Quân đội Syria hứng thất bại ở chiến trường ven Damascus

VietTimes -- Quân đội Syria chủ công là lữ đoàn 105 Vệ binh Cộng hòa, phối hợp với một đơn vị sư đoàn thiết giáp số 9 quyết liệt tấn công mở rộng vùng đệm an ninh xung quanh căn cứ Thiết giáp trong quận Harasta, Đông Ghouta sau nhiều cuộc tấn công giải phóng địa bàn không thành công.
Xe tăng quân đội Syria tiến công trên chiến trường Đông Ghouta, Damascus - ảnh minh họa Masdar News
Xe tăng quân đội Syria tiến công trên chiến trường Đông Ghouta, Damascus - ảnh minh họa Masdar News

Mặc dù tiến hành nhiều cuộc tấn công giải phóng quận Harasta, khu vực Đông Ghouta, ngoại ô Damascus trong suốt ba tuần qua, các đơn vị quân đội Syria hầu như không giành được kết quả nào đáng kể. Lực lượng Hồi giáo cực đoan Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) và Harakat Ahrar Al-Sham thuộc tổ chức “Những anh em Hồi giáo” tiến hành liên tiếp các cuộc tấn công vào căn cứ Thiết giáp.

Chỉ đến ngày 02.02.2018, các đơn vị quân đội Syria, chủ lực là lữ đoàn 105 Vệ binh Cộng hòa và một đơn vị thuộc sư đoàn thiết giáp số 9 mới hoàn thành được vùng đệm an ninh có chiều rộng 300 mét xung quanh căn cứ quân sự.

Đây là một thắng lợi mong manh trong liên tiếp những thất bại của quân đội Syria trên khu vực chiến trường Đông Ghouta. Nguyên nhân chủ yếu là các đơn vị quân đội Syria không thể tìm được một chiến thuật đúng để chiến đấu với lực lượng Hồi giáo cực đoan mù quáng trong khu vực, được sự ủng hộ cuồng tín của người dân dòng Sunni và sự thúc đẩy của các thế lực nước ngoài, chủ yếu từ Thổ Nhĩ Kỳ và Ả rập Xê út.

Cũng trong tuần qua, các đơn vị quân đội Syria lại tiếp tục thất bại trong cuộc tấn công đánh vào khu vực Hawsh Dawahra, đang bị lực lượng Jaysh Al-Islam chiếm giữ.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tại Damascus cho biết, ngày 01.20.2018, một đơn vị quân đội Syria, có thể thuộc lữ đoàn 106 Vệ binh Cộng hòa tiến hành một cuộc tập kích vào chiến tuyến của nhóm Jaysh Al-Islam. Các tay súng thánh chiến kịp thời phát hiện cuộc tấn công này, tổ chức phản công, đẩy lùi lực lượng quân đội Syria.

Nhóm Jaysh Al-Islam đã triển khai hệ thống phòng ngự dày đặc các hào giao thông và hầm chiến đấu, các hỏa điểm vững chắc. Hệ thống phòng thủ này đã trở thành một thành lũy vững chắc không thể vượt qua bằng hỏa lực và chiến thuật thông thường trong khu vực Hawsh Dawhra thuộc vùng Đông Ghouta.

Trong tình huống phải tấn công một mục tiêu vững chắc, nguyên tắc cơ bản trong chiến đấu tiến công hiện đại là hỏa lực tiêu diệt sinh lực địch với độ chính xác cao và liên tục, làm suy giảm khả năng phòng ngự của đối phương. Quân đội Syria có đầy đủ các phương tiện cần thiết, từ pháo binh, máy bay không người lái và các đơn vị tăng thiết giáp. Nhưng các sĩ quan chỉ huy sử dụng không hiệu quả và Jaysh Al-Islam tiếp tục đánh bại quân đội Syria.
Quân đội Syria tiếp tục giao chiến ác liệt với lực lượng Hồi giáo cực đoan HTS, FSA trong khu vực Đông Ghouta - video Alalam.Iran
Lực lượng Hồi giáo cực đoan đẩy lùi một cuộc tấn công của quân đội Syria ở Đông Ghouta - video truyền thông "đối lập"
NT