Quân đội Syria sắp đánh sào huyệt thánh chiến Idlib, người Kurd bắt đầu chia rẽ nội bộ

VietTimes -- Các đơn vị quân đội Syria dồn dập tiến về vùng nông thôn phía bắc Hama và Idlib, chuẩn bị cho một chiến dịch tiêu diệt khủng bố. Vùng hoang mạc Sweida chuẩn bị giải phóng khỏi IS, tạo điều kiện cho cuộc tấn công. Lực lượng dân quân người Kurd muốn tham gia giải phóng tỉnh Idlib cùng quân đội Syria.
Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 14.08.2018 theo South Front. Ảnh minh họa video.
Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 14.08.2018 theo South Front. Ảnh minh họa video.

Ngày 13.08, lực lượng phòng không Nga đánh chặn tiêu diệt 5 máy bay không người lái vũ trang (UAV) gần căn cứ không quân Khmeimim, tỉnh Latakia. Theo giám đốc Trung tâm hòa giải các bên xung đột Syria của Nga, thiếu tướng Alexei Tsygankov, các nhóm Hồi giáo cực đoan trong khu vực ngừng bắn và giảm căng thẳng ở Idlib đã phóng các UAV này tấn công căn cứ quân sự Nga.

Trong tháng 07 sang nửa đầu tháng 08.2018, lực lượng Hồi giáo cực đoan tiến hành các cuộc tấn công bằng UAV vũ trang vào căn cứ không quân của Nga thường xuyên gần như hàng ngày. Ngày 12.08.2018, các lực lượng không quân Nga bắn hạ 2 UAV và ngày 11.08.2018, 1 chiếc UAV. Các cuộc tấn công bằng UAV đánh vào sân bay cũng diễn ra vào ngày 10.08.2018, ngày 30.07 và ngày 21.07.2018. Tất cả đều bị lực lượng phòng không Nga đánh bại và tiêu diệt.

Các cuộc tấn công bằng UAV vũ trang, được phóng lên từ khu vực ngừng bắn và giảm leo thang chiến tranh thuộc tỉnh Idlib nhằm vào căn cứ quân sự Nga tăng lên đáng kể. Động thái trên diễn ra sau khi Hayat Tahrir al-Sham (HTS, nguyên Jabhat al-Nusra, al-Qaeda Syria) và các nhóm Hồi giáo cực đoan khác đã buộc phải lựa chọn giải pháp này nhằm gây thiệt hại cho không quân Nga và làm suy giảm uy tín của không quân Nga ở Syria và trên trường thế giới.

Mặc dù hầu hết các cuộc tấn công đều thất bại, nhưng rõ ràng các trạm quan sát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không có tác dụng trong việc kiểm soát các hoạt động quân sự làm gia tăng căng thẳng của các nhóm “nổi dậy” được Ankara hậu thuẫn. Các nhóm Hồi giáo cực đoan như HTS hoặc Đảng Tuskestan trong khu vực không tham gia vào một tiến trình hòa giải xung đột hoặc thỏa thuận giao nộp vũ khí. Trở ngại duy nhất cho các cuộc tấn công khủng bố và thảm sát người dân các tôn giáo khác ở các tỉnh Latakia, Idlib và Aleppo là sẽ bị đánh bại trong bất kỳ trận chiến nào với quân đội Syria.

Trên chiến trường Sweida, quân đội Syria và các đơn vị quân tình nguyện đã giải phóng núi Abu Ghanim và khu vực Ruhba thuộc tỉnh Damascus trong chiến dịch tiêu diệt các phần tử IS. Quân đội Syria cũng giải phóng được các khu vực Ardh Al-Banat, Durs, Shir Tur Al-Hawiyah và Rujm Mughrabah khỏi sự thống trị của IS.

Yểm trợ cho cuộc tấn công, không quân Nga và Syria tiến hành 17 cuộc không kích vào chiến tuyến của IS trong khu vực hẻm núi Safa.

