Quân đội Syria siết chặt vòng vây, quyết diệt sạch tay súng IS ở sa mạc đen

VietTimes -- Phóng viên chiến trường "Rusvesna - Mùa xuân Nga" Oleg Blokhin, đi cùng quân đội Syria trong chiến dịch tấn công IS trên vùng hoang mạc tỉnh Suwayda, phía nam Syria. Hoang mạc này được gọi là sa mạc “đen” do bị phủ bởi đá nham thạch núi lửa. Oleg kể về cuộc chiến tiêu diệt IS những ngày trung tuần tháng 8.
Quân đội Syria, tấn công trên chiến trường hoang mạc Sweida, bao vây hẻm núi Safa. Ảnh Rusvesna
Quân đội Syria, tấn công trên chiến trường hoang mạc Sweida, bao vây hẻm núi Safa. Ảnh Rusvesna

Quân đội Syria tiếp tục chiến dịch bao vây IS và tìm cách giải cứu con tin trong hẻm núi Al-Safa sau khi những cuộc đàm phán yêu cầu các tay súng IS hạ vũ khí đầu hàng, giao nộp con tin và địa bàn thất bại.

Các đơn vị của sư đoàn số 1, 3 và 10 phối hợp với các đơn vị vũ trang địa phương, quân tình nguyện NDF quyết liệt siết chặt vòng vây xung quanh chiến tuyến của IS trên hẻm núi Al-Safa. Các tay súng khủng bố IS cũng liên tục tiến hành phản kích, cố gắng chọc thủng vòng vây để tháo chạy về vùng biên giới Damascus - Iraq.

Binh lực tham gia vào chiến dịch khá lớn, (dù khái niệm sư đoàn của Syria không giống như của Nga, khoảng một trung đoàn tăng cường), các sư đoàn số 3, số 10, số 14 và 15. Các đơn vị tiến công từ hướng tây, hướng nam là các đơn vị quân tình nguyện (cựu binh cũ của Quân đội Syria tự do FSA) do Rashid chỉ huy, phối hợp với lực lượng đảng Xã hội Dân chủ Syria (SSNP), lực lượng vũ trang địa phương NDF. Từ phía bắc, các đơn vị xung kích của sư đoàn 1 và 3 tham gia tiến công.

Chiến thuật tiến công của các đơn vị quân đội Syria những ngày vừa qua khá đặc thù và tương tự như các chiến dịch khác. Trước cuộc tiến công, quân đội Syria sử dụng trinh sát không quân, thông thường là máy bay không người lái phát hiện mục tiêu, sau đó máy bay chiến đấu và pháo binh đánh phá chiến tuyến đối phương. Khi mục tiêu đã bị san phẳng, lực lượng bộ binh bắt đầu tiến công đánh chiếm trận địa. Trong quá trình tấn công, các sĩ quan chỉ huy Syria tiếp tục điều khiển trận đánh bằng máy bay không người lái.

Lực lượng IS không có pháo binh và không quân, do đó quân đội Syria gần như chiếm ưu thế tuyệt đối trên chiến trường. IS chỉ còn có cách ẩn nấp kỹ lưỡng tránh bị phát hiện, đợi đêm xuống thì tấn công bằng xe cơ giới gắn hỏa lực mạnh và đột kích mật tập sau đó rút lui. Chiến tuyến quanh Safa đã siết chặt, hy vọng mở đường máu tháo chạy thực sự mong manh. 

Sau khi cuộc tấn công của IS bị đánh bại, các tay súng khủng bố lẩn trốn về nơi trú ẩn, nhưng các tay súng thiện chiến này cũng nghi binh đánh lạc hướng quân đội Syria rất tốt.

Ngày 18.08.2018, sau khi im tiếng súng từ phía IS, trạm trinh sát radio phát hiện một lượng rất lớn điện thoại di động đang hoạt động, cho biết có rất nhiều tay súng ẩn nấp, khoảng 60 người. Nhưng khi máy bay trinh sát không người lái tiếp cận mục tiêu, không phát hiện được bất cứ người nào. Tình huống này phát hiện hai ba chỗ khác nhau, nhưng không có một bóng người, không có một vị trí ẩn nấp kín đáo hoặc hang hốc ngầm nào. Khi máy bay không người lái bay lên cao, phát hiện một tay súng IS đi xe máy tháo chạy. Tại điểm xe máy dừng lại, quân đội Syria tìm thấy hai chục chiếc điện thoại di động đang hoạt động và không có một phần tử khủng bố nào.

Các đơn vị quân đội Syria đã hoàn toàn bao vây căn cứ địa cuối cùng của nhóm Hồi giáo cực đoan nhưng vẫn chưa tiến hành cuộc tấn công quyết định. Các tay súng khủng bố đã giấu rất kỹ gần 30 con tin, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em để kiềm chế cuộc tấn công cuối cùng tiêu diệt hoàn toàn các tay súng khủng bố, tìm mọi cách thoát khỏi sự trừng phạt đang chờ đợi khi quân đội Syria tràn vào Safa.

Những tay súng IS bắt đầu chạy trốn khỏi vùng núi Al-Safa phía đông Sweida, nhưng các vụ đào thoát bí mật nhanh chóng bị các xạ thủ súng máy quân đội Syria, được trang bị kính nhìn đêm của Nga tiêu diệt. Một số bị quân đội Syria bắt sống.

Kênh truyền hình nhà nước Al-Ikhbariya đăng tải video, ghi lại toàn cảnh cuộc bao vây của quân đội Syria trong hẻm núi Al-Safa.

Binh sĩ quân đội Syria, bao vây các tay súng IS trên hoang mạc Sweida. Ảnh Rusvesa
Binh sĩ quân đội Syria, bao vây các tay súng IS trên hoang mạc Sweida. Ảnh Rusvesa 
Phóng viên chiến trường "Rusvesna - Mùa xuân Nga" Oleg Blokhin
 Phóng viên chiến trường "Rusvesna - Mùa xuân Nga" Oleg Blokhin
Các đơn vị quân đội Syria chiến đấu trên chiến trường hoang mạc, bao vây IS trong hẻm núi Safa, tỉnh Sweida. Video Rusvesna, Alikhbaria Syria.