thường xuyên sử dụng nhằm xâm nhập vào chiến tuyến phòng ngự của quân đội Syria, tấn công chia cắt căn cứ Thiết giáp với các khu vực đã giải phóng.

Căn cứ Thiết giáp thực tế đã hoàn toàn nằm trong quyền kiểm soát của quân đội Syria trong cuộc phản công tái chiếm lại địa bàn vào cuối tháng 11, nhưng các đơn vị Vệ binh Cộng hòa vẫn tiếp tục vây lấn tiến công, đánh vào các vị trí phòng ngự của nhóm Ahrar Al-Sham. Các cuộc tiến công nhỏ lẻ nhằm tiêu hao sinh lực đối phương và ngăn chặn một cuộc tấn công lớn vào căn cứ quân sự trong tương lai.

Trong khu vực chiến sự này đang diễn ra một cuộc chiến tranh đường phố điển hình, các bên tham chiến chỉ cách nhau đôi khi là một vài mét trong các khu nhà bị tàn phá. Các cuộc đọ súng diễn ra liên tiếp ngày đêm, các tay súng Hồi giáo cực đoan cũng cố tấn chiếm từng ngôi nhà, từng mét đường phố.

Tình trạng giao chiến liên tục không ngừng nghỉ buộc các đơn vị Vệ binh Cộng hòa phải chiến đấu thường xuyên. Bộ tư lệnh lữ đoàn 105, 106 Vệ binh Cộng hòa đang chuẩn bị kế hoạch tấn công đánh chiếm vùng đất nông nghiệp phía nam Căn cứ Thiết giáp, đẩy lùi các tay súng thánh chiến cực đoan và bảo vệ chắc chắn căn cứ, sẵn sàng cho chiến dịch tấn công quy mô lớn hơn.

Quân đội Syria vẫn chưa có được một phương án tác chiến hiệu quả trên chiến trường Đông Ghouta nói chung, trước mắt các đơn vị Vệ binh Cộng hòa đang cố gắng hình thành một vùng đệm bảo vệ căn cứ quân sự làm bàn đạp cho cuộc tấn công tương lai, khi tình hình thuận lợi hơn. Căn cứ Thiết giáp hiện đang lấn sâu vào vùng chiến sự quận Harasta và là bàn đạp cho cuộc tấn công bao vây chia cắt các lực lượng Hồi giáo cực đoan, liên kết chặt chẽ với Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria).

Mọi nỗ lực hòa giải và áp đặt lệnh ngừng bắn trong khu vực đều bị vô hiệu hóa do có sự kích động và chỉ huy từ phía bên ngoài. Đây chính là chiến trường gian nan nhất trong khu vực chiến sự Đông Ghouta và cũng là nơi lực lượng Hồi giáo cực đoan hung hăng và quyết liệt nhất trong cuộc chiến chống lại chính quyền Damascus.

Quân đội Syria vây diệt phe thánh chiến cố thủ ngoại vi Damascus ảnh 1
Quân đội Syria vây diệt phe thánh chiến cố thủ ngoại vi Damascus ảnh 2
Quân đội Syria vây diệt phe thánh chiến cố thủ ngoại vi Damascus ảnh 3
Quân đội Syria vây diệt phe thánh chiến cố thủ ngoại vi Damascus ảnh 4
Quân đội Syria vây diệt phe thánh chiến cố thủ ngoại vi Damascus ảnh 5Lực lượng Vệ binh Cộng hòa tấn công trên vùng ngoại vi căn cứ Thiết giáp ở quận Harasta - Đông Ghouta - ảnh Masdar News
Một phần cuộc chiến tranh đường phố vô nghĩa của các tay súng Ahrar Al-Sham trong khu vực Căn cứ Thiết giáp - video truyền thông Iba'a của tổ chức khủng bô Al-Qaeda Syria

NT