Quân đội Syria pháo kích tấn công khủng bố tại Latakia - Idlib

VietTimes -- Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự ở Latakia cho biết, lực lượng pháo binh, tên lửa Syria đã phóng  một số lượng lớn tên lửa vào vùng nông thôn thành phố Jisr Al-Shughour, tấn công một số địa bàn và căn cứ quan trọng của nhóm khủng bố Đảng Hồi giáo Turkestan.
Quân đội Syria pháo kích vào trận địa của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Latakia. Ảnh minh họa video
Quân đội Syria pháo kích vào trận địa của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Latakia. Ảnh minh họa video

Đặc biệt, các đơn vị quân đội Syria bắn phá căn cứ địa của Đảng Hồi giáo Turkestan bên trong thị trấn Bidama, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và thành phố Jisr Al-Shughour.

Tương tự như các lực lượng vũ trang khu vực sa mạc phía đông Syria, các lực lượng vũ trang Syria, chủ lực là lữ đoàn 103 Vệ binh Cộng hòa, các đơn vị Lính thủy đánh bộ Syria và lực lượng vũ trang địa phương NDF hoạt động trên phương thức cầm chừng. Các đơn vị này không tiến hành bất cứ một chiến dịch nào gây sức ép và đóng cửa biên giới tỉnh Latakia với Thổ Nhĩ Kỳ dù hơn 90% diện tích tỉnh được giải phóng dưới hỏa lực yểm trợ của không quân Nga.

Những vướng mắc nội bộ đã gần như vô hiệu hóa sức chiến đấu của các đơn vị này. Do đó các đơn vị vũ trang Latakia không thể giải phóng nổi làng Kabani, gây sức ép lên thành phố Jisr Al-Shughour trong suốt 2 năm và hình thành ra một điều kiện tương đối thuận lợi để quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào Idlib và có thể triển khai trạm quan sát thứ 13 ở gần thành phố. Kết quả là các tay súng nước ngoài Duy Ngô Nhĩ và hàng chục nghìn tay súng Quân đội Syria tự do (FSA) thoát khỏi nguy cơ bị tiêu diệt.

Hiện nay, sẽ rất khó có điều kiện thuận lợi để quân đội Syria giành lại địa bàn tỉnh Idlib và giải phóng thành phố Jisr Al-Shughour. Tình hình chiến sự Latakia gói gọn lại trong các cuộc đấu hỏa lực pháo binh giữa lực lượng Hồi giáo cực đoan được Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ và quân đội Syria với những thương vong về cả hai phía.

Việc quân đội Syria pháo kích không đẩy lùi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và không làm biến đổi bất cứ một vấn đề gì xung quanh tỉnh Idlib – Latakia. Vấn đề toàn vẹn chủ quyền của Syria đang là một vấn đề phụ thuộc hoàn toàn về ý chí của người dân Syria, nhưng dường như các đơn vị quân đội Syria ở Latakia không quan tâm đến vấn đề này. Họ vẫn chỉ mong chờ người Nga giúp đỡ.

Quân đội Syria tiếp tục pháo kích vào căn cứ của lực lượng khủng bố đảng Turkestan được Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ ở Idlib. Video truyền thông ủng hộ đối lập Syria
Những cuộc giao chiến không hồi kết ở vùng đông bắc tỉnh Latakia. Video Sputnik
QA