Quân đội Syria phát hiện hàng chục đầu đạn tên lửa S-75 và S-125 của “quân nổi dậy” ở Daraa

VietTimes -- Ngày 12.12.2018, hãng tin Sputnik Nga, dẫn nguồn hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) cho biết, lực lượng công binh và an ninh Syria phát hiện một đường hầm dưới lòng đất chứa hơn 20 tên lửa phòng không bị tháo rời tại khu vực gần biên giới Syria - Jordan phía tây nam ngã tư biên giới Nasib.
Một số đầu đạn tên lửa SAM do quân đội Syria phát hiện trong khu vực Daraa, al-Sweida. Ảnh minh họa: SANA.
Một số đầu đạn tên lửa SAM do quân đội Syria phát hiện trong khu vực Daraa, al-Sweida. Ảnh minh họa: SANA.

Trang Sputnik, dẫn nguồn tin tình báo Nga cho biết: trong thời gian chiếm đóng khu vực các tỉnh Daraa và Quneitra, các nhóm Hồi giáo cực đoan nổi dậy thường cất giấu vũ khí của họ ở khu vực biên giới với Jordan.

Các chuyên gia Nga xác định, những tên lửa đất đối không được tìm thấy là V-750 và V-600 do Liên Xô sản xuất, biên chế trong các tổ hợp tên lửa phòng không S-75 và S-125. Các nhóm chiến binh thuộc tổ chức Quân đội Syria Tự do (FSA) đã cướp những tên lửa này từ các căn cứ phòng không trên vùng nông thôn miền nam Syria khoảng giữa năm 2012 và 2014.

Ngoài ra, quân đội Syria cũng thu giữ một số tên lửa chống tăng do Israel sản xuất và rất nhiều vũ khí khác khi thực hiện chiến dịch rà phá bom mìn và vật liệu chiến tranh trong thị trấn Nawa thuộc tỉnh Daraa. Thị trấn này từng bị các tay súng của nhóm Lữ đoàn Mặt trận phía Nam thuộc FSA chiếm đóng từ 2014-2018.

Những kho vũ khí cho thấy, lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Syria được trang bị một số lượng khổng lồ các trang thiết bị, đủ sức chiến đấu lâu dài nhiều năm chống lại quân đội Syria với quân số rất lớn. Điều đó cũng giải thích vì sao, một đội quân chính quy, có quân số lớn như quân đội Syria lại có thể thất bại trong nhiều năm trước cái gọi là các nhóm “nổi dậy ôn hòa”. Dường như tất cả các vũ khí thời Liên Xô cũ, trang bị cho quân đội Đông Âu theo hiệp ước Warszawa đều đã được chuyển đến Syria.

Theo hãng tin nhà nước Syria (SANA), trong chưa đầy một tháng, lực lượng an ninh và công binh phát hiện ra bốn kho vũ khí khổng lồ tại vùng nông thôn phía đông và phía tây tỉnh Daraa. Chỉ riêng kho vũ khí này đã có:

- Một tổ hợp phóng tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) của Iran và bốn tên lửa.

- 3 tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM do Liên Xô sản xuất.

- 1 tên lửa chống tăng ATGM Konkurs do Liên Xô sản xuất.

- 1 tên lửa chống tăng ATGM Metis-M do Nga sản xuất.

- Một số đạn phóng lựu cho súng chống tăng RPG-29 do Liên Xô sản xuất.

- Một súng phóng lựu nhiệt áp RPO - A.

- Một quả đạn phóng lựu chống tăng RPG-27.

- Súng phóng lựu chống tăng sử dụng một lần M72 LAW do Mỹ sản xuất.

- Súng phóng lựu chống tăng RPG -7 và nhiều đạn đi cùng.

- Súng cối các loại cỡ nòng từ 120 mm và nhỏ hơn.

- Vô số đạn dược và rất nhiều súng bộ binh các loại, các cỡ nòng khác nhau.

Trong 3 tháng qua, quân đội Syria đã thu được hàng nghìn tấn vũ khí trong vùng từng bị lực lượng Hồi giáo cực đoan chiếm đóng, được chôn giấu kỹ càng để sẵn sàng sử dụng khi có thời cơ thuận lợi.

Những loại vũ khí trang bị quân sự mà quân đội Syria thu giữ được trên chiến trường Daraa, Quneitra. Ảnh: SANA.
 Những loại vũ khí trang bị quân sự mà quân đội Syria thu giữ được trên chiến trường Daraa, Quneitra. Ảnh:  SANA.