Quân đội Syria tiến đánh ác liệt sào huyệt thánh chiến Đông Ghouta

VietTimes -- Ngày 26.02.2018, phối hợp với cuộc tấn công trên hướng đông khu vực Đông Ghouta, các đơn vị thuộc sư đoàn cơ giới số 4, phối hợp với lữ đoàn 105 Vệ binh Cộng hòa tổ chức cuộc tấn công vào khu phố lớn Al-Ajami bên trong quận Haratsa.
Binh sĩ quân đội Syria trên chiến trường Đông Ghouta - ảnh minh họa Masdar News
Binh sĩ quân đội Syria trên chiến trường Đông Ghouta - ảnh minh họa Masdar News

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân đội Syria cho biết, các đơn vị vũ trang Syria nỗ lực tiến công vào khu vực Al-Ajami sau đòn tập kích chọc thủng hàng rào phòng ngự của tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham phía tây quận Harasta.

Các đơn vị quân đội Syria đánh chiếm được hàng chục tòa nhà phía tây khu phố lớn Al-Ajami sau cuộc chiến khốc liệt với các tay súng khủng bố thuộc nhóm Hay'at Tahrir Al-Sham và Faylaq Al-Rahman.

Trong ngày 26.02.2018, tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ yêu cầu 5 giờ ngừng bắn mỗi ngày trong khu vực Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus, cho phép dân thường có thời gian di tản ra khỏi vùng chiến sự an toàn.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự ở Damascus cho biết, yêu cầu ngừng bắn của Tổng thống Nga diễn ra mỗi ngày từ 9 giờ sáng - 2 giờ chiều (giờ Damascus).

Việc dừng bắn nhân đạo mới nhất này được thực hiện trong tất cả các khu vực vùng Đông Ghouta, bao gồm cả các khu vực có sự hiện diện nhóm Hay'at Tahrir Al-Sham.

Như vậy, theo yêu cầu này, không quân Nga và quân đội Syria bắt buộc phải tiến hành các cuộc tấn công vào rạng sáng và hoàng hôn. Đây cũng là đòn cân não nặng nề giáng vào các nhóm Hồi giáo cực đoan, gây tâm lý căng thẳng vì yêu cầu này cũng là tuyên bố chính thức của Nga, quyết quét sạch Đông Ghouta.

Cùng ngày 26.02.2018, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng, bất kỳ nhóm chiến binh nào liên minh với tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham đều được coi là một mục tiêu hợp pháp để tấn công tiêu diệt.

Ông Lavrov nói: "Ở Đông Ghouta và Idlib, một số nhóm chiến binh được các nước phương Tây ủng hộ và coi là" ôn hòa ", như nhóm Harakat Ahrar Al-Sham và Jaysh Al-Islam có những mối liên hệ trực tiếp với tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham(HTS, Al-Qaeda Syria), được xác định trong nghị quyết mới nhất của Hội đồng Bảo an LHQ".

"Trường hợp này, những đồng minh của HTS (nguyên Front-Al-Nusra – Al-Qaeda Syria) không được điều chỉnh bởi các điều khoản trong lệnh ngừng bắn", ông Lavrov nói thêm.

"Tiến công vào những nhóm này là những cuộc tấn công hợp pháp của Lực lượng vũ trang Syria và tất cả những lực lượng ủng hộ quân đội Syria". Như vậy, chính phủ Nga khẳng định, quân đội Syria và không quân Nga sẽ tiêu diệt hết các nhóm phiến quân “ôn hòa” Harakat Ahrar Al-Sham và Jaysh Al-Islam, được Mỹ và các nước vùng Vịnh thù địch với Damascus trong khu vực Đông Ghouta.
Các đơn vị quân đội Syria tiến công vào khu phố quận Harasta - Dông Ghouta, Damascus - video Masdar News
QA