Quân đội Syria sử dụng đạn pháo điều khiển laser tiêu diệt khủng bố

VietTimes -- Truyền thông ủng hộ “phe đối lập” Syria đăng tải 1 bức ảnh, chụp một quả đạn pháo đặc biệt trong trạng thái không nổ, tấn công vào vị trí của lực lượng Hồi giáo cực đoan trên vùng nông thôn phía bắc Hama ngày 11.03.2019. Bức ảnh đã khẳng định, pháo binh Syria sử dụng đạn có độ chính xác cao tấn công mục tiêu
Quả đạn pháo 2K25 Krasnopol do quân đội Syria bắn vào mục tiêu trên vùng nông thôn miền Bắc Hama. Ảnh: South Front.
Quả đạn pháo 2K25 Krasnopol do quân đội Syria bắn vào mục tiêu trên vùng nông thôn miền Bắc Hama. Ảnh: South Front.

Quả đạn được các chuyên gia trong và ngoài nước xác định, đó là đạn pháo 152mm 2K25 Krasnopol do Nga sản xuất. Một số khẩu pháo cỡ nòng 152mm trước đây do Liên Xô sản xuất và hiện này là Nga chế tạo, có thể bắn được các loại đạn pháo tiên tiến, dẫn đường chỉ thị mục tiêu bằng laser bán chủ động. Đạn Krasnopol có tầm bắn 20km, tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác cao.

Theo thông tin có được từ các nguồn mạng xã hội, quân đội Syria đã sử dụng đạn pháo Krasnopol cho pháo tự hành 2S19 Msta-S. Pháo tự hành này được phát hiện trên sa mạc tỉnh Homs  cuối năm 2017.

Đạn Krasnopol tương tự như tất cả các loại vũ khí dẫn đường bằng laser khác, mục tiêu cần được chiếu xạ bằng laser. Hệ thống điều khiển hỏa lực pháo binh tự động mang vác Malakhit của trinh sát, được phát triển bởi Cục thiết kế công cụ KBP được sử dụng để chiếu xạ và sử dụng các mục tiêu. Nhưng hiện nay Nga có một số loại máy bay không người lái, đã cung cấp cho quân đội Syria có khả năng chiếu xạ laser các mục tiêu để đạn 2K25 Krasnopol có thể đánh chính xác.

Trước đây, các đặc nhiệm Nga đã từng sử dụng đạn 2K25 Krasnopol tiêu diệt một nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến không định danh, khi chúng thực hiện cuộc tấn công bằng máy bay không người lái số lượng lớn vào căn cứ không quân Khmeimim ngày 31.12.2017. Đạn dẫn đường laser phá hủy hoàn toàn mục tiêu với độ chính xác cao.

Lực lượng pháo binh Syria được huấn luyện để chuyển sang sử dụng vũ khí điều khiển chính xác như Krasnopol cho thấy một bước tiến vượt bậc về năng lực chiến đấu của quân đội quốc gia này. Bằng các loại vũ khí chính xác, gây tổn thất nặng nề cho lực lượng Hồi giáo cực đoan, quân đội Syria đang nỗ lực bẻ gãy ý chí chiến tranh của các nhóm khủng bố, đồng thời giảm thiểu rủi ro cho dân thường.

Quả đạn pháo Krasnopol do Nga sản xuất không nổ mà các phần tử đối lập đã chụp. Ảnh: South Front.
Quả đạn pháo Krasnopol do Nga sản xuất không nổ mà các phần tử đối lập đã chụp. Ảnh: South Front.
Đạn pháo 152mm 2K25 Krasnopol do Nga sản xuất. Ảnh: South Front.
Đạn pháo 152mm 2K25 Krasnopol do Nga sản xuất. Ảnh: South Front.
Bộ khí tài quan sát, điều khiển hỏa lực cho pháo binh tự động mang vác Malakhit . Ảnh: South Front.
Bộ khí tài quan sát, điều khiển hỏa lực cho pháo binh tự động mang vác Malakhit . Ảnh: South Front.
Đặc nhiệm Nga, sử dụng đạn pháo 2K25 Krasnopol tiêu diệt nhóm khủng bố đã tấn công căn cứ sân bay Khmeimin bằng máy bay không người lái ngày 31.12.2017. Video: Bộ Quốc phòng Nga.