Theo tiến độ tiến công của quân đội Syria trong hẻm núi Safa, có thể trong một vài ngày tới, quân đội Syria sẽ giải phóng khu vực này. Nhưng các nhóm IS vẫn có thể tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công khủng bố vào dân thường ở Syria. Theo báo cáo của Liên hợp quốc, có khoảng từ 20.000 đến 30.000 phần tử khủng bố IS, lẩn quất hoạt động bí mật trong những khu vực rừng núi và sa mạc ở Syria và Iraq.

Cơ quan truyền thông chính thức của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) công bố một tuyên bố chính thức về những tin đồn, do những hãng truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ công bố. Theo đó, khoảng 1.300 chiến binh dân quân người Kurd của “Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd (YPG) và Đảng Lao động Kurdistan (PKK) có thể sẽ tham gia cùng quân đội Syria trong chiến dịch tiêu diệt khủng bố ở Idlib.

Hãng tin chính thức của SDF tuyên bố, những thông tin đăng tải của Thổ Nhĩ Kỳ là bịa đặt, không có bất cứ cuộc đàm phán nào hoặc các hoạt động quân sự phối hợp với "chế độ Syria". Như vậy, thực tế của tuyên bố này là lực lượng SDF sẽ chung thủy trong Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu và không tham gia vào những hoạt động quân sự giải phóng tỉnh Idlib. Có hai điểm quan trọng trong tuyên bố này:

Trong tuyên bố ngày 13.08.2018, SDF trực tiếp khẳng định lực lượng như là một thực thể quân sự khác của các nhóm YPG và PKK ở Syria. Phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đề cập đến những nhóm này trong bản tin như một sự nghi ngờ, nhưng phản ứng khẳng định lại đến từ lực lượng SDF.

Tuyên bố của SDF về việc không có bất cứ một cuộc đàm phán với chính phủ Assad là sai lầm. Tháng 07.2018, một phái đoàn cao cấp của Hội đồng Dân chủ Syria (SDC), một tổ chức chính trị của lực lượng SDF - đã đến thăm Damascus và đàm phán với chính phủ Syria. Sau đó, các lực lượng chính trị và quân sự thuộc lực lượng SDF là tổ chức chính trị SDC và lực lượng dân quân người Kurd (YPG) đồng loạt đăng tải các tuyên bố xác nhận các cuộc đàm phán và các hoạt động liên kết phối hợp với Damascus trong lĩnh vực chính trị. Hơn thế nữa, YPG, YPJ cũng mong muốn có sự hợp tác có thể trong lĩnh vực quân sự.

Tình trạng này cho thấy một sự hỗn loạn trong những lãnh đạo của lực lượng SDF, một bộ phận lực lượng SDF mà chủ lực là các đơn vị dân quân người Kurd muốn lực lượng này là một phần của Liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo. Nhóm này đưa ra những tuyên bố về một liên minh quân sự “đối lập” với chính quyền Damascus do Mỹ lãnh đạo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Một bộ phận khác của SDF, trong đó có lực lượng chính trị chủ lực và một phần của YPG lại tìm kiếm một thỏa thuận với chính quyền Damascus để duy trì sự sống còn và những vùng lãnh thổ do YPG kiểm soát ở Syria. Trong tình huống thứ nhất, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm chiến binh Quân đội Syria tự do có thể tiến hành một chiến dịch Nhánh Olive thứ hai mà YPG sẽ không có Mỹ giúp đỡ như đã từng trong cuộc chiến chống IS. Tình huống sẽ tương tự như ở Afrin.

Cả Thổ Nhĩ Kỳ và chính quyền Syria đều muốn SDF không tiến hành đàm phán với chính phủ Damascus. Số lượng 1.300 tay súng YPG là quá nhỏ đối với một chiến dịch lớn mà quân đội Syria tiến hành. Cả Ankara và Damascus đều muốn Mỹ rút khỏi Syria và tìm kiếm một giải pháp chính trị cho các nhóm mà Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Trong giải pháp chính trị này, không có Mỹ và người Kurd, đó là mong muốn của Ankara.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 14.08.2018 theo South Front