Quân đội Syria tiếp tục đánh phá tiêu hao sinh lực khủng bố ở Idlib, bắc Hama

VietTimes -- Không tiến hành một cuộc tấn công bằng bộ binh, lực lượng pháo binh – tên lửa quân đội Syria đánh phá dữ dội các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến trong địa phận tỉnh Idlib, biến khu vực này thành một chảo lửa ngày đêm, tiêu hao, tiêu diệt sinh lực các nhóm Hồi giáo cực đoan.
Quân đội Syria đánh phá dữ dội lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Hama, Idlib. Ảnh minh họa: South Front.
Quân đội Syria đánh phá dữ dội lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Hama, Idlib. Ảnh minh họa: South Front.

Trưa ngày 06.03.2019, quân đội Syria, chủ công là lực lượng pháo binh tên lửa sư đoàn cơ giới số 4 phóng hàng loạt tên lửa hạng nặng nhằm vào trụ sở chính của nhóm Jaysh al-Izza trên vùng nông thôn phía nam Idlib. Căn cứ địa này nằm gần thị trấn Khan Shaykhun đã bị phá hủy hoàn toàn.

Truyền thông đối lập Syria cho biết, cuộc tấn công khiến 7 tay súng thánh chiến của Jaysh al-Izza thiệt mạng, nhiều chiến binh khác bị thương. Hầu hết các tay súng đều bị thương rất nặng. Một trong những tay súng thiệt mạng là Majid al-Said, chỉ huy chiến trường nổi tiếng của Jaysh al-Izza.

Jaysh al-Izza được lãnh đạo bởi chỉ huy chiến trường nổi tiếng Jamil al-Saleh, là đồng minh chủ chốt của nhóm khủng bố Hay’at Tahrir al-Sham (HTS chi nhánh al-Qaeda tại Syria). Nhóm khủng bố này đã gia nhập tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA). Do chiến đấu không khoan nhượng với chính quyền Damascus, Jaysh al-Izza đã nhận được viện trợ và vũ khí trực tiếp từ Mỹ và hiện nay là từ Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều năm.

Tấn công hỏa lực vào nhóm Jaysh al-Izza, quân đội Syria quyết liệt đáp trả những cuộc pháo kích khủng bố vào các khu dân cư trên vùng nông thôn phía bắc Hama.

Không dừng lại ở Jaysh al-Izza, lực lượng pháo binh quân đội Syria sử dụng pháo binh, tên lửa hạng nặng đánh phá chiến tuyến của khủng bố trong thành phố Jisr al-Shughur phía tây bắc Idlib ngày 06.03.2019.

Liên minh các nhóm Hồi giáo cực đoan tư tưởng al-Qaeda và tổ chức Quân đội Syria Tự do (FSA) đánh chiếm thành phố vào tháng 06.2015 sau nhiều tuần giao chiến ác liệt với quân đội Syria. Ngay sau khi đánh chiếm được thành phố, Jabhat al-Nusra (tên trước đây của HTS) tàn sát và đuổi đi hầu hết người dân địa phương, phá hủy nhà cửa và công trình công cộng để trừng phạt những ai trung thành với chính phủ Damascus.

HTS cũng trao quyền kiểm soát thành phố cho các tay súng khủng bố Đảng Hồi giáo Turkistan (TIP). Hàng nghìn tay súng khủng bố nước ngoài cùng thân nhân gia đình cưỡng chiếm và sinh sống trong thành phố. Hầu như không còn sự hiện diện của người dân Syria tại đây.

Quân đội Syria tạm dừng các cuộc tấn công vào Jisr al-Shughur theo thỏa thuận thành lập khu phi quân sự của Nga-Thổ Nhĩ Kỳ tháng 09.2019. Nhưng nhóm khủng bố TIP không tuân thủ thỏa thuận mà tiếp tục mở rộng binh lực trong thành phố, tấn công khủng bố vào người dân Syria và quân đội dưới sự che chở của lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ, có mặt trong một trạm quan sát ở khu vực gần đó.

Lực lượng pháo binh, tên lửa quân đội Syria đánh phá thành phố Jisr al-Shughur là đòn đáp trả cuộc pháo kích của lực lượng khủng bố vào thị trấn Jurin phía tây bắc Hama. Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) cho biết, vụ pháo kích khủng bố khiến 1 trẻ em thiệt mạng, 4 thường dân khác bị thương.

Các bình luận viên quân sự địa phương cho rằng quân đội Syria sẽ triển khai một chiến dịch tấn công trong tỉnh Idlib. Nhiều nguồn tin cho rằng, quân đội Syria đã chuẩn bị lực lượng. Nhưng thông tin này chưa được chính quyền Syria xác nhận.

Tình thế vẫn chưa chín muồi để thực hiện cuộc tấn công vì Mỹ vẫn đang duy trì sự hiện diện ở bắc Syria và đe dọa tiến hành tấn công vào quân đội Syria với chiêu bài “nhân đạo”. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang có mặt ở Idlib. Có thể bùng phát một cuộc chiến giữa Syria với NATO bất cứ lúc nào. Người Kurd vẫn duy trì tư tưởng nhờ sự giúp đỡ của Mỹ để thành lập quốc gia ly khai người Kurd. Quân tình nguyện Syria, Hezbollah và Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) dưới sự lãnh đạo của Bộ tư lệnh IRGC Iran không giải quyết nổi IS trên sa mạc tỉnh Homs. Điểm mạnh duy nhất của Syria chính là thỏa thuận ngừng bắn do Thổ Nhĩ Kỳ - Nga bảo trợ nhằm khoanh vùng khủng bố trong 1 khu vực nhất định.

Để giải quyết rắc rối khi các thế lực chính trị khác nhau đang muốn gây lại cuộc chiến, Damascus cần quân đội Mỹ phải rút khỏi Syria. Cùng lúc Israel, Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm đối lập FSA phải bỏ rơi lực lượng Hồi giáo cực đoan TIP và HTS, tạo ra sức ép quân sự buộc người Kurd phải quay trở lại với chính quyền Damascus. Khi đó, quân đội Syria mới có thể tiến công tiêu diệt lực lượng khủng bố này.

Quân đội Syria tiếp tục đánh phá dữ dội chiến tuyến của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Idlib, Hama.