Quân đội Syria tiếp tục thu hoạch vũ khí ở al-Quneitra, tây Ghouta và núi lửa al-Safa

VietTimes -- Ngày 06.12.2018, tiếp nối vụ thu hoạch vũ khí trang bị cuối năm, quân đội Syria lại phát hiện ra nhiều kho vũ khí và đạn dược bị mất trong các chiến dịch rà phá bom mìn và vật liệu nổ ở tỉnh al-Quneitra và khu vực tây Ghouta.
Quân đội Syria thu giữ vũ khí ở Quneitra, Tây Ghouta. Ảnh: SANA.
Quân đội Syria thu giữ vũ khí ở Quneitra, Tây Ghouta. Ảnh: SANA.

Hãng Thông tấn Syria (SANA) dẫn nguồn tin quân sự địa phương cho biết: Những vũ khí thu được bao gồm súng chống tăng RPG-29 do Liên Xô sản xuất, nhiều tên lửa vác vai SMAW do Mỹ sản xuất, súng phóng lựu chống tăng M79 Osa của Nam Tư, cùng với nhiều súng trường tấn công, súng máy hạng nặng, súng bắn tỉa tầm xa, rất nhiều đạn các cỡ nòng khác nhau.

Quân đội Syria cũng tìm thấy rất nhiều trang thiết bị y tế, được cất giấu bí mật trong địa phận tỉnh al-Quneitra. Hầu hết các thiết bị này được cung cấp cho tổ chức Mũ bảo hiểm trắng, hoạt động trong các khu vực do lực lượng Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS chi nhánh al-Qaeda tại Syria, hay còn gọi là Jabhat al-Nusra) trong những năm qua.

Theo những thỏa thuận đầu hàng đã ký với Damascus, những trang thiết bị này phải được bàn giao cho quân đội Syria để di chuyển về Idlib, nhưng các tay súng HTS đã cất giấu dành cho các hoạt động khủng bố sau này.

Nhưng kho vũ khí trang bị của lực lượng Hồi giáo cực đoan liên tục được phát hiện theo những thông tin do người dân địa phương cung cấp và từ các hoạt động truy tìm, rà phá bom mìn và vật liệu chiến tranh của quân đội Syria. 

Một ngày trước đó, quân đội phát hiện ra một số lượng lớn vũ khí và đạn dược lớn, có nguồn gốc từ Mỹ và phương tây gần thành phố al-Quneitra trong khu vực ngã tư biên giới Nasib với Jordan.

Những vũ khí này được chôn giấu bởi các tay súng cực đoan, bị buộc phải di tản khỏi miền nam Syria vài tháng trước. Lực lượng Hồi giáo cực đoan có kế hoạch sử dụng những vũ khí được cất giấu này để tiến hành các cuộc tấn công khủng bố khi điều kiện thuận lợi.

Cùng ngày, quân đội Syria tiếp tục truy quét, rà phá bom mìn trong hoang mạc núi lửa al-Safa và tiếp tục thu giữ thêm nhiều vũ khí trang bị của IS, có nguồn gốc từ phương Tây.

Các tay súng khủng bố buộc phải để lại khi tháo chạy khẩn cấp vào sa mạc Damascus, vượt qua khu vực kiểm soát của quân đội Mỹ ở thị trấn al-Tanf và đi về phía sa mạc tỉnh Homs.

Những vũ khí trang bị thu được ở Quneitra, tây Ghouta. Ảnh: SANA.
 Những vũ khí trang bị thu được ở Quneitra, tây Ghouta. Ảnh: SANA.
Quân đội Syria thu giữ một lượng vũ khí lớn của HTS và FSA ở tỉnh Quneitra và tây Ghouta. Video: Crtas Syrian TV.
Quân đội Syria cũng thu giữ được một số vũ khí có nguồn gốc từ Đông Âu và Mỹ khi truy quét và rà phá bom mìn ở hoang mạc núi lửa al-Safa, tỉnh Sweida.