Quân đội Syria tiến vào tử địa Đông Ghouta, người dân tràn xuống đường chào đón hòa bình

VietTimes -- Ngày 23.03.2018, quân đội Syria tiến vào những khu phố trung tâm quận Ayn Tarma sau khi công bố thỏa thuận với nhóm chiến binh thánh chiến Faylaq Al-Rahman. Nhóm chiến binh nổi dậy sẽ bàn giao vũ khí hạng nặng, bàn giao địa bàn và rời khỏi Đông Ghouta về Idlib.
Người dân Syria xuống đường chào đón quân đội - ảnh minh họa video
Người dân Syria xuống đường chào đón quân đội - ảnh minh họa video

Trong ngày 23.03, hàng trăm binh sĩ Syria đang tiến vào quận Ayn Tarma lần đầu tiên sau 6 năm qua. Những người dân tràn xuống đường chào đón quân đội Syria như sứ giả của hòa bình.

Quân đội Syria dự kiến sẽ bắt đầu kiểm soát toàn bộ quận Ayn Tarma vào ngày 25.03, khi lực lượng Hồi giáo nổi dậy và gia đình sẽ lên xe buýt rời khỏi Đông Ghouta tới miền bắc Syria.

Ngoài quận Ayn Tarma, các nhóm Faylaq Al-Rahman và Harakat Ahrar Al-Sham cũng tuyên bố bàn giao lại các quận ngoại ô Zamalka, Arbeen và Jobar.

Theo thỏa thuận giữa chính quyền Damascus và các thành viên của Faylaq al-Rahman và các chiến binh al-Sham của Hayat Tahrir sẽ bắt đầu rời khỏi khu vực của họ ở phía nam của Eastern Ghouta vào ngày 24.03.

Các đơn vị quân đội Syria bắt đầu chiếm lĩnh các địa bàn quan trọng trong các khu vực vừa giải phóng ở Đông Ghouta. Sau khi lực lượng Hồi giáo cực đoan di tản về Idlib, quân đội Syria sẽ tập trung giải quyết Douma vẫn tạm bị chiếm bởi lực lượng Jaish al-Islam.

Ngày 23.03.2918, nhóm Jaish al-Islam hứa thả 3.500 tù nhân và sơ tán 3.000 người dân bị bệnh và bị thương. Nhưng nhóm này không chấp nhận hòa giải với các điều khoản tương tự mà chính phủ Syria nêu ra như các nhóm chiến binh đã di tản.

Theo các chuyên gia, nhóm Jaish al-Islam không muốn di tản đến Idlib mà muốn ở lại Douma, chỉ chấp thuận ngừng bắn. Đấy là phương án tồi, nhưng việc ra đi của lực lượng chiến binh thánh chiến ở Jobar, Zamalka, Hazeh và Irbin cũng như các cụm binh lực tăng cường đến Douma sẽ buộc Jaish al-Islam phải tính đến khả năng thị trấn Douma thất thủ dưới sức tấn công của lực lượng Tiger cũng như những gì sẽ phải chịu trước làn mưa bom của không quân Nga.

Người lính gặp lại người mẹ của mình sau 6 năm trên chiến trường, người mẹ bị kẹt trong vùng tạm chiếm. Video quân đội Syria
Đoàn quân Syria tiến vào thị trấn Ayn Tarma - video quân đội Syria
NT