Quân đội Syria hạ 270 khủng bố IS tại tỉnh al-Suwayda

VietTimes -- Ngày 3.12, Phát ngôn viên của Trung tâm chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Nga tại Syria, Oleg Makarevich cho biết: quân chính phủ Syria đã triệt hạ 270 thành viên khủng bố IS và thu được một lượng lớn vũ khí và đạn dược, bao gồm 12 tên lửa dẫn đường chống tăng TOW, tại tỉnh al-Suwayda kể từ giữa tháng 11.
Binh sĩ quân chính phủ Syria.
Binh sĩ quân chính phủ Syria.

"Những tên khủng bố đã ở đó trong một thời gian dài, tập trung tại khu vực này trong rất nhiều tháng. Trong số chúng có những kẻ đã rời Yarmouk và Damascus trước và đã tới al-Tanf. Một trong những khó khăn là xe tăng và pháo hạng nặng có khả năng cơ động rất hạn chế tại đây nơi những tay súng khủng bố có rất nhiều súng phóng lựu, tên lửa chống tăng và súng cối 82mm", phát ngôn viên của Nga tuyên bố.

Vào ngày 17.11, truyền thông nhà nước Syria thông tin 380km2 tại phía đông al-Suwayda đã hoàn toàn được giải phóng khỏi khủng bố IS. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin địa phương, vẫn còn những nhóm IS đang ẩn nấp tại vùng sa mạc ở phía nam al-Safa. Thêm nữa, có thể quan sát sự hiện diện của một số lượng lớn IS tại Homs vùng sa mạc Deir Ezzor. Vì thế, tuyên bố của những nguồn tin ủng hộ chính phủ Syria rằng các nhóm khủng bố đã bị tiêu diệt tại bờ tây sông Euphrates là quá vội vã.

Vùng al-Tanf do Mỹ kiểm soát đang là nơi trú ẩn an toàn cho khủng bố IS khỏi các cuộc tấn công của quân đội Syria để tập hợp lại lực lượng ở phía đông Syria. Khi việc này vẫn tiếp diễn thì sẽ khó để quét sạch IS khỏi khu vực này của Syria.

Về phía mình, liên minh quân sự do Mỹ chỉ huy đang làm mọi điều có thể để ngăn các chiến dịch an ninh của quân đội Syria ở gần khu vực al-Tanf. Vào ngày 2.12, liên minh đã nã pháo vào các vị trí của quân đội Syria tại gần núi al-Ghurab tại biên giới Iraq với Syria. Thông tin cho biết liên minh do Mỹ chỉ huy đã sử dụng Hệ thống pháo rocket cơ động cao M142 (HIMARS) triển khai tại căn cứ al-Tanaf.

Vẫn chưa biết lý do chính thức của vụ tấn công nhưng lực lượng Mỹ thường tấn công các đơn vị quân đội Syria săn lùng khủng bố trong khu vực gần nơi được gọi là vùng an toàn ở al-Tanf.

Những đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại Afrin.
 Những đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại Afrin.

Vào 3.12, Những đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) đã đưa ra tuyên bố trong đó nói rằng có 11 chiến binh phe đối lập do Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ đã bị nhóm này hạ trong 2 cuộc tấn công tại Afrin.

Vào 2.12, một đơn vị YPG tấn công nhóm Jaysh al-Islam đang kiểm soát làng Dermishmishe gần Afrin. 5 thành viên Jaysh al-Islam bị tiêu diệt, 3 tay súng bị thương trong cuộc tấn công. Phương tiện vận tải cũng bị phá hủy. Trong cùng ngày, các tay súng của YPG đã hạ một xe vận tải quân sự tại trụ sở của nhóm Ahrar al-Sham trong thị xã Jinderese. 6 tay súng do Thổ Nhĩ Kỳ chống lưng bị tiêu diệt và 8 người khác bị thương.

Những cuộc tấn công của YPG tại Afrin sẽ vẫn tiếp tục cho tới khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và những đạo quân ủy nhiệm thiết lập được một mạng lưới an ninh hiệu quả tại những khu vực mà Thổ Nhĩ Kỳ đang chiếm đóng trên đất Syria. Tuy nhiên, sự kém cỏi và tham lam của những nhóm dân quân do Thổ Nhĩ Kỳ chống lưng đôi khi phá hoại những nỗ lực của Ankara.

Video tổng hợp tình hình chiến sự Syria ngày 4.12.2018.