Quân đội Syria tung UAV tấn công phe thánh chiến ven Damascus

VietTimes -- Trong nỗ lực giải quyết vấn đề Đông Ghouta, ngoại ô vùng Damascus, quân đội Syria bắt đầu triển khai các máy bay không người lái vũ trang đánh phá các vị trí và địa điểm tập trung quân của các nhóm Hồi giáo cực đoan Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) và Quân đội Syria tự do (FSA).
Máy bay không người lái trên bầu trời Đông Ghouta - ảnh Masdar News
Máy bay không người lái trên bầu trời Đông Ghouta - ảnh Masdar News

Những nguồn tin mạng xã hội ủng hộ chính quyền Syria và đối lập cho biết, quân đội Syria hiện đang sử dụng các drones mang bom tấn công các nhóm chiến binh trên khu vực Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus.

Quân đội Syria quyết định sử dụng các drones mang vũ khi tiến công vào các nhóm chiến binh Hồi giáo thánh chiến, nhằm mục tiêu chủ yếu vào các khu vực ngoại ô quận Jobar và Ayn Tarma. Những nỗ lực này nhằm mục đích tiêu hao sinh lực đối phương, buộc các nhóm chiến binh thánh chiến phải đẩy lực lượng Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) ra khỏi khu vực sau những đàm phán bất thành. Các tay súng HTS quyết ở lại Đông Ghouta để chiến đấu đến cùng, trong khi những cuộc tấn công của lữ đoàn Vệ binh Cộng hòa số 105 và 106 không mang lại những tiến bộ rõ rệt.

Những nguồn tìn không xác định rõ, loại máy bay không người lái nào của quân đội Syria được sử dụng cho các cuộc không kích, nhưng dựa trên những hoạt động của drones Iran trên chiến trường Syria, có thể thấy UAV của quân đội mang theo bom và tên lửa loại nhỏ.

Truyền thông mạng xã hội ủng hộ “thánh chiến” cho biết, drones quân đội Syria liên tếp tiến hành 5 cuộc không kích vào nhóm Hồi giáo cực đoan Faylaq al-Rahman thuộc tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) có liên kết chặt chẽ với HTS ở Đông Ghouta.

Sử dụng các drones, quân đội Syria muốn tạo một không gian chiến trường liên tục căng thẳng, luôn có nguy cơ bị tiêu diệt thường trực. Hơn thế nữa, các drones bay hầu như không có tiếng động, do đó lực lượng thánh chiến không thể biết, có hay không nguy cơ bị tấn công từ trên không.

Các drones đang trở thành vũ khí chiến tranh du kích cực kỳ nguy hiểm do thời gian bay dài, hoàn toàn im lặng và lực lượng sử dụng có thể liên tục khống chế một không gian chiến trường rộng lớn. Đồng thời, các UAV không gây tổn thất về sinh lực và vũ khí trang bị, đặc biệt trong chiến tranh đường phố.

Ngày 22.12.2017, trong các cuộc lùng sục truy tìm, quân đội Syria phát hiện một đường hầm lớn trong quận Jobar thuộc  khu vực Đông Ghouta. Đường hầm này được phiến quân sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công vào hậu phương của quân đội Syria.

Al-Masdar News dẫn nguồn quân sự cho biết, đường hầm dài tới 300 mét và kết nối với một số tòa nhà, đang còn bị lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến Faylaq Al-Rahman chiếm giữ phía đông quận Jobar.

Tương tự như các chiến dịch trước đây, khi phát hiện đường hầm các binh sĩ công binh đã khảo sát, thu giữ vũ khí trang bị của đội phương và đặt bộc phá đánh sập toàn bộ hầm ngầm.

Cuộc chiến trong quận Jobar thuộc vùng Đông Ghouta kéo dài từ năm 2012 đến nay, quân đội Syria vất vả và tổn thất nhiều sinh lực để giải phóng từng phần khu dân cư này. Ngược lại, các nhóm thánh chiến người Sunni và người dân cũng trở lên cuồng tín, quyết không chịu nhượng bộ và liên tục chống trả quân đội Syria. Cuộc chiến kéo dài do truyền thông mạng xã hội bên ngoài liên tục cổ vũ cho cuộc chiến vô nghĩa này, dìm hàng chục nghìn người dân Syria trong chiến tranh và chết chóc thường xuyên với một hy vọng duy nhất là lên “thiên đường” như một chiến binh “tử vì đạo”.

Chiến trường Đông Ghouta trở thành nơi sử dụng nhiều loại vũ khí điên cuồng nhất như súng cối tự chế “pháo địa ngục”, các loại bom “đường hầm” , tên lửa chống tăng TOW của Mỹ, máy bay không người lái, các loại vũ khí hủy diệt khác như tên lửa hạng nặng IRAM, Golan – 300, Grad, các cuộc không kích của không quân Syria. Toàn bộ khu vực Đông Ghouta trở thành mảnh đất hoang tàn và sự sụp đổ. 
Quân đội Syria tung UAV tấn công phe thánh chiến ven Damascus ảnh 1
Quân đội Syria tung UAV tấn công phe thánh chiến ven Damascus ảnh 2
Quân đội Syria tung UAV tấn công phe thánh chiến ven Damascus ảnh 3
Quân đội Syria tung UAV tấn công phe thánh chiến ven Damascus ảnh 4
Quân đội Syria tung UAV tấn công phe thánh chiến ven Damascus ảnh 5Binh sĩ quân đội Syria trong đường hầm vừa phát hiện được tại quận Jobar, Đông Ghouta - ảnh Muraselon

NT