Quân đội Syria pháo kích trừng phạt thánh chiến, Mỹ đe dọa chính phủ Syria hòng chặn tấn công

VietTimes -- Ngày 14.06.2018 lực lượng pháo binh – tên lửa quân đội Syria dội lửa tấn công rất nhiều khu vực phía tây bắc tỉnh Dara'a sáng ngày 15.06.2018, sau khi diễn ra vụ ám sát một đại biểu hòa giải, đến từ thị trấn Tal Al-Harrah.
Lực lượng pháo binh - tên lửa quân đội Syria tiến công ở Daraa. Ảnh minh họa South Front
Lực lượng pháo binh - tên lửa quân đội Syria tiến công ở Daraa. Ảnh minh họa South Front

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự cho biết, các đơn vị pháo binh – tên lửa quân đội Syria bắn phá ác liệt về hướng thị trấn Tal Al-Harrah và những ngôi làng gần đó. Động thái này nhằm trừng phạt lực lượng Hồi giáo cực đoan và trả thù cho cái chết của một bác sĩ địa phương do bị ám sát. Ông này là thành viên của phái đoàn hòa giải trên vùng nông thôn tây bắc Dara'a

Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR), có trụ sở ở London và được phương Tây ủng hộ cho biết, vụ pháo kích dữ dội này làm khoảng 6 tay súng Hồi giáo cực đoan thiệt mạng. Đây là ngày ác liệt nhất trên vùng nông thôn phía tây nam Syria trong hai tháng qua.

Ngày 14.06.2018, quân đội Syria tạm dừng cuộc tấn công nhằm cố gắng đàm phán tìm tiến trình hòa giải với phe đối lập ở phía tây nam Syria. Nhưng ngay trong ngày, tiến sĩ Mousa Qanbas thuộc phái đoàn hòa giải tại Tal Al-Harrah bị ám sát bởi những kẻ tấn công không rõ ràng. Vụ ám sát kỳ lạ này châm ngòi cho cuộc pháo kích trừng phạt từ phía quân đội Syria do giữa các bên đã có thỏa thuận không tấn công thành viên trong các phái đoàn hòa giải các bên.

Trong một diễn biến khác nhằm bảo vệ các lực lượng “nổi dậy”, các nhóm cực đoan của tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA), Mỹ đã can thiệp. Tối ngày 14.06.2018, Bộ Ngoại giao Mỹ chính thức đưa ra tuyên bố cảnh báo chính phủ Syria với mục đích ngăn chặn chiến dịch tấn công của quân đội trên vùng nông thôn miền Nam Syria. Bất chấp một sự thật là các nhóm FSA liên kết với tổ chức Hay’at Tahrir Al-Sham, thường xuyên tấn công quân đội Syris ở Daraa.

Theo Bộ ngoại giao Mỹ, Washington lo ngại quân đội Syria tiến hành chiến dịch tán công là vi phạm thỏa thuận khu vực ngừng bắn ở phía tây nam Syria.

 "Mỹ vẫn còn lo ngại khi nhận được những báo cáo về các hoạt động chuẩn bị tiến công của quân đội Syria sắp diễn ra trên vùng nông thôn phía tây nam Syria trong ranh giới của khu vực ngừng bắn”, bản tuyên bố cho biết.

Bộ Ngoại giao  Mỹ đe dọa sẽ đưa ra một phản ứng quyết liệt nếu chính phủ Syria tiến hành cuộc tấn công này.

"Chúng tôi khẳng định một lần nữa, Mỹ sẽ có biện pháp cứng rắn và phù hợp để đối phó với vi phạm ngừng bắn của chính phủ Syria trong khu vực này", bản tuyên bố tiếp tục.

Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Nga có hành động để ngăn cản chính phủ Syria tiến hành cuộc tấn công đánh vào các nhóm Hồi giáo cực đoan nổi dậy ở Dara'a và Al-Sweida.

"Nga là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cần phải sử dụng ảnh hưởng ngoại giao và quân sự của mình ngăn chặn chính phủ Syria và buộc chính phủ này phải ngừng các cuộc tấn công quân sự", bản tuyên bố nhấn mạnh.

Thỏa thuận về khu vực ngừng bắn mà Bộ Ngoại giao Mỹ đề cập đến nằm trong khu vực của các nhóm Hồi giáo cực đoan nổi dậy, bao gồm cả các nhóm thuộc lực lượng Hay’at Tahris Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), IS và các nhóm liên kết khác với HTS thuộc các tỉnh Al-Sweida, Dara’a và Al-Quneitra.

Trong thời gian từ cuối tháng 5 đến nửa đầu thánh 6/2018, các nhóm Hồi giáo cực đoan liên tục gây hấn và bác bỏ mọi điểu kiện của thỏa thuận hòa giải các bên xung đột, quân đội Syria lập tức gia tăng binh lực trong địa phận các tỉnh Dara'a và Al-Quneitra.  Mặc dù đã sẵn sàng tấn công, chính phủ Syria vẫn cố gắng đàm phán với các lực lượng nổi dậy và trưởng lão trong các làng mạc và thị trấn thuộc tỉnh Dara'a và Al-Quneitra để tránh phải tiến hành cuộc tấn công. Khi các nỗ lực hòa giải cạn kiệt. quân đội Syria sẽ tiến hành chiến dịch giải phóng 2 tỉnh này.
Lực lượng pháo binh-tên lửa Syria trừng phạt các nhóm khủng bố ở Daraa. Video World news 24