Quân đội Syria liên tục truy quét, tiêu diệt IS trên vùng sa mạc tỉnh Homs

VietTimes -- Ngày 20.06.2018, một đơn vị quân đội Syria, có thể là lực lượng Săn IS (ISIS Huntes) phục kích tiêu diệt một nhóm các tay súng IS trên sa mạc al-Sukhnah, cách thành phố Palmyra 70km về phía đông trên vùng sa mạc tỉnh Homs. Theo hãng thông tấn Syria SANA, quân đội Syria thu giữ nhiều vũ khí và xe máy.
Quân đội Syria phá hủy phương tiện cơ động của IS trên vùng sa mạc tỉnh Homs. Ảnh minh họa Masdar News
Quân đội Syria phá hủy phương tiện cơ động của IS trên vùng sa mạc tỉnh Homs. Ảnh minh họa Masdar News

Ngày 19.06.2018, quân đội Syria và các lực lượng quân tình nguyện triển khai chiến dịch truy quét IS trên vùng sa mạc miền đông tỉnh Homs, tiêu diệt được các ổ đề kháng và trận địa của IS, giành lại quyền kiểm soát 2.500km2 giữa thành phố Palmyra và thị trấn Hamimah.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - được ủng hộ của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu - triển khai tấn công trên địa phận tỉnh Hasakah. Mục tiêu nhằm hỗ trợ IS tấn công đánh chiếm thành phố Abukamal, tiến hành các hoạt động cứu hộ IS trong khu vực thung lũng phía đông sông Euphrates.

Cùng lúc, IS đẩy mạnh các hoạt động quân sự đánh vào chiến tuyến của quân đội Syria phía tây sông Euphrates, trên sa mạc miền đông Homs.

Mục tiêu hai hoạt động này nhằm giúp  lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu có thể đánh chiếm thành phố Abkamal, này và duy trì sự tồn tại của IS trong sa mạc tỉnh Homs.

Các hoạt động quân sự của IS được quan sát thấy đặc biệt tích cực trên vùng sa mạc phía đông của Palmyra, nhất là khu vực trạm bơm nước T-2. IS thậm chí tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn vào thành phố cổ ngày 11.06.2018.

Nhưng rõ ràng trong thời điểm này, IS không thể sử dụng những chiến thuật đã từng đánh bại quân đội Syria, Iraq và các nhóm Hồi giáo cực đoan khác.

Quân đội Syria, trong thời gian từ tháng 09.2016 đã phát triển và có hậu thuẫn của không quân Nga, nhanh chóng bẻ gãy mọi cuộc tấn công, tiêu diệt binh lực và sinh lực địch.

Hơn thế, quân tình nguyện Động viên Rộng rãi – PMU, một lực lượng chính danh người Shiite được chính phủ Iraq công nhận cũng áp sát biên giới, ngăn chặn nguồn tiếp ứng quân vụ từ Iraq đến Syria, hình thành tuyến bảo vệ biên giới Syria – Iraq, cùng  Liên minh SDF – do Mỹ ủng hộ - ... đã đẩy IS nguy cơ  bị tiêu diệt đến tay súng cuối cùng.

Những ngày sắp tới Quân đoàn tình nguyện số 5, Hezbollah, các đơn vị quân tình nguyện người Shiite thuộc quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran sẽ truy quét IS mạnh hơn nữa trên vùng sa mạc phía đông tỉnh Homs. Để giành lại quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ rộng lớn và tiêu diệt sạch các tay súng cực đoan IS đang chiến đấu vì nguồn tài trợ từ nước ngoài.

Ngày 21.06.2018, quân đội Syria phục kích thành công một nhóm IS đang hoạt động trong khu vực ngoại vi Sukhnah. Giao chiến bùng phát dữ dội, các binh sĩ Syria tiêu diệt tất cả các tay súng khủng bố, thu giữ vũ khí và phương tiện vận chuyển hạng nhẹ trên sa mạc.

Trước đó, quân đội Syria truy quét IS, giải phóng 1200 km2 vùng sa mạc nằm giữa khu vực May’zlah đến khu vực Fidat bin Muwayna.

Quân đội Syria tiêu diệt IS trên sa mạc tỉnh Homs. Video truyền thông quân đội Syria