Quân đội Syria hứng thất bại ở tử địa Đông Ghouta, mất cả xe tăng

VietTimes -- Ngày 24.02.2018, quân đội Syria tấn công đánh vào chiến tuyến của lực lương Hồi giáo của Jaysh Al-Islam hướng đông Đông Ghouta, tấn chiếm 3 thị trấn và một cao điểm lớn ở phần phía đông của vùng nông thôn ngoại ô Damascus.
Bản đồ tình hình chiến sự Đông Ghouta tính đến ngày 25.02.2018 theo South Front
Bản đồ tình hình chiến sự Đông Ghouta tính đến ngày 25.02.2018 theo South Front

Trưa ngày 25.02.2018, nhóm Jaysh Al-Islam tăng cường thêm binh lực, tiến hành cuộc phản công chặn đứng cuộc tấn công của quân đội Syria trên hướng đông Đông Ghouta.

Ngay sau đó, các nhóm chiến binh Jaysh Al-Islam tràn lên tấn công và tái chiếm lại thị trấn Hawsh Dawahra sau cuộc đọ súng dữ dội với binh sĩ thuộc sư đoàn Cơ giới số 4 và lữ đoàn 106 Vệ binh Cộng hòa.

Mất thị trận, các đơn vị quân Syria tập kích hỏa lực đánh trả các tay súng Hồi giáo cực đoan, không có thêm thông tin về cuộc phản công của nhóm Jaysh Al-Islam.

Một số video, do lực lượng Hồi giáo cực đoan đăng tải trên mạng xã hội cho thấy. Các đơn vị quân đội Syria – sư đoàn cơ giới số 4, lữ đoàn 106 Vệ binh Cộng hòa vẫn giữ nguyên những nhược điểm cố hữu trong các lần tấn công trước. Không có hệ thống phòng ngự dù là tại chỗ, không có lực lượng phòng ngự bên sườn, không có hỏa lực pháo binh che chắn và yểm trợ khi kẻ thù tấn công. Dưới hỏa lực dữ dội của phiến quân, các binh sĩ Syria, trong đó có cả xe tăng vội vã rút lui dưới làn đạn đối phương.

Theo video cho thấy, phiến quân chiếm ít nhất 1 xe tăng, 15 binh sĩ thương vong. Thất bại này chủ yếu do các cấp chỉ huy của quân đội Syria không có năng lực điều hành, liên kết phối hợp và tổ chức chiến đấu phòng ngự tại chỗ, dẫn đến tổn thất sinh lực và mất vũ khí trang bị.  
Quân đội Syria rút lui hỗn loạn trên hướng đông Đông Ghouta, phiến quân thu được 1 xe tăng T-72 - video lực lượng Hồi giáo cực đoan
Pháo binh quân đội Syria bắn phá khu vực thị trấn vừa bị phiến quân tấn chiếm - video Ivan Sidorenka
NT